15 giờ:48 phút Thứ sáu, ngày 6 tháng 12 , 2019

Trung đoàn 291 không ngừng nâng cao chất lượng đời sống bộ đội

Trong những năm qua, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365 đã chủ động triển khai mô hình tăng gia sản xuất gắn với đẩy mạnh Phong trào Thi đua (PTTĐ) “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; từ đó từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Không chỉ chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ, cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ; Trung đoàn còn trở thành điểm sáng về tăng gia, chăn nuôi hiệu quả.

Trung đoàn 291 không ngừng nâng cao chất lượng đời sống bộ đội 
Các chiến sĩ Trạm Ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365 chăm sóc rau xanh.

Đưa chúng tôi đi tham quan khu vực tăng gia sản xuất (TGSX) tập trung của đơn vị, Đại úy Nguyễn Văn Hiệu - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm đời sống bộ đội, Trung đoàn đã quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh, hướng dẫn của cấp trên về công tác hậu cần; đẩy mạnh thực hiện tốt PTTĐ “Ngành Hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”. Đồng thời, chỉ đạo các trạm ra đa đẩy mạnh TGSX tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, giữ vững ổn định và cải thiện đời sống của bộ đội”.

Cùng với nguồn ngân sách được trên đầu tư, Trung đoàn đã tận dụng vật liệu từ các công trình tháo dỡ và huy động công sức bộ đội để san ủi, cải tạo mặt bằng, làm đường nội bộ, hệ thống tưới tiêu, xây tường rào cho các khu tăng gia, chăn nuôi. Hiện nay, khu tăng gia chăn nuôi tập trung của Trung đoàn được quy hoạch, bố trí khá quy củ, hợp lý: Phía ngoài là hệ thống giàn bầu, bí, mướp; bên trong là các luống rau xanh đủ loại, gieo trồng theo mùa; gần đó là ao cá; xung quanh bờ ao được tận dụng trồng đu đủ và chuối. Hệ thống chuồng chăn nuôi cũng được xây dựng gần ao cá đã tạo thành quy trình khép kín. Trong khuôn viên doanh trại, đơn vị còn tổ chức trồng mít, nhãn vừa để lấy bóng mát, vừa lấy quả. Đại úy Nguyễn Văn Hiệu cho biết thêm: “Để có được vườn rau, củ, quả như hiện nay, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã phải đầu tư nhiều công sức để đào bỏ lớp sỏi đá phía trên, san lấp chỗ trũng, lấy đất màu ở nơi khác về bồi đắp làm đất tăng gia”.

Trung đoàn đã quy hoạch, xây dựng hệ thống tăng gia sản xuất rau xanh, chăn nuôi tập trung tại chỗ với tổng diện tích 6.000m2; trong đó, diện tích trồng rau xanh là 4.710m2, trồng rau màu, gia vị là 500m2. Khu TGSX hoạt động hiệu quả đã giúp đơn vị tự túc được con giống và duy trì thường xuyên khoảng 20 con lợn thịt/lứa, thu lãi 135 triệu đồng/năm. Hằng năm, toàn Trung đoàn đã tăng gia trên 40.000kg rau, củ, quả; gần 34.000kg thịt lợn; giá sản phẩm tăng gia đưa vào bếp ăn luôn thấp hơn khung giá quy định và giá thị trường.

Cùng với việc đẩy mạnh TGSX, Trung đoàn đã chủ động huy động mọi nguồn lực, tiết kiệm ngân sách để tổ chức sửa chữa các trang thiết bị nhà ăn, nhà bếp đưa vào sử dụng có hiệu quả. Để có bữa ăn ngon cho bộ đội sau những giờ huấn luyện vất vả, ngoài việc sử dụng thực phẩm sạch tại chỗ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đơn vị thường xuyên làm tốt khâu chế biến thực phẩm. Cùng với đó, thực hiện phong trào “Đơn vị quân y 5 tốt”, Trung đoàn đã thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt muỗi, côn trùng; phối hợp với quân y Sư đoàn 365 tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm cho 100% đối tượng hưởng lương của toàn Trung đoàn. Năm 2019, toàn Trung đoàn không có dịch bệnh, bảo đảm quân số khỏe đạt 98,89%.

Nhìn cơ ngơi doanh trại được phủ đầy màu xanh, chúng tôi càng khâm phục ý chí, sự cần cù, khéo léo của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn. Các anh không chỉ bảo vệ vững chắc vùng trời được giao trong mọi tình huống, mà còn TGSX giỏi, bảo đảm “thực túc, binh cường”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website