9 giờ:47 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 4 , 2020

Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện tốt chức năng đội quân công tác trong phòng, chống dịch Covid-19

Hơn 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam luôn phát huy tốt chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ kính yêu: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”(1).

Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện tốt chức năng đội quân công tác trong phòng, chống dịch Covid-19
Lực lượng quân y Quân khu 1 tiến hành đo kiểm tra thân nhiệt
đối với các quân nhân ra vào cổng doanh trại. Ảnh: qdnd.vn
 Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang quyết liệt, nỗ lực chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ QĐND đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy cơ lây nhiễm, là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu, cùng các cấp, các ngành tích cực phòng, chống dịch bệnh. Một lần nữa, chức năng đội quân công tác của QĐND lại được thể hiện rõ nét, góp phần làm tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra từ tháng 12-2019 đến nay đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp, trở thành đại dịch lớn, lan rộng trên toàn cầu, tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống xã hội của các quốc gia, dân tộc, trong đó có Việt Nam. Nhận thức rõ tính cấp bách, tác hại của dịch Covid-19, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ đã có các chủ trương, biện pháp quyết liệt, đồng bộ, coi nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc”. Nhờ có chủ trương đúng đắn và sự vào cuộc tích cực, có trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống dịch Covid-19 bước đầu đã thu được những kết quả tích cực, kịp thời ngăn chặn, khống chế, hạn chế dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, xã hội; góp phần củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với chủ trương, giải pháp và quyết tâm phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; được Tổ chức Y tế thế giới và dư luận các nước đánh giá cao.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ, dù bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, đồng hành với nhân dân và là lực lượng nòng cốt trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ-cứu nạn, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống... Đây vừa là chức năng, nhiệm vụ cao cả, nhưng cũng là trách nhiệm, tình cảm sâu nặng, động lực để thôi thúc cán bộ, chiến sĩ quân đội chung tay hành động, tích cực tham gia chia sẻ, giúp đỡ nhân dân trong cơn hoạn nạn. Trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ-cứu nạn, toàn quân đã có nhiều tấm gương tiêu biểu vì nhân dân hy sinh quên mình. Tiếp nối truyền thống đó, cán bộ, chiến sĩ quân đội đang ngày đêm lăn lộn, chia sẻ cùng người dân khu vực Nam Trung Bộ, miền Tây, Tây Nam Bộ từng ca nước ngọt, vượt qua hạn hán, xâm nhập mặn... Đặc biệt, trong phòng, chống đại dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ quân đội tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, xung kích, đi đầu trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, nhất là lực lượng quân y toàn quân đã tích cực vào cuộc chống dịch, triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều giải pháp quyết liệt, hữu hiệu, với quan điểm chỉ đạo “trong bất luận tình huống nào, quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu phòng, chống dịch Covid-19”. Bộ Quốc phòng đã khẩn trương thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; ban hành các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, phương án, chủ động nghiên cứu và tham gia sản xuất, cung ứng trang thiết bị y tế, chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng, tổ chức diễn tập thực tế với các tình huống phòng, chống dịch bệnh; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ cùng cả nước ngăn chặn, khống chế, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. Tại những điểm cách ly của quân đội, các đơn vị đã chủ động nhường doanh trại, cơ sở vật chất, huy động lực lượng phục vụ, chăm sóc chu đáo, tận tình, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho công dân Việt Nam và người nước ngoài.

Ngành quân y-cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp và chỉ đạo, hướng dẫn toàn quân quán triệt, thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của ngành quân y đã nêu tấm gương sáng, khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền”, kết hợp chặt chẽ giữa y học hiện đại với y học cổ truyền, tận tụy làm việc, thường xuyên theo dõi, thăm khám, điều trị, giám sát y tế cho hàng vạn người cách ly và nhân dân, với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần tốt nhất, hết lòng phục vụ nhân dân. Học viện Quân y đã chủ động nghiên cứu, kịp thời chế tạo thành công bộ sinh phẩm (bộ kít) real-time RT-PCR phát hiện virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) và nhiều sản phẩm khác, với độ nhạy, đặc hiệu, tính ổn định cao, bảo đảm chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế…; đây là công cụ quan trọng và cần thiết, góp phần phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác kiểm soát, phát hiện dịch Covid-19. Bộ đội Biên phòng đã và đang ngày đêm tuần tra, chốt chặn đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập nội địa nước ta. Lực lượng Bộ đội Hóa học toàn quân đã triển khai thực hiện tốt việc tiêu tẩy, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng cho khu dân cư cách ly ở phố Trúc Bạch, Bệnh viện Bạch Mai, TP Hải Phòng… góp phần thiết thực phòng, chống dịch bệnh. Đến ngày 2-4-2020, quân đội đã tiếp nhận, tổ chức cách ly y tế đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 vào Việt Nam tại 137 điểm, với tổng số 64.449 người, trong đó có 31.103 người đã hoàn thành cách ly, bảo đảm không để lây nhiễm chéo ở các khu vực cách ly và lây nhiễm chéo sang người phục vụ. Kiện toàn và sẵn sàng triển khai 154 tổ cơ động phòng, chống dịch từ các bệnh xá quân y và đội y học dự phòng của các quân khu, quân đoàn; 14 tổ chuyên khoa tăng cường và 20 đội cơ động phòng, chống dịch của các bệnh viện quân y (tham gia vào 45 đội phản ứng nhanh của Chính phủ); 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, với 2.800 giường bệnh; sẵn sàng huy động học viên bác sĩ năm thứ ba trở lên, học viên sau đại học của Học viện Quân y và học viên năm thứ hai trở lên của các trường cao đẳng quân y tham gia phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời sử dụng 3 đội cơ động, 512 lượt tổ cơ động phòng, chống dịch và tổ quân y tăng cường cho các điểm cách ly, các đơn vị làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Toàn quân tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch cho bộ đội, không để dịch Covid-19 lây nhiễm vào các cơ quan, đơn vị; duy trì nghiêm các chế độ nền nếp, nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, tuyến đầu trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị của trên, kỷ luật quân đội, vượt mọi khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm để hoàn thành sứ mệnh cao cả. Điều đó đã thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, vì nhân dân phục vụ, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, xứng đáng là điểm tựa tinh thần, chỗ dựa vững chắc của nhân dân cả nước trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19, tô thắm bản chất, truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam anh hùng thời kỳ mới.

Thời gian tới, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng và mức độ nguy hiểm đối với toàn xã hội ngày càng gia tăng; đòi hỏi có biện pháp phòng, chống tích cực, hiệu quả, sự nỗ lực cao của các cấp, các ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị. Để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân quyết tâm ngăn chặn, chiến thắng đại dịch Covid-19, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, toàn quân cần tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Toàn quân tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19... Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về tính chất nguy hiểm, tác hại và ảnh hưởng của đại dịch đối với sức khỏe, cuộc sống của người dân, sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nói riêng; không chủ quan, song cũng không hoang mang, lo lắng. Xác định rõ nhiệm vụ phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hiện nay, phải “coi nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu” trong thời bình. Dù tình huống nào, quân đội cũng luôn xung kích, đi đầu, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời giáo dục cho bộ đội phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang và phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, tình cảm quân dân cá-nước, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, khắc phục khó khăn, gian khổ, nguy cơ lây nhiễm, thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Hai là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị tốt nhân lực, vật tư, trang bị sẵn sàng ứng phó các tình huống theo từng cấp độ phòng, chống dịch bệnh.

Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đề cao trách nhiệm của cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện, với tinh thần chủ động, tích cực, “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, tất cả vì hạnh phúc, vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và cơ quan chức năng phải thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện theo đúng kế hoạch, phương án đã xác định. Chống tư tưởng chủ quan, thỏa mãn, lơ là, giản đơn hoặc thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng; kiên quyết đấu tranh với các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc về tình hình và kết quả phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Các cơ quan, đơn vị quân đội tiếp tục chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất; tập trung rà soát, kiện toàn, bổ sung nhân lực, vật tư, thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế theo phương châm “4 tại chỗ”(2). Tổ chức huấn luyện bổ sung, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phòng, chống theo từng cấp độ dịch bệnh. Rà soát, kiểm tra doanh trại để tiếp tục củng cố, bổ sung thêm các điểm cách ly mới, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước. Ngành quân y đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ sản xuất thuốc, trang thiết bị y tế, quy trình phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần chăm sóc, bảo vệ an toàn sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Ba là, tổ chức tốt việc tiếp nhận cách ly, giám sát sức khỏe cho nhân dân và người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, các đơn vị quân đội tiếp tục quán triệt và thực hiện đúng quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng về tổ chức cách ly, nêu cao tinh thần phục vụ, đón tiếp chu đáo, bảo đảm tốt nơi ăn ở, sinh hoạt cho người cách ly. Các quân khu chịu trách nhiệm điều hành trực tiếp các khu cách ly trong và ngoài quân đội; hình thành các khung tổ chức cách ly, điểm cách ly ngoài quân đội, do quân đội cùng với y tế địa phương và lực lượng công an chỉ huy điều phối; sử dụng bộ đội của các cơ quan quân sự quận, huyện, dân quân tự vệ và địa phương là lực lượng phục vụ.

Quá trình tổ chức thực hiện, các cơ quan, đơn vị phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống, không để dịch lây chéo trong điểm cách ly. Các cơ sở điều trị, bệnh viện, phân đội quân y cơ động vừa thực hiện tốt việc khám, điều trị cho bộ đội và nhân dân, vừa chấp hành nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống, không để dịch lây nhiễm, lây chéo trong các cơ sở điều trị.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, lực lượng, địa phương và hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch bệnh.

Với tinh thần quân với dân một ý chí, cùng chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch bệnh, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nơi đóng quân tổ chức rà soát, nắm chắc tình hình địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn, khoanh vùng, khống chế, góp phần sớm dập dịch trên từng địa bàn và phạm vi cả nước. Chủ động tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án huy động nguồn lực, cơ chế trao đổi thông tin, quy chế phối hợp hiệu quả trong phòng, chống, khắc phục dịch bệnh.

Các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng cần chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương nghiên cứu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế hoạt động trong lĩnh vực ứng phó thiên tai, dịch bệnh; tập trung rà soát, tham mưu đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách thực hiện nghiêm túc Nghị định số 71/2002/NĐ-CP ngày 23-7-2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp trong trường hợp có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm, bảo đảm phù hợp với tình hình mới. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm về quản lý, phòng ngừa, xử lý dịch bệnh.

Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các quân khu chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của các nước láng giềng và cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ người, hàng hóa, phương tiện qua lại khu vực biên giới tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở theo Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25-6-2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới. Thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch, bảo đảm lưu thông hàng hóa nhưng hạn chế, ngăn chặn dịch lây lan vào nội địa nước ta.

Năm là, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong quân đội; thực hiện tốt việc rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cùng với nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch do Nhà nước giao, toàn quân triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các biện pháp phòng, chống, không để dịch Covid-19 lây nhiễm vào cơ quan, đơn vị quân đội; bảo đảm tốt đời sống, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội, giữ vững tỷ lệ quân số khỏe học tập, công tác theo quy định; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, nền nếp xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước. Đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng, phong trào thi đua và cuộc vận động của các cấp, ngành; thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và khen thưởng các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo phong trào hành động cách mạng, động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ thi đua phấn đấu, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ QĐND nguyện đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vì nhân dân phục vụ, tiếp tục xung kích, nòng cốt trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, xứng danh là quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Đại tướng NGÔ XUÂN LỊCH - Ủy viên Bộ Chính trị, 
Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

(1) Hồ Chí Minh toàn tập, tập 14, Nxb CTQG, H.2011, tr. 435.

(2) “4 tại chỗ”: 1. Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; 2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; 3. Kinh phí tại chỗ; 4. Nhân lực tại chỗ.

Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website