14 giờ:36 phút Thứ năm, ngày 19 tháng 3 , 2020

Ý thức, niềm tin và trách nhiệm

Đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 là một cuộc chiến hết sức cam go. nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung tay của mỗi người dân, tin rằng chúng ta sẽ là những người chiến thắng dịch bệnh này.

Ý thức, niềm tin và trách nhiệm 
Lực lượng vệ binh tiến hành phun khử trùng các phương tiện ra vào
cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ
. Ảnh: ĐÌNH KÝ

Từ câu chuyện về ý thức

Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước và TP Hà Nội đang diễn biến hết sức phức tạp. Số lượng những ca nhiễm mới đều biến đổi theo từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên, những con số đó có thể đã ít hơn rất nhiều và nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng sẽ được giảm xuống đáng kể nếu như không có sự thiếu ý thức của một số cá nhân khi không thực hiện trách nhiệm khai báo y tế, hoặc khai báo gian dối.

 Chỉ vì ý thức kém, sự gian dối của một số cá nhân mà cả hệ thống chính trị phải gồng mình lên chống dịch, đặt an ninh xã hội của quốc gia vào tình trạng báo động. Hệ quả của nó là đất nước chúng ta từ thế làm chủ trong cuộc chiến “chống giặc” Covid-19, nay phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, những hành vi nghiêm trọng không kém như trốn cách ly, hoặc nhờ người khác đi cách ly thay mình, hay đơn giản hơn là tự do đi lại trong thời hạn cách ly cũng xuất phát từ việc những cá nhân, tập thể có ý thức trách nhiệm kém với cộng đồng và xã hội.

Đến niềm tin ở Chính phủ

Từ sau dịch SARS năm 2003, Việt Nam bắt đầu phát triển hệ thống các trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) từ trung ương đến địa phương, chỉ cần thông báo có một ca bệnh nguy hiểm là ngay lập tức có người đến điều tra, giám sát những người tiếp xúc với ca bệnh. Và thực tế trước khi xuất hiện bệnh nhân thứ 17, hệ thống CDC này đã hoạt động hiệu quả và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, tạo được niềm tin lớn cho nhân dân. Không những thế, mới đây các nhà khoa học thuộc Học viện Quân y và Công ty CP Công nghệ Việt Á đã hoàn thiện quy trình chế tạo bộ kít phát hiện virus SARS-CoV-2 với công suất 10.000 bộ/ngày. Thời gian phát hiện vi rút trong vòng 2 giờ, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch và đã nhận được sự thán phục của WHO và cộng đồng quốc tế.

Công tác tuyên truyền cũng được Chính phủ Việt Nam hết sức coi trọng. Nhận thấy đây là một đại dịch nguy hiểm, lại bùng phát ngay sát biên giới nước ta, kể từ trước khi xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên, các phương tiện thông tin đại chúng đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích, phổ biến các kiến thức về phòng, chống dịch Covid-19, các khuyến cáo của Bộ Y tế… đến toàn dân bằng nhiều loại hình phong phú.

Đối với các bệnh nhân lây nhiễm, những trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, những ca nghi nhiễm luôn có sự giám sát cẩn trọng của lực lượng cán bộ y tế. Các khu vực cách ly được bố trí hợp lý, tận dụng các đơn vị quân đội trên địa bàn cả nước. Những người thuộc diện phải cách ly đều được bảo đảm chi trả mọi chi phí ăn ở, sinh hoạt khi đi cách ly. Điều đáng nói, là Việt Nam luôn sẵn sàng tiếp nhận những công dân từ vùng dịch trở về. 

Cùng với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả; đồng thời cũng lường trước, chủ động xây dựng nhiều phương án đối phó với dịch Covid-19; quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Những hành động kịp thời đó càng củng cố thêm niềm tin rằng Việt Nam có thể chủ động mọi mặt về nhân lực, cơ sở vật chất y tế và ứng phó tốt với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Trách nhiệm của mỗi người dân

Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống kinh tế, xã hội của nhân dân cả nước. Tuy nhiên, điều đáng mừng là Việt Nam hiện nay chưa ghi nhận ca tử vong nào, đồng thời số ca nhiễm mới tăng chậm so với các nước trên thế giới. Điều đó cho thấy Chính phủ và hệ thống y tế Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình, không để dịch bùng phát nhanh chóng. Thế nhưng, để phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất, không gì quan trọng bằng việc mỗi người dân phải cùng đồng lòng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh mà trước hết là cần nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân.

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là hãy tự trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể; hạn chế tụ tập nơi đông người; không nghe theo cũng như phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới xã hội. Thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình trên các nguồn tin chính thống như: Báo   Nhân    Dân, VTV,   TTXVN, VOV,  Báo Quân đội nhân dân… Tự giác thực hiện khai báo y tế toàn dân theo đúng quy định, đồng thời trung thực trong quá trình khai báo để bảo vệ bản thân và gia đình, cũng như giúp cho các cơ quan chức năng làm việc hiệu quả. Bên cạnh đó, tại cộng đồng, công tác giám sát, phòng, chống cũng như phát hiện dịch bệnh cần được tuân thủ nghiêm ngặt. Nếu phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh cần kịp thời báo cho ngành y tế cơ sở,  tiến hành khoanh vùng khu vực nghi có dịch, tuyệt đối không hoang mang, hoảng loạn, gây mất an ninh trật tự.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website