14 giờ:37 phút Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 , 2019

Việt Nam và Hoa Kỳ khởi động Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa

Sáng 20-4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp tổ chức khởi động Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa - điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất tại Việt Nam.

Tham dự Lễ khởi động dự án, về phía Việt Nam có đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban chỉ đạo 701); Thượng tướng Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và các đại biểu lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Đồng Nai; phía Hoa Kỳ có Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Patrick Leahy - Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ, Trưởng đoàn và các Thượng nghị sĩ trong Đoàn Thượng viện Hoa Kỳ thăm Việt Nam; Ngài Daniel J. Kritenbrink - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam và Michael Greene, Giám đốc USAID tại Việt Nam.
Việt Nam và Hoa Kỳ khởi động Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, phát biểu tại buổi lễ.
Việt Nam và Hoa Kỳ khởi động Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa
Các đại biểu cắt băng khởi động Dự án.
Năm 2016, USAID đã hợp tác với các cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam hoàn thành đánh giá ô nhiễm dioxin tại Sân bay Biên Hòa - nơi lưu chứa và chiết nạp dioxin chính trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Theo kết quả đánh giá, khối lượng đất và trầm tích nhiễm dioxin cần xử lý là 500.000 m³, gấp khoảng 4 lần so với khối lượng đã xử lý tại Sân bay Đà Nẵng. Tiếp sau hoạt động đánh giá, USAID đã ký các thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Việt Nam vào đầu năm 2018 cho giai đoạn đầu kéo dài 5 năm với kinh phí cam kết là 183 triệu USD đối với Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực Sân bay Biên Hòa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chức năng Việt Nam cũng như các cơ quan của Hoa Kỳ trong xây dựng Dự án; đồng thời khẳng định đây là sự kiện quan trọng trong hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về khắc phục hậu quả chiến tranh; thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn cho nhân dân, làm sạch môi trường, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội bền vững của Việt Nam.

Việt Nam và Hoa Kỳ khởi động Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa
Đại diện hai bên chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhận ý định
về hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các tỉnh ưu tiên.
Việt Nam và Hoa Kỳ khởi động Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa
Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Patrick Leahy
và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động.

Ngay sau Lễ khởi động Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa, đại diện hai Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhận ý định về hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các tỉnh ưu tiên giữa Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng 701) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật ở 7 tỉnh ưu tiên tại Việt Nam (Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Phước và Tây Ninh), trong 5 năm tới, USAID và Văn phòng 701 sẽ phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, các tổ chức địa phương và ủy ban nhân dân các tỉnh nói trên cung cấp các dịch vụ chăm sóc trực tiếp, tăng cường năng lực cho hệ thống dịch vụ phục hồi chức năng và phát triển các dịch vụ xã hội ở cấp cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nhấn mạnh: Trong những năm qua, cùng với việc triển khai các dự án xử lý bom mìn, vật nổ, chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh, phía Việt Nam đã hợp tác với Hoa Kỳ triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, điều trị y tế, phục hồi chức năng, chỉnh hình, hỗ trợ hòa nhập đời sống xã hội đối với một số người khuyết tật ở một số tỉnh bị phun rải chất da cam. Những hoạt động này thực sự có ý nghĩa thiết thực và cần tiếp tục được thúc đẩy, mở rộng trong thời gian sắp tới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia.

Tin ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website