11 giờ:37 phút Thứ bảy, ngày 16 tháng 3 , 2019

Trung đoàn 910 làm tốt công tác “Tuần bảo dưỡng mẫu”

Thường xuyên bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) đồng bộ, vững chắc; trong đó, triển khai có hiệu quả hoạt động “Tuần bảo dưỡng mẫu” nên những năm qua, Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện bay cho các học viên phi công; đồng thời tổ chức tốt nhiệm vụ bay hồi phục và huấn luyện nhảy dù cho các đối tượng trong Nhà trường và Quân chủng.

Làm tốt công tác “Tuần bảo dưỡng mẫu” 
Cán bộ, nhân viên kỹ thuật thực hiện “Tuần bảo dưỡng mẫu”
tại Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật.

Chúng tôi về Sân bay Đông Tác, ghé thăm Trung đoàn 910 vào những ngày đầu tháng 3. Chưa đến 9 giờ sáng, cả sân bay đã tràn ngập ánh nắng gay gắt, oi ả. Tại Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật, trong không gian khét nồng mùi dầu máy và tiếng ồn, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đang cần mẫn kiểm tra, hiệu chỉnh và lắp ráp từng chi tiết nhỏ trên chiếc máy bay L-39.

Thiếu tá Lê Minh Đức - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 910, tươi cười giới thiệu với khách: “Chúng tôi đang triển khai “Tuần bảo dưỡng mẫu”. Quy trình này thường được tiến hành ngay sau Lễ ra quân huấn luyện đầu năm. Đây cũng là công việc khởi đầu cho một mùa bay mới. Làm tốt công tác bảo dưỡng kỹ thuật mẫu sẽ giúp cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên nắm lại đầy đủ các bước, làm cơ sở tính toán cho các lần bảo dưỡng tiếp theo. Đối với chiếc máy bay được chọn làm bảo dưỡng mẫu, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các nội dung theo đúng quy trình công nghệ; toàn bộ sổ sách, lý lịch máy bay cũng được theo dõi, đăng ký chặt chẽ. Yêu cầu cao nhất là bảo đảm máy bay khi ra xưởng phải tuyệt đối an toàn”.

Trao đổi với đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên của Xưởng, chúng tôi được biết, quy trình sửa chữa, phục hồi khí tài tại Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật được diễn ra hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt, từ việc tiếp thu máy bay, kiểm tra thiết bị, phát hiện hỏng hóc, đến đánh giá thực trạng. Tiếp đó là hàng loạt công đoạn mà các anh phải nhanh chóng triển khai như: Tháo dỡ, tẩy rửa, kiểm hỏng, xếp bộ, sửa chữa, lắp ráp, hiệu chỉnh, kiểm tra mặt đất, đánh giá kết quả; khâu cuối cùng là bàn giao ngoại trường. Trong suốt quá trình thay thế, hồi phục khí tài, đòi hỏi những người lính thợ của Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật không chỉ có trình độ chuyên môn vững, tinh thần trách nhiệm cao; mà phải có tính kiên trì, tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng khâu, từng việc.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Trọng Tôn - Phó Xưởng Trưởng thông tin thêm: “Chỉ tính riêng trong năm 2018, chúng tôi đã thực hiện được 46 lần bảo dưỡng các loại đạt kết quả tốt. Ngành Kỹ thuật Trung đoàn đã cùng với Nhà máy A41, Cục Kỹ thuật sửa chữa và hồi phục được 11 máy bay đưa vào huấn luyện; đồng thời chuyển đổi 22 lần động cơ bảo đảm an toàn. Đặc biệt, đơn vị đã tiếp nhận và lắp ráp, đưa vào sử dụng hàng chục bộ động cơ sau sửa chữa lớn ở nước ngoài về; sửa chữa, khắc phục 160 lần hỏng hóc thuộc 4 chuyên ngành (Máy bay động cơ, Thiết bị hàng không, Vũ khí hàng không và Vô tuyến điện tử); trong đó có 45 hỏng hóc khó phải tốn nhiều ngày công lao động”.

Để có thể hoàn thành khối lượng công việc kể trên; theo Đại úy Nguyễn Đức Trung - Chính trị viên Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật; hằng năm, cấp ủy, chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác kỹ thuật, bảo đảm tính chủ động trong công việc và từng bước khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ của các loại vũ khí trang bị. Với đội ngũ kỹ thuật viên, đa phần được đào tạo cơ bản từ cao đẳng trở lên, hầu hết đã gắn bó nhiều năm với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao. Những năm qua, đơn vị luôn đề cao tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy tốt tính năng động, sáng tạo của đội ngũ kỹ sư trẻ. Vì vậy, trong công tác bảo dưỡng và hồi phục khí tài, dẫu phải đối mặt với không ít khó khăn như: Máy bay qua nhiều năm sử dụng và qua sửa chữa, tăng hạn nhiều lần nên dễ phát sinh hỏng hóc; điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng đan xen; linh kiện, vật tư thay thế khan hiếm… song đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm; góp phần quan trọng vào việc đổi mới toàn diện quy trình, chương trình, phương pháp đào tạo phi công quân sự của Nhà trường trong những năm tiếp theo”.

 Bài, ảnh: QUỲNH VÂN, ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website