14 giờ:37 phút Chủ nhật, ngày 22 tháng 8 , 2021

Quyết tâm giành kết quả cao tại hội thi cấp toàn quân

Sau hơn một tháng chuẩn bị và tổ chức luyện tập, đến nay, Đội tuyển Báo cáo viên (BCV) của Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã hoàn thiện đề cương, làm chủ được nội dung thuyết trình và nắm vững những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền miệng; quyết tâm giành kết quả cao trong Hội thi BCV giỏi toàn quân năm 2021.

Quyết tâm giành kết quả cao tại hội thi cấp toàn quân
Nội dung thuyết trình của Thượng tá Đặng Bá Thành - Chính ủy Trung đoàn 218, Sư đoàn 361.

Theo quy chế Hội thi BCV giỏi toàn quân năm 2021, tham gia Hội thi phải là các đồng chí bí thư cấp ủy cơ sở; bí thư, phó bí thư, ủy viên thường vụ cấp trên trực tiếp cơ sở và BCV từ cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên. Hội thi được tổ chức theo 2 vòng: Vòng sơ khảo và vòng chung khảo. Vòng sơ khảo được tổ chức thi bằng hình thức trực tuyến tại Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng với 60 điểm cầu gồm các đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng. Mỗi thí sinh tham gia thi vòng sơ khảo phải thực hiện phần thi đề cương tuyên truyền; thực hành tuyên truyền miệng theo nội dung chủ đề đã chuẩn bị và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Những thí sinh đạt kết quả cao tại vòng sơ khảo sẽ được lựa chọn vào thi vòng chung khảo và thi bằng hình thức thi trực tiếp. Ở vòng thi này, các thí sinh sẽ thực hiện nội dung thi trắc nghiệm và thực hành nội dung chủ đề đã được trình bày tại vòng sơ khảo.

Tham gia Hội thi cấp toàn quân năm nay, Quân chủng PK-KQ đã quyết định thành lập đội tuyển gồm 3 đồng chí: Thượng tá Nguyễn Nam Thắng - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 365; Thượng tá Đặng Bá Thành - Chính ủy Trung đoàn 218, Sư đoàn 361; Trung tá Trương Công Pháp - Trưởng Ban Tuyên huấn Sư đoàn 377. Đây đều là những đồng chí đạt kết quả cao trong Hội thi BCV giỏi cấp Quân chủng. Sau khi tổ chức luyện tập, Quân chủng sẽ quyết định lựa chọn 2 đồng chí tham gia thi chính thức và 1 đồng chí dự bị.

Để tổ chức luyện tập chặt chẽ, hiệu quả, Quân chủng PK-KQ đã thành lập Ban Tổ chức Đội tuyển BCV Quân chủng và Tổ bồi dưỡng. Ngay từ khi thành lập, Ban Tổ chức Đội tuyển đã chú trọng xây dựng kế hoạch tổ chức luyện tập khoa học, chặt chẽ, sát với quy chế thi. Bên cạnh đó, quá trình luyện tập, đội tuyển luôn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Tổ bồi dưỡng. Mỗi BCV đều được thành viên Tổ bồi dưỡng theo sát hỗ trợ, kèm cặp; có nhận xét, đánh giá kết quả từng lần tập và rút kinh nghiệm theo từng tuần. Nhờ vậy, chất lượng ôn, luyện tập từng bước được nâng lên; kỹ năng thuyết trình, đề cương ngày càng hoàn thiện, kiến thức bổ trợ được củng cố vững chắc. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn chủ động mời những báo cáo viên cấp trên trực tiếp trao đổi kinh nghiệm để hoàn thiện đề cương và phương pháp tuyên truyền miệng cho BCV.

Trực tiếp theo dõi buổi ghi hình nội dung thuyết trình làm video clip để nộp Ban Tổ chức Hội thi chấm điểm trước, chúng tôi thấy các BCV đã có bước chuẩn bị chu đáo từ đề cương thuyết trình đến các slide trình chiếu. Nội dung mà các BCV Quân chủng lựa chọn tham gia Hội thi BCV giỏi toàn quân năm 2021 tập trung vào 2 chuyên đề: “Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc” và “Chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh xung đột từ sớm, từ xa” theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Từng BCV đã thể hiện khả năng làm chủ nội dung của mình, thoát ly đề cương; kết hợp được các kỹ năng tuyên truyền miệng và hình ảnh trình chiếu tạo được hiệu ứng tốt, lôi cuốn người nghe; truyền tải sâu sắc những thông tin mới, điểm mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; có nhiều dẫn chứng cụ thể, thể hiện tính lôgic cao, có lịch sử và hiện tại; đề ra nội dung giải pháp, định hướng đúng với quan điểm của Đảng, sát tình hình đất nước, nhiệm vụ của Quân đội và Quân chủng.

Được biết, để có được những kết quả bước đầu, các BCV đã phải báo cáo thông qua nội dung đề cương, thuyết trình, xin ý kiến qua các cấp từ Tổ bồi dưỡng, cơ quan nghiệp vụ đến Ban Tổ chức Đội tuyển và thủ trưởng Cục Chính trị. Sau đó, dày công sưu tầm tài liệu, để chỉnh sửa, bổ sung đề cương theo những chỉ đạo của thủ trưởng Cục Chính trị và các ý kiến đóng góp. Trung tá Trương Công Pháp - Trưởng Ban Tuyên huấn Sư đoàn 377 cho biết: “Quá trình ôn, luyện tập, nhất là nội dung thuyết trình, chúng tôi tận dụng thời gian học theo phân đoạn, nắm chắc từng vấn đề đến toàn bộ nội dung đề cương, sau đó luyện tập thuyết trình, kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội dung với hình ảnh trình chiếu để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Cùng với đó rèn luyện khẩu khí, cách diễn đạt truyền cảm, phù hợp với từng nội dung đề cập trong chuyên đề”.

Đại tá Hoàng Văn Lâu - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ, Trưởng Ban Tổ chức Đội tuyển tham gia Hội thi BCV giỏi toàn quân năm 2021, khẳng định: “Hội thi BCV giỏi toàn quân năm 2021 là một nội dung lớn, trọng tâm trong hoạt động tuyên truyền của công tác Tuyên huấn năm 2021. Do đó, Quân chủng đã tổ chức chặt chẽ Hội thi cấp Quân chủng để lựa chọn những hạt nhân tốt nhất. Bên cạnh đó, ngoài việc lựa chọn đúng, trúng chủ đề, nội dung, quá trình ôn luyện giúp từng BCV rèn bản lĩnh, tác phong; nắm và hiểu toàn diện, sâu sắc vấn đề, nâng cao kỹ năng tuyên truyền miệng, làm cơ sở để báo cáo viên tự tin bước vào hội thi cấp toàn quân đạt kết quả cao”.

Với các bước chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cùng với quyết tâm cao từ Ban Tổ chức, Tổ bồi dưỡng và từng BCV, tin tưởng rằng đội tuyển BCV Quân chủng PK-KQ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt thành tích cao trong Hội thi BCV giỏi toàn quân năm 2021.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website