9 giờ:38 phút Thứ ba, ngày 18 tháng 5 , 2021

Trung đoàn 240 bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội trong mùa dịch

Để bảo đảm quân số khỏe, duy trì và nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhất là trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; Trung đoàn 240, Sư đoàn 363 đã tích cực tăng gia sản xuất, đáp ứng đủ nguồn rau xanh, củ quả, thực phẩm tươi sống tại chỗ, nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội.

Trung đoàn 240 bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội trong mùa dịch
Chiến sĩ nuôi quân bếp ăn Trung đoàn chuẩn bị bữa ăn trưa cho bộ đội. Ảnh:
VŨ KHUÊ

Đến Trung đoàn 240, chúng tôi rất ấn tượng về khu tăng gia chăn nuôi của đơn vị; dù đang trong thời kỳ giáp vụ nhưng các luống rau xanh vẫn tốt tươi với đủ loại: Cải xanh, cải ngọt, rau muống, mồng tơi, giàn bầu, bí, su su… Trung tá Hồ Văn Trường - Phó Chính ủy Trung đoàn 240, cho biết: “Bên cạnh việc lên kế hoạch gieo trồng các loại rau theo mùa, đơn vị còn huy động hàng trăm ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ san lấp mặt bằng, nạo vét hàng nghìn mét vuông ao phục vụ tưới tiêu và tận dụng để nuôi cá. Đơn vị có 2 ao nuôi cá với tổng diện tích là 4.500m2, do vậy cá không những đủ dùng cho cơ quan Trung đoàn quanh năm mà còn bán ra thị trường. Đất tăng gia được đơn vị sử dụng khoa học và hợp lý, với tầng trên là cây ăn quả, tầng mặt đất trồng các loại rau”.

Quan sát kỹ hơn khu vực tăng gia chăn nuôi của đơn vị thì quả đúng như lời Trung tá Hồ Văn Trường vừa chia sẻ. Bên cạnh khu vực tăng gia sản xuất, Trung đoàn còn có khu chăn nuôi tập trung với đàn lợn từ 90-100 con và hơn 500 con gia cầm. Những tháng đầu năm 2021, toàn Trung đoàn đã tự túc được 100% rau xanh, 90% thịt lợn. Tổng giá trị tăng gia, sau khi đã trừ chi phí, đạt 188.000 đồng/người/4 tháng. Một số thực phẩm đơn vị chưa khai thác được thì đều được đặt hàng từ các đầu mối uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo ngành Hậu cần chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực tăng gia sản xuất, tự chủ nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho các bếp ăn. Theo đó, các cơ quan, đơn vị chỉ đạo bộ phận hậu cần lập kế hoạch tổ chức bảo đảm ăn, uống, xây dựng thực đơn ăn theo tuần, có cơ cấu bữa ăn hợp lý, định lượng cân đối; thực hiện chia ăn theo suất; không ngừng cải tiến, nâng cao kỹ thuật chế biến các món ăn, bữa chính phải có ít nhất ba món giàu đạm. Đồng thời, các bếp ăn thường xuyên thay đổi món ăn phù hợp với khí hậu thời tiết, cường độ huấn luyện và khẩu vị của bộ đội; chú trọng kiểm tra nhà ăn, nhà bếp, nắm tình hình kết quả bảo đảm ăn, uống hằng ngày; định kỳ lấy ý kiến của cán bộ, chiến sĩ để điều chỉnh thực đơn, cơ cấu bữa ăn hợp lý. Hằng ngày, Trung đoàn chỉ đạo quân y chủ động phối hợp với các bộ phận liên quan tiến hành chế độ kiểm thực 3 bước: Thực phẩm nhập vào, chất lượng thực phẩm và lấy lưu nghiệm thức ăn.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ được quan tâm cao nhất. Theo đó, Trung đoàn cấm trại 100% quân số theo sự chỉ đạo của trên; hạn chế tối đa việc tổ chức hội họp, sinh hoạt tập trung đông người; tổ chức canh gác chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt mọi lực lượng, phương tiện ra vào doanh trại; duy trì nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày đối với mọi cán bộ, chiến sĩ; bảo đảm nước rửa tay sát khuẩn tại các khu vực làm việc, nhà ăn, phòng nghỉ của cán bộ, chiến sĩ; tổ chức phun khử khuẩn bằng dung dịch CloraminB 0,5% trong toàn Trung đoàn; tiến hành cách ly đối với trường hợp sĩ quan, QNCN liên quan ở vùng có dịch đi phép lên đơn vị. Bên cạnh đó, Trung đoàn chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ nuôi quân chấp hành nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện “ăn chín, uống sôi”, bảo đảm đầy đủ nước uống cho các chiến sĩ huấn luyện ngoài thao trường. Mặt khác, vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, các hoạt động thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên, tạo không khí thư giãn và nâng cao sức khỏe cho bộ đội sau những giờ huấn luyện căng thẳng, vất vả. 

Thượng úy Nguyễn Quang Linh - Chủ nhiệm Quân y Trung đoàn 240, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh để chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn có những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Đồng thời trang bị đầy đủ các trang thiết bị vật tư y tế như: Máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn và thuốc khử khuẩn ChloraminB cho các đơn vị. Đặc biệt, chúng tôi cũng đã chỉ đạo quân y của các đơn vị thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe của bộ đội”.

Nhờ thực hiện tốt công tác nuôi trồng, chế biến, nên thực phẩm đưa vào bữa ăn của bộ đội luôn bảo đảm an toàn; đồng thời với việc thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nên Trung đoàn 240 luôn duy trì quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện đạt 98,77%; 100% bếp ăn thuộc Trung đoàn đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website