9 giờ:4 phút Thứ ba, ngày 7 tháng 5 , 2019

Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới ở Sư đoàn 365

Sau hơn 2 tháng huấn luyện, đến nay các chiến sĩ mới (CSM) ở Sư đoàn 365 đã hòa nhập, thích nghi với môi trường quân ngũ, đạt kết quả bước đầu ở một số nội dung huấn luyện, rèn luyện. Có được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị huấn luyện CSM; Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 365 đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả để nâng cao chất lượng huấn luyện.

6 giờ 30 phút, khi làn sương mù còn quyện trắng trên những triền đồi thì các CSM Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 365, đã có mặt trên thao trường để huấn luyện nội dung bắn súng. Sau khi nghe chỉ huy đơn vị quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung và các điểm chú ý trong quá trình huấn luyện, dưới sự chỉ huy, hướng dẫn của đội ngũ tiểu đội trưởng, cán bộ trung đội, các chiến sĩ trẻ bước vào tổ chức tập luyện từng yếu lĩnh, động tác bắn súng Tiểu liên AK bài 1. Do đây là nội dung khó, nên suốt quá trình luyện tập, đội ngũ cán bộ đơn vị thường xuyên bám sát bộ đội, hướng dẫn cặn kẽ, tỉ mỉ từng yếu lĩnh, động tác từ tư thế nằm bắn, lấy điểm ngắm đến từ từ tăng cò, kết thúc phát bắn…

Binh nhì Nguyễn Tùng Dương - Chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 2, không giấu nổi niềm vui khi được chỉ huy biểu dương vì kết quả kiểm tra đường ngắm tương đối tốt. Trò chuyện với chúng tôi trong giờ nghỉ giải lao, Dương bộc bạch: “Thời gian đầu huấn luyện, tôi rất bỡ ngỡ và thực hiện yếu lĩnh động tác, nhất là lấy điểm ngắm rất khó khăn; nhưng giờ đây, được sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình và phương pháp truyền đạt dễ nhớ, dễ hiểu của chỉ huy đơn vị; tôi đã nắm chắc được những kiến thức cơ bản. Thời gian tới, tôi sẽ tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu giành kết quả cao nhất trong huấn luyện và thực hành bắn đạn thật”.

Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới ở Sư đoàn 365
Huấn luyện bắn súng Tiểu liên AK bài 1 cho chiến sĩ mới
tại Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 365.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong huấn luyện “3 tiếng nổ” cho CSM (gồm bắn súng AK bài 1, ném lựu đạn xa trúng đích và đánh thuốc nổ) thì bắn súng AK bài 1 là một nội dung khó. Để hoàn thành được nhiệm vụ, đòi hỏi mỗi CSM ngoài thực hiện yếu lĩnh động tác đúng, kỹ thuật tốt còn phải rèn luyện cả yếu tố bản lĩnh, tâm lý vững vàng. Trung úy Lê Đình Quân - Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 11, cho biết: “Quá trình huấn luyện, chúng tôi chú trọng việc hướng dẫn CSM thực hành các yếu lĩnh động tác như mắt, tay, chân phải phối hợp nhịp nhàng, súng và người thành một khối thống nhất vững chắc; thực hiện “áp má, tì vai, nín thở, bóp cò”. Thực tế, trong luyện tập, nhiều CSM lấy đường ngắm cơ bản rất tốt, nhưng khi cán bộ đến kiểm tra thì hồi hộp, căng thẳng, dẫn đến mất bình tĩnh, thực hiện yếu lĩnh động tác thiếu chuẩn xác, lấy đường ngắm không ổn định. Để khắc phục những hạn chế trên, chúng tôi đã tăng cường huấn luyện thực hành; đồng thời thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi, động viên CSM trên thao trường, tạo không khí thoải mái, gần gũi giữa cán bộ với chiến sĩ trong quá trình huấn luyện”.

Theo dõi các đại đội tổ chức huấn luyện bắn súng AK bài 1, Thiếu tá, Nguyễn Thế Điệu - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 11, chia sẻ: “Quá trình huấn luyện, chúng tôi yêu cầu đội ngũ cán bộ phải chuẩn xác, mẫu mực trong từng động tác; duy trì tổ chức ôn luyện khoa học, đúng quy định; tiến hành kiểm tra, đánh giá đúng kết quả huấn luyện từng buổi tập; đồng thời phân loại chất lượng từng đối tượng, thực hiện sai đâu, sửa đấy, sai ít sửa trực tiếp, sai nhiều thì tập trung đơn vị để thống nhất lại. Bên cạnh đó, chúng tôi duy trì huấn luyện với tinh thần nghiêm túc, kỷ luật cao, rèn luyện cho bộ đội nắm chắc tư thế, động tác, yếu lĩnh, điều kiện của bài bắn, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để CSM yên tâm, yêu mến, gắn bó với đơn vị, tham gia huấn luyện đạt kết quả cao, ngay từ khi mới về đơn vị, Sư đoàn 365 đã chỉ đạo các đơn vị huấn luyện CSM làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng, hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ. Trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên tham gia sinh hoạt cùng bộ đội, qua đó tạo sự gần gũi, cởi mở, dân chủ giữa cán bộ với chiến sĩ. Ngoài ra, Sư đoàn cũng chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường vui tươi, lành mạnh, thu hút đông đảo chiến sĩ tham gia.

Theo Thượng tá Vũ Đại Dương - Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 365, để nâng cao chất lượng huấn luyện CSM, ngay từ đầu năm 2019, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị chu đáo nơi ăn ở, học tập, sinh hoạt; bảo đảm tốt cơ sở vật chất cho huấn luyện như: Củng cố, cải tạo hệ thống thao trường, bãi tập; mô hình học cụ; giáo án bài giảng... Công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện nghiêm túc, tập trung bồi dưỡng phương pháp huấn luyện; thực hiện cấp trên phải bồi dưỡng, làm gương cho cấp dưới, giúp CSM nhanh chóng hòa nhập, bắt nhịp với môi trường quân ngũ. Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn còn thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm cho CSM có sức khỏe, yên tâm công tác để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ĐÌNH TỈNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website