8 giờ:29 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 5 , 2019

Trung đoàn 238, Sư đoàn 363:

Chủ động bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, trong thời gian qua, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 238, Sư đoàn 363 đã có nhiều chủ trương, biện pháp hiệu quả để bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ cấp dưới, đặc biệt là đội ngũ tiểu đoàn trưởng hỏa lực trong Trung đoàn.

Chủ động bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ
Huấn luyện tháo nạp đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 83, Trung đoàn 238.
Ảnh: THÁI SƠN

Trao đổi với Thiếu tá Lê Thế Khánh - Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn, chúng tôi được biết rõ hơn về cách thức, biện pháp để bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đó là: Cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, đồng chí, đồng đội bồi dưỡng cho nhau và nâng cao tính tự giác trong học tập, rèn luyện của từng người. Bằng cách này, các nội dung cần tập huấn nâng cao được diễn ra vào chiều thứ 5 và thứ 6 hằng tuần. Trong quá trình bồi dưỡng, ở từng giai đoạn đơn vị còn tổ chức hội thao, hội thi để đánh giá trình độ, khả năng tổ chức chỉ huy điều hành huấn luyện, khai thác sử dụng tính năng của khí tài và cách vận dụng trong chỉ huy chiến đấu của đội ngũ cán bộ chỉ huy tiểu đoàn hỏa lực. Qua đó biết được cán bộ cấp dưới của mình còn đang yếu mặt nào, nội dung gì để có phương pháp tập huấn, bồi dưỡng kịp thời.

Cùng lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đến Tiểu đoàn 83, chúng tôi được “mục sở thị” không khí đua tài của các đồng chí tiểu đoàn trưởng hỏa lực trong vai các thí sinh đang thuyết trình kế hoạch chiến đấu đánh địch tập kích đường không và giảng các bài điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ từng người không có súng. Bằng chất giọng to, vang, Đại úy Nguyễn Xuân Trường - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 81, dõng dạc trình bày: “Về thuận lợi: Tiểu đoàn nằm trong đội hình chiến đấu của Trung đoàn, đóng quân ở nơi có thế trận phòng không nhân dân liên hoàn vững chắc, đội ngũ cán bộ được huấn luyện và đào tạo cơ bản, kíp chiến đấu đã trải qua nhiều lần hội thao, hội thi và bắn đạn thật đều tiêu diệt mục tiêu; cán bộ chiến sĩ trong đơn vị có quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Về khó khăn…”. Cứ thế, anh khéo léo dẫn dắt hết tình huống này đến cách đánh khác nhằm tiêu diệt mục tiêu của địch.

Tranh thủ ít phút giải lao giữa các phần thi, chúng tôi trao đổi nhanh với các thí sinh. Đại úy Đỗ Minh Thông - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 83, cho biết: “Qua những lần tập huấn và tham gia hội thi, hội thao, chúng tôi được củng cố hệ thống kiến thức, nắm được phương pháp và cách thức giảng bài, làm và báo cáo kế hoạch, nâng cao bản lĩnh tác phong của người chỉ huy trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ”. Còn Đại úy Nguyễn Xuân Trường - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 81 thì chia sẻ: “Với đơn vị có nhiều đối tượng như cán bộ, QNCN, HSQ-BS, trong đó, số chiến sĩ có cả con em người dân tộc, quá trình tổ chức huấn luyện thường mất nhiều thời gian bởi nhận thức của bộ đội không đồng đều. Sau mỗi lần giảng bài điều lệnh đội ngũ quản lý bộ đội, được chỉ huy Trung đoàn và các cơ quan chức năng đóng góp, tôi đã bổ sung cho mình kinh nghiệm và phương pháp giảng bài cần phải có sự mềm hóa, sát thực tế, liện hệ cụ thể từng đối tượng để bộ đội nhanh hiểu, dễ tiếp thu hơn”.

Trong nội dung tập huấn, bồi dưỡng, các tiểu đoàn trưởng đều nhận thấy phần xây dựng và báo cáo kế hoạch chiến đấu, đặc biệt là xây dựng sơ đồ hỏa lực tầm thấp là khó khăn hơn cả. Vì ở phần này, các tiểu đoàn trưởng không những phải nắm chắc nội dung mà còn phải am hiểu về tình hình địch, ta, địa hình, địa vật, từ đó tính toán các quỹ đạo chuẩn xác. Và cứ mỗi lần làm kế hoạch ở các địa danh, địa điểm khác nhau, các tiểu đoàn trưởng lại có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng kế hoạch chiến đấu.

Thượng tá Nguyễn Văn Lương - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 238, cho biết: “Qua hội thi các tiểu đoàn trưởng hỏa lực đã thu được kết quả đáng khích lệ: 100% cán bộ tiểu đoàn đều đạt giỏi trong hội thi cấp Trung đoàn; đồng thời thông qua Hội thi đã giúp cho các đồng chí Tiểu đoàn trưởng không chỉ giỏi về lý thuyết và thực hành mà còn nâng cao phương pháp làm việc, cách xử trí nhanh các tình huống trong sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Đây chính là sự lý giải thuyết phục nhất cho việc những năm qua, Trung đoàn 238 luôn là đơn vị “mũi nhọn” trong các lần hội thao, hội thi của Sư đoàn và cấp trên. Cụ thể: Năm 2018, Sư đoàn tổ chức hội thao cán bộ cấp phân đội, Trung đoàn đạt giải nhất toàn đoàn; tham gia hội thi cấp Quân chủng: Kíp dây chuyền kiểm tra lắp ráp đạn của Trung đoàn đạt giỏi, Kíp chiến đấu Sở chỉ huy Trung đoàn đạt giải nhì toàn đoàn... Điều đó càng khẳng định, việc chủ động tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ cấp dưới chính là việc làm cần thiết cần nhân rộng.

LẠI THẾ THỦY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website