9 giờ:17 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 7 , 2019

Địa chỉ tin cậy của bộ đội và bà con Dân Hạ

Đã thành thông lệ, cứ đến dịp 27-7 hằng năm, Sư đoàn 361 lại cử đoàn cán bộ y tế lên với Trạm quân dân y kết hợp ở xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình để khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh và thân nhân của các gia đình chính sách.

Địa chỉ tin cậy của bộ đội và bà con Dân Hạ
Cán bộ quân y Sư đoàn 361 khám bệnh, tư vấn sức khỏe
cho nhân dân xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Năm nay cũng vậy, đoàn công tác của Sư đoàn 361 đã có mặt tại  Trạm  quân  dân  y  Dân  Hạ  từ rất sớm. Dù chưa đến 7 giờ sáng, bà con đã tập trung khá đông tại Trạm. Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Bá Hiệu - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 361, cho biết: “Hôm nay, theo kế hoạch, đoàn sẽ khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 150 đối tượng là thương binh, bệnh binh  và  các  thân  nhân  gia  đình chính  sách.  Dẫu  hạ  tầng  cơ  sở, khu vực khám, chữa bệnh còn chật hẹp,  nhưng  với  sự  chuẩn  bị  chu đáo của chính quyền nhân dân xã Dân Hạ và các quân y sĩ của Bệnh xá Trung đoàn 250, nên đoàn sẽ có buổi làm việc thuận lợi”.

Như  đã  quen  với  sự  có  mặt của những y, bác sĩ Quân đội, bà con nhanh chóng xếp hàng theo đúng hướng dẫn. Ông Nguyễn Văn Phiến, 63 tuổi, thương binh chống Mỹ, nhà ở xóm Nút, cho biết: “Năm nào đến ngày này tôi cũng có mặt tại Trạm quân dân y từ rất sớm. Các y, bác sĩ rất nhiệt tình, trách nhiệm”.  Ông  Nguyễn  Văn  Lục, 66 tuổi, nhà ở xóm Đồng Bến, bị nhiễm chất độc da cam, cũng vui vẻ góp lời: “Ngoài việc được thăm khám, cấp thuốc, tôi còn được bác sĩ quân y dặn dò cặn kẽ việc tự chăm sóc sức khỏe nên thấy rất yên tâm”.

Trong  vai  trò  chủ  nhà,  ông Nguyễn Đức Hạnh - Trạm trưởng Trạm quân dân y Dân Hạ tỏ ra khá bận rộn, bởi vừa đôn đốc công việc, ông vừa phải đảm nhiệm một mắt xích trong khâu khám chữa bệnh. Với  31  năm  trên  cương  vị  Trạm trưởng, ông đã trực tiếp đón Đoàn công tác của Sư đoàn 361 tới 22 lần. Theo ông, việc phối hợp giữa Trạm quân dân y Dân Hạ với Bệnh xá Trung đoàn 250 được diễn ra thường xuyên, đều đặn. Không chỉ tổ chức khám, chữa bệnh cho thân nhân các gia đình chính sách vào dịp 27-7, họ còn gắn kết với nhau trong rất nhiều hoạt động: Khám tổng quát cho tân binh, khám bệnh cho người nghèo, phun thuốc, tẩm màn phòng chống sốt xuất huyết; tuyên  truyền  phòng  chống  bệnh sốt rét, sơ cấp cứu người dân bị tai nạn.... Ông thân thiết, gắn bó với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 250 đến mức, dù không là bộ đội nhưng hầu hết anh em trong đơn vị đều có số điện thoại của ông. Và, cũng từ rất lâu rồi, bà con xóm Nút coi Trung đoàn 250 như là một xóm của xã mình; nhất là khi có thêm nhiều cô gái địa phương nên duyên cùng bộ đội thì mối keo sơn này càng thêm gắn bó.

Cùng chúng tôi ghé thăm một loạt các phòng khám chức năng, Thượng  tá  Nguyễn  Văn  Hồng -  Chính  ủy  Trung  đoàn  250,  hồ hởi  tâm  sự:  “Trong  những  năm qua, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ,  bảo  vệ  vững  chắc  vùng trời, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đơn vị còn thực hiện  có  hiệu  quả  công  tác  phối hợp khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, trang thiết bị y tế cho Trạm quân dân y Dân Hạ; đồng thời tích cực vận động nhân dân xây dựng nếp sống vệ sinh, khoa học, bài trừ hủ tục. Tình quân dân được bắt đầu từ hai chi đoàn kết nghĩa, đến hai chi bộ kết nghĩa rồi mới đến hai trạm xá kết nghĩa. Hoạt động của mô hình quân - dân y kết hợp đã tạo nên sự đoàn kết gắn bó chặt chẽ giữa quân y với dân y; góp phần từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân”.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của cả đoàn công tác lẫn các y, bác sĩ sở tại; chỉ trong buổi sáng, 150 đối tượng chính sách của xã Dân Hạ đã được thăm khám, cấp thuốc miễn phí đầy đủ và chu đáo. Tỏ ra khá hài lòng với kết quả này, ông Nguyễn Mạnh Sáu - Bí thư Đảng ủy xã Dân Hạ, cho biết: “Nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa y bác sĩ của trạm  với  các  y  bác  sĩ  của  Trung đoàn 250 mà nhiều năm qua, trên địa bàn không hề xảy ra dịch bệnh nghiêm trọng, nhiều ca bệnh khó đã được cứu chữa kịp thời. Sau 22 năm ra đời, mô hình quân dân y kết hợp đã thực sự trở thành điểm tựa tin cậy của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân”.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website