10 giờ:35 phút Chủ nhật, ngày 12 tháng 6 , 2016

Cảnh giác với nhiều mũi công kích hòng "Phi chính trị hóa Quân đội"

Trên các trang mạng xã hội gần đây, tần suất xuất hiện ngày càng nhiều các hình ảnh, clip (hoặc thật, hoặc cố ý cắt ghép) với những động tác, tác phong chưa đúng mực của quân nhân, hoặc ít nhiều liên quan đến Quân đội ta. Đa phần các hình ảnh, clip này được “gắn” những lời tựa, nội dung có dụng ý xấu, với mục đích công kích, chống phá, hòng “Phi chính trị hóa Quân đội” của các thế lực thù địch, phản động.

 Mũi công kích kiểu mới

Trên các trang mạng xã hội gần đây, tần suất xuất hiện ngày càng nhiều các hình ảnh, clip (hoặc thật, hoặc cố ý cắt ghép) với những động tác, tác phong chưa đúng mực của quân nhân, hoặc ít nhiều liên quan đến Quân đội ta. Đa phần các hình ảnh, clip này được kèm theo những lời tựa, nội dung lăng mạ: Bộ đội quay lưng lại với Đảng; bộ đội không còn tôn kính hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”… Tại sao lại như vậy?

Dù bị thất bại nặng nề trong dã tâm thực hiện làm mất vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, hòng làm cho Quân đội ta biến chất, không còn là công cụ bạo lực sắc bén, lực lượng chính trị tin cậy của Đảng, Nhà nước trong quá trình   “góp ý” xây dựng Hiến pháp 2013, các thế lực thù địch, phản động vẫn chưa khi nào thôi ảo vọng “Phi chính trị hóa” Quân đội. Hiện nay, thủ đoạn của chúng đã mới hơn, xảo quyệt, tinh vi hơn, song mục đích vẫn nhằm tách Quân đội ta ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, đối lập Quân đội với Đảng, nhân dân, làm cho Quân đội biến chất về chính trị, xa rời hệ tư tưởng cách mạng, tạo khoảng trống về ý thức hệ tư tưởng.

 

Cảnh giác với nhiều mũi công kích hòng

Nét đẹp tình quân dân. Ảnh: THIÊN AN

 Không chỉ thúc đẩy “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” trong nội bộ khi lập hàng ngàn tài khoản mạo danh trên mạng xã hội để đả kích, lên án các lãnh đạo các cấp trong Quân đội, các thế lực thù địch, phản động còn “tung hỏa mù” bằng các bài viết, hình ảnh, clip được cắt ghép tinh vi, dàn dựng công phu hòng làm mất phương hướng chính trị của Quân đội, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Quân đội, phục vụ cho mục đích lâu dài là “Phi chính trị hóa” Quân đội.

Chúng ra sức bôi nhọ, nói xấu, đòi xóa bỏ hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong Quân đội. Đồng thời, họ dựng chuyện, bóp méo các sự kiện lịch sử có Quân đội tham gia. Họ không ngớt thổi phồng khuyết điểm của một vài đơn vị Quân đội và một bộ phận quân nhân trong quá trình làm nhiệm vụ, tham gia giao thông, tham gia các sự kiện. Không những vậy, họ còn hạ thấp uy tín của lãnh đạo Quân đội qua các thời kỳ; tuyên truyền xuyên tạc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ta đối với Quân đội trong một số sự kiện. Chúng lợi dụng triệt để sự bất mãn của một số cán bộ Quân đội trong đó có một số cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu, thoái hóa, biến chất để tuyên truyền xuyên tạc nói xấu Đảng hòng làm cho Quân đội mất uy tín trong nhân dân, hạ thấp vị thế của Quân đội trong xã hội... từ đó mà vô hiệu hóa vai trò của Quân đội trong cuộc đấu tranh bảo vệ chính quyền cách mạng.

Các thế lực thù địch ra sức rêu rao rằng Quân đội “chỉ là của quốc gia, dân tộc, không cần đặt dưới sự lãnh đạo của đảng phái nào, lực lượng chính trị nào”. Để nhấn mạnh thêm các luận điểm trên, chúng còn đặt vấn đề Quân đội ta cần phải tuyệt đối trung thành với lợi ích của quốc gia dân tộc, đề cao khẩu hiệu “Tổ quốc trên hết”, “vì quốc gia dân tộc”, “vì nhân dân” trong mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội. Chúng bày tỏ “thiện chí” kiên trì “khuyên bảo” chúng ta cần phải thực hiện “chuyên nghiệp hóa” Quân đội càng sớm càng tốt. Chúng cho rằng, Việt Nam cần phải nhìn vào quân đội của các nước tư sản khác mà noi theo, cần phải “học tập kinh nghiệm xây dựng lực lượng vũ trang theo mô hình của quân đội tư sản”, chứ chủ nghĩa xã hội sớm muộn cũng bị diệt vong. Đó là lý luận viển vông, thiếu cơ sở khoa học và hết sức phản động.

Chúng ta phải làm gì?

Thực tiễn lịch sử đã chứng minh vào những năm 90 của thế kỷ XX, Quân đội Liên Xô thiếu cảnh giác nên đã rơi vào cái “bẫy” “phi chính trị hóa” của các thế lực thù địch mà tự rời xa nguyên tắc xây dựng Quân đội về chính trị, xóa bỏ cơ chế Đảng Cộng sản lãnh đạo Quân đội, nên không còn là lực lượng chính trị, công cụ bạo lực sắc bén, tin cậy của Đảng Cộng sản và Nhà nước Liên Xô nữa. Đây là một trong những nguyên nhân rất quan trọng làm cho Liên bang Cộng hòa XHCN Xô-Viết tan rã, chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu bị sụp đổ.

Để không mắc vào những “cạm bẫy” của kẻ xấu trong mũi công kích kiểu mới của các thế lực thù địch phản động, trước tiên các cơ quan đơn vị trong Quân chủng cần đề cao cảnh giác trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ có liên quan đến đời sống xã hội như tham gia giúp dân, giúp đỡ chính quyền địa phương hay giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao dân sự. Luôn chú trọng chấn chỉnh, tuyên truyền để mọi quân nhân chấp hành nghiêm các quy định về lễ tiết, tác phong, phong cách quân nhân ở mọi lúc, mọi nơi. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ngoài doanh trại có sử dụng phương tiện của Quân đội, mang trang phục quân nhân, cần tránh xa khu vực “nhạy cảm”, chấp hành nghiêm quy định của Quân đội về mang mặc và sử dụng phương tiện khi đi công tác. Đặc biệt, không đưa các hình ảnh, clip trong thực hiện nhiệm vụ lên Internet và xử lý nghiêm với quân nhân vi phạm theo đúng quy định.

Mạng xã hội là một sân chơi hai mặt đối với chúng ta. Đối với các quân nhân trẻ, nó cũng kéo theo rất nhiều hệ lụy khi các bạn không biết kiểm soát chính mình. Nó đồng thời là một phương thức để kết nối con người với nhau nhưng cũng là công cụ truyền bá những tư tưởng và hình ảnh độc hại đến mọi người. Thông tin trên mạng là rất nhiều và rất dễ tiếp cận, nhưng nếu không biết chọn lọc thông tin và đưa thông tin thì bạn sẽ là “miếng mồi ngon” cho những kẻ có ý đồ xấu.

“Phi chính trị hóa” Quân đội là mục tiêu lớn của các thế lực thù địch, phản động. Để phục vụ mục tiêu đen tối ấy, hàng ngày, hàng giờ chúng lại tận dụng những khía cạnh rất nhỏ như ăn mặc, giao tiếp của quân nhân trong đời sống xã hội để thổi phồng, bóp méo. Do vậy, chúng ta cần cảnh giác cao độ bằng việc chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, quy định của Quân đội, nhất là những hoạt động có liên quan đến mạng xã hội.

NGÔ TIẾN MẠNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website