21 giờ:30 phút Thứ năm, ngày 25 tháng 7 , 2019

Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 20 năm ngày hợp nhất

Chiều 25-7, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 20 năm ngày hợp nhất giữa Quân chủng Không quân và Quân chủng Phòng không thành Quân chủng PK-KQ. Dự buổi gặp mặt có Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ; Trung tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ; các đồng chí tướng lĩnh, Anh hùng LLVTND, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ qua các thời kỳ; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng và đại biểu các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng.

Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 20 năm ngày hợp nhất
Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ
phát biểu tại buổi gặp mặt.

Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 20 năm ngày hợp nhất
Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường 20 năm phát triển của Quân chủng PK-KQ kể từ khi hợp nhất từ 2 Quân chủng Phòng không và Quân chủng Không quân. Quân chủng PK-KQ từ khi ra đời ngày 22-10-1963 đã trở thành nòng cốt của lực lượng phòng không 3 thứ quân trong tác chiến phòng không và thế trận phòng không nhân dân bảo vệ Tổ quốc, cùng quân và dân cả nước đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, mà đỉnh cao là Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” cuối tháng 12-1972. Sau thắng lợi mùa Xuân năm 1975, cách mạng Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới. Do tình hình nhiệm vụ có nhiều thay đổi, ngày 16-5-1977, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 34, tách Quân chủng PK-KQ thành Quân chủng Phòng không và Quân chủng Không quân.

Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 20 năm ngày hợp nhất
Trung tướng Nguyễn Đức Soát – Anh hùng LLVTND, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam,
nguyên Tư lệnh Quân chủng PK-KQ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 20 năm ngày hợp nhất
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt.

Trải qua 22 năm (từ năm 1977 đến 1999), tuy là 2 Quân chủng độc lập, nhưng đều có chung một nhiệm vụ chính trị là quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời quốc gia. Đây cũng là chặng đường tiến tới hoàn chỉnh về xây dựng lực lượng, nghệ thuật tác chiến phòng không, không quân nhân dân trong thực hiện chủ trương xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh của Đảng, Nhà nước. Sau đó, trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 3-3-1999, Chủ tịch nước đã ký Sắc lệnh số 03 về việc hợp nhất 2 Quân chủng Phòng không và Quân chủng Không quân thành Quân chủng PK-KQ. Đây là dấu mốc lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới trong sự nghiệp xây dựng Quân đội và củng cố quốc phòng; là sự kế thừa lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội Phòng không và Bộ đội Không quân anh hùng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Trung tướng Lê Huy Vịnh bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng đối với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng qua các thời kỳ đã có những đóng góp to lớn bằng cả công sức, trí tuệ, mồ hôi và xương máu để viết nên truyền thống vẻ vang của Quân chủng PK-KQ anh hùng. Đồng chí Tư lệnh Quân chủng PK-KQ  nhấn mạnh: Là lực lượng nòng cốt của Quân đội, 20 năm qua, dù có những bước thay đổi về biên chế, tổ chức để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ, điều kiện cơ sở vật chất, vũ khí trang bị kỹ thuật và đời sống sinh hoạt của bộ đội còn gặp nhiều khó khăn; song, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ đã phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng Quân chủng PK-KQ “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, luôn vững mạnh về tư tưởng, tổ chức và đạo đức; có chất lượng tổng hợp, trình độ SSCĐ, khả năng và sức mạnh chiến đấu ngày càng cao; góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời quốc gia.

Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 20 năm ngày hợp nhất
Các đại biểu dâng hương tại Nhà tưởng niệm các Liệt sĩ PK-KQ.

Trước buổi gặp mặt, các đại biểu đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nhà Tưởng niệm các Liệt sĩ PK-KQ (số 167, Trường Chinh, Hà Nội). Trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ ngày nay nguyện học tập tinh thần yêu nước và ý chí chiến đấu dũng cảm, mưu trí, kiên cường, quyết chiến quyết thắng; tinh thần quốc tế cao cả; tinh thần không ngại khó, ngại khổ, đoàn kết một lòng, thống nhất về ý chí và hành động, quyết tâm xây dựng Quân chủng PK-KQ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; bảo vệ vững chắc vùng trời, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website