20 giờ:13 phút Chủ nhật, ngày 24 tháng 3 , 2019

Nghĩa tình đồng đội ở Nhà máy A42

Trong một chuyến công tác tại Nhà máy A42, Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không-Không quân, chúng tôi được nghe những câu chuyện cảm động về nghĩa tình đồng đội, sự tương thân, tương ái của những người lính thợ, góp phần giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Những nghĩa cử cao đẹp ấy được tổ chức Công đoàn khơi dậy, được lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy ủng hộ, được cán bộ, công nhân viên (CNV) và người lao động hưởng ứng rất nhiệt tình và đã trở thành một phong trào của Nhà máy A42.

Nghĩa tình đồng đội ở Nhà máy A42
Vượt lên hoàn cảnh, Trung tá QNCN Đặng Đức Nam (bên trái) - Thợ kỹ thuật Phân xưởng 5
đã có nhiều sản phẩm, sáng kiến hiệu quả cho Nhà máy A42.

Năm 2013, gia đình Trung tá QNCN Đặng Đức Nam - Thợ kỹ thuật hàng không, Phân xưởng 5 gặp biến cố lớn. Vợ anh mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày hết sức tốn kém, nhưng cuối cùng vẫn không vượt qua được bạo bệnh. Bao nhiêu tiền của vợ chồng tích cóp, vay mượn đều chi phí cho việc chữa bệnh cho vợ. Người vợ ra đi để lại cho anh Nam 2 đứa con nhỏ dại và một khoản nợ khá lớn. Tình cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Trước hoàn cảnh của anh Nam, Công đoàn Nhà máy A42 đã đứng ra bảo lãnh để anh được vay vốn ngân hàng, đồng thời đề nghị cấp trên tạo điều kiện để anh được hưởng chính sách “Mái ấm công đoàn - nghĩa tình đồng đội”. Với chính sách này, gia đình anh được hỗ trợ xây nhà đồng đội với số tiền 50 triệu đồng. Cùng với đó, Công đoàn Nhà máy còn vận động cán bộ, CNV và người lao động trong Nhà máy quyên góp hỗ trợ gia đình anh với số tiền gần 30 triệu đồng. Không chỉ dừng lại ở đó, từ năm 2013 đến nay, cán bộ, CNV, người lao động luôn quan tâm giúp đỡ gia đình anh trong cuộc sống thường ngày, tạo điều kiện để anh Nam vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở đơn vị, vừa làm tốt vai trò nuôi dạy các con. Từ sự giúp đỡ của mọi người, anh Nam ngày càng yêu mến, gắn bó với Nhà máy, luôn phấn đấu chu toàn giữa thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị và chăm lo cho các con.

Cũng trong năm 2013, Công đoàn Nhà máy A42 đã đứng ra kêu gọi cán bộ, CNV, người lao động trong Nhà máy quyên góp ủng hộ gia đình một quân nhân của Phân xưởng 10 không may qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Do phải điều trị bệnh dài ngày, nên gia đình quân nhân này lâm vào cảnh hết sức khó khăn khi vợ làm công nhân thu nhập thấp lại phải nuôi hai con nhỏ ăn học. Trước hoàn cảnh đó, Công đoàn Nhà máy đã vận động cán bộ, CNV, người lao động trong Nhà máy quyên góp ủng hộ 30 triệu đồng; đồng thời đề nghị Công đoàn Quốc phòng hỗ trợ với số tiền 40 triệu đồng. Với số tiền trên, Nhà máy đã triển khai xây dựng căn nhà đồng đội để tặng gia đình. Với sự hỗ trợ kịp thời của đồng chí, đồng đội, gia đình đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Bên cạnh các trường hợp nói trên, còn có rất nhiều gia đình cán bộ, CNV, người lao động của Nhà máy được tổ chức và đồng chí, đồng đội quan tâm giúp đỡ khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Thiếu tá QNCN Dương Đức Thuận - Chủ tịch Công đoàn Nhà máy, cho biết: “Ban Giám đốc cũng như Công đoàn Nhà máy luôn quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn Nhà máy. Đặc biệt, Nhà máy thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời khuyến khích, động viên cán bộ, nhân viên, người lao động xây dựng và phát huy phong trào tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc cũng như hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chính nghĩa tình đồng đội, sự tương thân, tương ái, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau của cán bộ, CNV, người lao động trong toàn Nhà máy đã tạo nên hiệu ứng tốt. Khối đoàn kết thống nhất không ngừng được củng cố; cán bộ, CNV, người lao động luôn yên tâm lao động sản xuất. Hiệu quả công việc, năng suất lao động cũng vì thế mà không ngừng tăng lên. Đó là một trong những yếu tố rất cơ bản để Nhà máy A42 không ngừng nâng cao năng lực sửa chữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG, THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website