15 giờ:49 phút Thứ tư, ngày 25 tháng 3 , 2020

Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống và ứng phó với dịch Covid-19

Ngày 25-3, Đảng ủy Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã tổ chức Hội nghị ra nghị quyết tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống và ứng phó với dịch Covid-19. Trung tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng, Phụ trách Tư lệnh Quân chủng; các đồng chí đảng ủy viên trong Đảng ủy Quân chủng PK-KQ.

Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống và ứng phó với dịch Covid-19
Trung tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng, chủ trì hội nghị.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, lan rộng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành đại dịch, đã và đang đặt ra những thách thức lớn không chỉ với lĩnh vực y tế mà còn tác động tiêu cực tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng; cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân chủng PK-KQ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, như: Chuẩn bị từ sớm các kế hoạch, phương án, cơ sở vật chất cho nhiệm vụ phòng, chống dịch; luyện tập các tình huống; chuẩn bị nguồn nhân lực; phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương ngăn chặn, khống chế không để cho dịch bệnh lây lan. Tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ các biện pháp phòng dịch, chống lây nhiễm; giám sát, quản lý chặt chẽ sức khỏe bộ đội; khử khuẩn nơi ở, nơi làm việc, phương tiện vào cơ quan, đơn vị; tổ chức cách ly quân nhân tiếp xúc với người từ vùng dịch và với người nghi bị nhiễm bệnh; kiểm tra thân nhiệt quân nhân hàng ngày; hạn chế các cuộc họp, giao ban, hội nghị, sinh hoạt… tránh tập trung đông người; duy trì, bảo đảm tốt chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập, sinh hoạt cho bộ đội… Với các chủ trương, biện pháp trên, Quân chủng PK-KQ đã không để dịch Covid-19 lây lan vào các cơ quan, đơn vị, bảo đảm sức chiến đấu của toàn Quân chủng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trước tình hình lưu lượng công dân từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch nhập cảnh vào Việt Nam tăng cao; nguy cơ lây nhiễm thứ phát của các trường hợp bệnh đã được ghi nhận sẽ diễn biến phức tạp, khó lường; bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng, chống hiện nay chủ yếu là vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, cách ly phòng, chống lây truyền tại cộng đồng… vì vậy thời gian tới dịch có thể bùng phát rất cao trong cộng đồng. Trong khi đó, địa bàn đóng quân của Quân chủng PK-KQ rộng khắp trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có nhiều đơn vị đóng quân trên các địa bàn đã có ổ dịch, dễ lây lan vào các đơn vị. Để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe bộ đội, Đảng ủy Quân chủng tiếp tục tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống và ứng phó với dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Theo đó, Quân chủng tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác phòng, chống, ứng phó với các cấp độ dịch Covid-19; xác định công tác phòng, chống dịch như chống giặc, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, các tổ chức quần chúng, huy động toàn thể cán bộ, chiến sĩ tham gia. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan vào đơn vị, bảo đảm Quân chủng luôn có sức mạnh chiến đấu, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. 

Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng, cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị bạn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch ngay trên từng địa bàn đóng quân. Chủ động chuẩn bị với khả năng cao nhất các cơ sở điều trị và cách ly người nghi nhiễm; tạo nguồn bảo đảm đầy đủ thuốc, hóa chất, phương tiện, vật tư cho nhiệm vụ phòng, chống dịch. Vừa lãnh đạo phòng chống dịch Covid-19 vừa kết hợp với phòng chống các dịch bệnh khác; duy trì bảo đảm tốt đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú để các cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp, mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Quân chủng nhận thức đúng, hiểu rõ tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch Covid-19 đối với kinh tế-xã hội, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; đẩy mạnh đấu tranh phản bác những thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội; bình tĩnh, không hoang mang, dao động, không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, huấn luyện và các nhiệm vụ khác của cơ quan, đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp phải thường xuyên đánh giá đúng tình hình, dự báo chính xác xu hướng, nguy cơ lây lan của dịch bệnh; có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch chặt chẽ, sát tình hình thực tế và tổ chức luyện tập thuần thục các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ.

Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác rà soát, giám sát, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ từ vùng dịch; chuẩn bị phương án cách ly tập trung tại cơ quan, đơn vị và phong tỏa khi cần thiết. Chuẩn bị tốt các khu vực cách ly, nguồn nhân lực, cơ sở vất chất hậu cần, phương tiện kỹ thuật theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu của Bộ. Thực hiện tốt các biện pháp phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên quân y, hạn chế tối đa việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang nơi đóng quân, nắm chắc tình hình dịch bệnh, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, chấp hành nghiêm chủ trương, quy định, các biện pháp phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền địa phương. Sẵn sàng tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những nỗ lực trong phòng, chống dịch, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân chủng phải có quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm 2020 đã đề ra. Tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân chủng theo đúng kế hoạch.

NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website