16 giờ:41 phút Thứ năm, ngày 14 tháng 7 , 2022

Hội thao Kíp chiến đấu trạm ra đa năm 2022:

Đánh giá toàn diện năng lực quản lý vùng trời, trình độ quản lý điều hành bay của kíp chiến đấu trạm ra đa

Sáng 14-7, tại Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức bế mạc Hội thao Kíp chiến đấu (KCĐ) trạm ra đa năm 2022. Sau hơn 3 ngày tranh tài, 9 KCĐ của các sư đoàn phòng không, không quân trong Quân chủng đã hoàn thành tốt các nội dung thi, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Đây là dịp để Quân chủng đánh giá toàn diện năng lực KCĐ trạm ra đa, trên cơ sở đó đề ra biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện trong thời gian tới.

Tại Hội thao, KCĐ của các đơn vị đã trải qua 2 phần thi lý thuyết và thực hành của 4 chuyên ngành: Tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Các nội dung thi đã tập trung kiểm tra, đánh giá toàn diện từ thao tác, nội dung chỉ tiêu cá nhân của các thành phần trong KCĐ; từ cơ bản đến nâng cao và hiệp đồng toàn kíp. Trong đó, phần thi lý thuyết tập trung kiểm tra nhận thức theo chuyên ngành; tính năng kỹ, chiến thuật của đài ra đa. Phần thi thực hành tập trung vào làm kế hoạch chiến đấu, kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị của trạm trưởng, chính trị viên; kiểm tra thao tác, chỉ tiêu cá nhân của các thành phần trong KCĐ; hiệp đồng KCĐ trạm ra đa; thực hành đội ngũ chiến thuật thu hồi, cơ động triển khai đài ra đa; thực hành kiểm tra, đánh giá tham số kỹ chiến thuật của đài ra đa; thực hành mắc tăng võng trong điều kiện ăn ở dã ngoại…
Đánh giá toàn diện năng lực kíp chiến đấu trạm ra đa
Thiếu tướng Phạm Văn Tính - Phó Tư lệnh Quân chủng trao Cờ giải nhất cho Trạm Ra đa 22 và Trạm Ra đa 41.
Đánh giá toàn diện năng lực kíp chiến đấu trạm ra đa
Đại tá Nguyễn Xuân Thủy - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng trao bằng khen cho các tập thể đạt giải nhì, ba và 2 đơn vị đăng cai.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa nắng thất thường, quân số tham gia đông, điều kiện ăn ở, sinh hoạt khó khăn, song Sư đoàn 363 và Sư đoàn 371 đã chủ động phối hợp với các cơ quan làm tốt công tác chuẩn bị nơi ăn, ở, khí tài, sở chỉ huy trạm, phương tiện đi lại và cơ sở vật chất phục vụ hội thao. Cùng với đó, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cũng đã chuẩn bị đầy đủ hệ thống văn kiện theo quy định; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị huấn luyện; tổ chức điều hành các nội dung hội thao chủ động, linh hoạt theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Với sự quyết tâm cao, các KCĐ cũng đã bình tĩnh, tự tin hoàn thành các nội dung thi, đạt được kết quả tốt.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các đơn vị đã chấp hành nghiêm quy chế, quy định, bảo đảm đúng, đủ các thành phần tham gia hội thao. Kết quả kiểm tra lý thuyết các chuyên ngành có 100% đạt khá, giỏi, trong đó hơn 80% đạt giỏi. Đối với nội dung làm kế hoạch chiến đấu của trạm trưởng, kế hoạch CTĐ, CTCT của chính trị viên; cơ bản thực hiện đúng thời gian, đủ số lượng văn kiện, đúng quy cách tham mưu. Nhiều đơn vị có bố cục phù hợp, viết vẽ sạch sẽ, trình bày đẹp. Một điểm mới trong Hội thao năm nay là nội dung thuyết minh văn kiện chiến đấu của trạm trưởng, quy trình thao tác của đài trưởng đều được trực tiếp làm và viết tay. Quá trình báo cáo, các thí sinh đã nắm chắc kế hoạch, trình bày rõ ràng, mạch lạc, thoát ly được tài liệu; một số đồng chí biết kết hợp giữa lý luận với vận dụng kinh nghiệm trong thực tế, hiểu và trả lời được các câu hỏi phụ. Đặc biệt là các trạm ra đa dẫn đường đã có nhiều cố gắng, các nội dung báo cáo có tiến bộ rõ rệt.

Trong phần thực hành đội ngũ chiến thuật, các đài trưởng chỉ huy kíp đài thực hành thu hồi, cơ động, triển khai chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị chiến đấu và hiệp đồng thao tác các tầng không bảo đảm đúng quy trình, khẩu lệnh to rõ, thao tác nhanh gọn, dứt khoát, bảo đảm thời gian và an toàn tuyệt đối cho người và VKTBKT, các kíp đài đều đạt chỉ tiêu khá, giỏi trở lên. Qua kiểm tra chỉ tiêu cá nhân và thao trên máy cho thấy, các đồng chí kỹ thuật viên, trung đội trưởng thông tin, báo vụ, trắc thủ đều có thao tác thành thục, nắm chắc tính năng kỹ chiến thuật của đài ra đa được biên chế. Hội thao thực hành mắc tăng võng, nhiều đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị, triển khai thuần thục động tác, mắc tăng võng nhanh, đúng kỹ thuật, hình thức đẹp, ý thức địch tình cao.

Đánh giá toàn diện năng lực kíp chiến đấu trạm ra đa
Ban Giám khảo Hội thao theo dõi, đánh giá phần thực hành mắc tăng võng.

Sôi nổi nhất là nội dung thi thực hành hiệp đồng KCĐ trạm ra đa. Cơ bản các KCĐ đều nghiên cứu, nhận định, đánh giá tình hình địch tốt và chuyển cấp nhanh; kịp thời phát hiện, bám sát, thông báo đầy đủ các tốp mục tiêu cho sở chỉ huy trung đoàn và các đơn vị hiệp đồng đánh địch, báo động phòng không cho các lực lượng trên địa bàn đóng quân. Cơ bản các KCĐ đã sử dụng lực lượng, phân công nhiệm vụ cho các đài hợp lý, quản lý chặt chẽ các tốp mục tiêu, xử trí được các tình huống xảy ra trong quá trình chiến đấu. Các thành phần có khẩu lệnh to rõ, phối hợp nhịp nhàng, trạm trưởng và chính trị viên tích cực hội ý để thống nhất xử trí theo phương án chiến đấu.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã tặng cờ cho 2 tập thể đạt giải nhất là Trạm Ra đa 22, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 và Trạm Ra đa 41, Trung đoàn 929, Sư đoàn 372; tặng bằng khen cho 1 tập thể đạt giải nhì là Trạm Ra đa 54, Trung đoàn 290, Sư đoàn 375; 2 tập thể đạt giải ba là Trạm Ra đa 53, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 và Trạm Ra đa 33, Trung đoàn 294, Sư đoàn 367. Đồng thời, tặng bằng khen cho 2 đơn vị đăng cai hoàn thành tốt nhiệm vụ là Phòng Tham mưu, Sư đoàn 363 và Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Kiến An, Sư đoàn 371; tặng giấy khen cho 3 tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại Hội thao.

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội thao, Thiếu tướng Phạm Văn Tính - Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ khẳng định: “Hội thao lần này đã đánh giá toàn diện công tác huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng ra đa trong tình hình mới. Thông qua Hội thao, các KCĐ có điều kiện tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh, bồi dưỡng năng lực, bổ sung thêm kiến thức trong công tác tổ chức chỉ huy, điều hành chiến đấu và tổ chức huấn luyện sát với thực tiễn tại đơn vị. Đồng thời, đây là dịp để lãnh đạo, chỉ huy các cấp đánh giá những điểm mạnh, rút kinh nghiệm những hạn chế trong công tác huấn luyện, từ đó đề ra những chủ trương đúng, giải pháp hay để tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện cho các KCĐ trạm ra đa trong Quân chủng PK-KQ thời gian tới.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website