8 giờ:4 phút Thứ hai, ngày 21 tháng 3 , 2022

Tiểu đoàn 172, Trung đoàn 64

Điểm sáng trong công tác tăng gia sản xuất

Phát huy tinh thần nỗ lực vượt khó, tự lực, tự cường của bộ đội, thời gian qua, Tiểu đoàn 172 (Trung đoàn 64, Sư đoàn 361) đã triển khai tổ chức hiệu quả công tác tăng gia sản xuất (TGSX) và thu được kết quả cao, góp phần nâng cao chất lượng đời sống bộ đội.

Điểm sáng trong công tác tăng gia sản xuất
Chiến sĩ Tiểu đoàn 172 chăm sóc rau xanh.

Mặc dù đang là thời điểm gối vụ song vườn tăng gia của Tiểu đoàn 172 vẫn ngập tràn màu xanh mướt của các loại rau, củ, quả, giàn bầu, su su xanh tươi... Tôi hỏi: “Vừa kết thúc nhiệm vụ canh trực SSCĐ tăng cường dịp Tết Nguyên đán mà sao vườn tăng gia vẫn tươi tốt như vậy?”, Trung tá Phạm Việt Cường - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Không chỉ giai đoạn sau dịp Tết, mà tất cả các thời điểm gối vụ trong năm thì Tiểu đoàn vẫn duy trì lượng rau xanh bảo đảm cung cấp đủ cho nhu cầu sinh hoạt của bộ đội. Có được kết quả trên là nhờ đơn vị đã tích cực, chủ động trong thực hiện công tác tăng gia chăn nuôi, bảo đảm xen canh, gối vụ hợp lý, có kế thừa, có phát triển, phù hợp theo mùa vụ”.

Với tổng diện tích gần 3.000m2 vườn tăng gia của Tiểu đoàn được quy hoạch từng khu vực khá quy củ, hợp lý. Phía ngoài là hệ thống giàn bầu, bí, su su trĩu quả được xây dựng bằng khung kim loại rất kiên cố. Bên trong là hệ thống vườn rau xanh tươi tốt với các loại: Bắp cải, cải ngọt, rau muống, rau dền… gieo trồng theo mùa, được trang bị vòi tưới nước tự động và hệ thống lưới che chắn rất thuận tiện cho việc chăm sóc, đồng thời hạn chế tối đa tác hại do thời tiết. Hệ thống chuồng chăn nuôi gồm chuồng gà (diện tích 80m2) và chuồng lợn (diện tích 120m2) được chia ô, thửa rất thuận tiện cho việc chăm sóc, phát triển. Trong chuồng hiện duy trì đàn lợn thịt từ 20-30 con, đàn gia cầm từ 150-200 con. Ngoài ra, đơn vị còn có 2 ao thả cá (tổng diện tích 700m2) và tận dụng diện tích đất trống tại khu B để trồng cây ăn quả và cây lấy gỗ lâu năm, góp phần tăng thêm thu nhập.

Được biết, để có được vườn TGSX chính quy như hiện nay là kết quả từ sự đầu tư công sức, trí tuệ không hề nhỏ của cán bộ, chiến sĩ. Sau khi được cấp trên phê duyệt quy hoạch mặt bằng khu TGSX tập trung, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cán bộ, chiến sĩ tích cực cải tạo đất, đầu tư xây dựng chuồng trại, cải tạo ao thả cá, thực hiện hiệu quả mô hình vườn - ao - chuồng - giàn, để bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm cho bộ đội. Hằng năm, Tiểu đoàn xây dựng kế hoạch tăng gia sản xuất tỉ mỉ, khoa học, phù hợp với thực tiễn; trong đó thể hiện cụ thể việc bố trí, quy hoạch vườn, giàn của từng đơn vị, bộ phận, xác định các giống rau từng tháng trên các vườn. Đặc biệt, Tiểu đoàn tổ chức giao chỉ tiêu tăng gia cụ thể ngay từ đầu năm cho từng đơn vị, bộ phận, cá nhân, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm của bộ đội trong công việc.

Quá trình TGSX, đơn vị luôn chú trọng công tác cải tạo đất như: phơi đất kết hợp với rải vôi để khử trùng, khử chua và bón lót phân hữu cơ để đất có chất dinh dưỡng cao, giúp cây trồng có môi trường tốt nhất để phát triển. Đến giai đoạn phù hợp, đơn vị tổ chức bón thúc để cây trồng phát triển với chất lượng cao nhất. Cùng với việc lựa chọn giống cây trồng có năng suất cao, khả năng chịu đựng trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường; đơn vị còn cắt cử, bố trí lực lượng chăm sóc hằng ngày, thường xuyên quan sát, phát hiện các triệu chứng bất thường của cây trồng, vật nuôi, chủ động ngăn ngừa sâu bệnh và có các biện pháp phòng dịch bệnh kịp thời.

Đầu tư nhiều công sức, trí tuệ xây dựng và phát triển khu TGSX, giờ đây thành quả mà cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 172 nhận được là những sản phẩm rau xanh, thực phẩm ngon, sạch do mình làm ra. Năm 2021, đơn vị thu được gần 15.000kg rau, củ, quả các loại, hơn 2.500 thịt lợn sạch; hơn 2.000kg cá tươi; hơn 2.000kg thịt gia cầm. Từ sự tích cực, chủ động trong công tác tăng gia sản xuất, nhiều năm qua, Tiểu đoàn luôn bảo đảm quân số khỏe 98,5% trở lên; cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, quyết tâm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website