18 giờ:22 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 4 , 2024

Kho K333

Bảo đảm an toàn trong tình hình thời tiết phức tạp

Với đặc thù công việc và vật chất của đơn vị có nguy cơ cháy nổ cao, lại đứng chân trên địa bàn có thời tiết phức tạp nên cán bộ, nhân viên của Kho luôn chủ động khắc phục khó khăn; duy trì nghiêm các quy định về công tác bảo đảm an toàn kho tàng.

Bảo đảm an toàn trong tình hình thời tiết phức tạp
Cán bộ Phân kho 4 hướng dẫn cách sử dụng các trang thiết bị PCCC cho nhân viên.

Đến Kho K333, chúng tôi rất ấn tượng bởi các trang thiết bị, phương tiện phòng chống cháy nổ (PCCN) như xe cứu hỏa, bình cứu hỏa, xô, thùng, xẻng, câu liêm được sắp xếp ngăn nắp, khoa học. Quân số trực chỉ huy, trực ban, kíp trực SSCĐ, cứu hỏa, trực chuyên môn, nghiệp vụ, trực chiến luôn bảo đảm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lưu Trung Sơn - Chủ nhiệm Kho K333 cho biết: Kho được giao nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất số lượng lớn vật tư kỹ thuật hàng không, đạn dược. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Kho luôn xác định, công tác PCCN là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, cần được duy trì thực hiện nghiêm túc. Để nâng cao hiệu quả công tác PCCN, phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu sự cố cháy nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhất là trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, mưa nắng thất thường, các nhà kho đều có đầy đủ trang thiết bị PCCN theo đúng quy định như: Hệ thống chống sét, hệ thống cứu hỏa liên hoàn (bể nước, bể cát, bình cứu hỏa, xô, xẻng, thang cứu hỏa, ống mềm, bơm nước cứu hỏa)... Đặc biệt, đơn vị chú trọng tổ chức huấn luyện cho cán bộ, nhân viên sử dụng thành thạo các trang thiết bị chữa cháy, luyện tập thuần thục các phương án PCCN. Quá trình huấn luyện, chỉ huy Phân kho tăng cường huấn luyện thực hành, làm mẫu các động tác sử dụng thiết bị chữa cháy để nhân viên học tập, làm theo.

Tại Phân kho 4, chúng tôi quan sát thấy khuôn viên các dãy nhà kho của đơn vị từ cống thoát nước đến khu bên ngoài và lân cận đều được phát sạch 5m cỏ, phát quang 35m cách nhà kho và không để các vật liệu dễ cháy, nổ lan vào, tạo vành đai an toàn. Ngay trước dãy nhà cất chứa vật tư kỹ thuật hàng không, kho đạn dược được bố trí bể cát, bể nước và lán cứu hỏa gồm đầy đủ các công cụ, phương tiện chữa cháy. Xung quanh Phân kho có tường rào chắc chắn bảo vệ, từng nhà kho đều có ụ chống nổ lây, cột thu lôi, chống sét, đèn chiếu sáng, hệ thống đường nước được đưa đến các nhà kho bảo đảm xử lý tốt trong các tình huống. Bên trong kho đạn, các quy trình công nghệ được thực hiện nghiêm túc, việc bảo quản, bảo dưỡng sắp đặt bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát, dễ kiểm tra và cơ động khi có tình huống. Phân kho cũng thường xuyên kiểm tra toàn bộ vũ khí, đạn dược hiện có để đánh giá, phân loại chính xác chất lượng, chủng loại; phát hiện, điều chuyển số vũ khí, đạn dược cấp 5, cấp 5 nguy hiểm ra các nhà kho cách ly; tiến hành xử lý đạn dược cấp 5 nguy hiểm theo quy định. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình trạng, chất lượng các lô đạn dược hiện có và thường xuyên kiểm tra các nhà kho.

Thiếu tá QNCN Đỗ Đình Kiên - Thủ kho Phân kho 4 chia sẻ: “Bản thân tôi và các đồng chí trong đơn vị nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ PCCN; cố gắng học tập, huấn luyện, sử dụng thành thạo trang thiết bị chữa cháy có trong biên chế. Trong công tác tiếp nhận, cấp phát VTKT, chúng tôi luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện đúng quy định, quy trình về an toàn PCCN”.

Theo Trung tá Bùi Thanh Nam - Chính trị viên Kho K333, hằng năm, kế hoạch PCCN được đơn vị đưa vào nghị quyết và triển khai thực hiện, luyện tập thường xuyên. Các tình huống giả định đặt ra được cán bộ, nhân viên luyện tập nhuần nhuyễn, xử lý kịp thời. Cùng với đó, đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân viên nhận thức rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa công tác PCCN. Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, tuần tra, canh gác; chủ động tổ chức luyện tập các phương án PCCN không để bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra; tích cực tham gia hội thi, hội thao về công tác PCCN do các cấp tổ chức cũng như phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các phương án PCCN kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong PCCN, tạo vành đai an toàn cho đơn vị.

Với những biện pháp đồng bộ và sự nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thời gian tới, Kho K333 tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống nhà kho VKTBKT, VTKT ngày càng hoàn thiện, bảo đảm các tiêu chuẩn chính quy, mẫu mực của ngành Kỹ thuật, đặc biệt chú trọng làm tốt công tác PCCN, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, DƯƠNG TOÀN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website