16 giờ:12 phút Thứ ba, ngày 28 tháng 4 , 2020

Quân chủng Phòng không-Không quân thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”

Thời gian qua, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã quán triệt nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; triển khai kịp thời các biện pháp, vừa hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa tập trung nắm chắc tình hình, khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, giữ vững ổn định đời sống bộ đội; đồng thời tích cực giúp đỡ nhân dân phòng, chống thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn… được nhân dân tin yêu, góp phần lan tỏa hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”.

Quân chủng Phòng không-Không quân thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”
Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Quân chủng PK-KQ tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng đã thực hiện nghiêm các chế độ SSCĐ, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, bảo vệ vững chắc vùng trời, bảo đảm an toàn tuyệt đối hệ thống sở chỉ huy, trung tâm điều hành của Quân chủng. Toàn Quân chủng quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 1536-NQ/ĐU, ngày 26-3-2020 của Đảng ủy Quân chủng về việc tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống và ứng phó với dịch Covid-19. Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt nghiêm các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định của các cấp; chấp hành nghiêm túc Hướng dẫn số 1118/HD-QY ngày 2-4-2020 của Cục Quân y (TCHC) về việc cách ly y tế tại gia đình để phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm lệnh cấm trại trong các cơ quan, đơn vị của Quân chủng. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng PK-KQ, hiện nay trong toàn Quân chủng chưa có trường hợp nào nhiễm SARS-CoV-2. Từ ngày 9-3-2020 đến nay toàn Quân chủng đã thực hiện xong cách ly theo dõi sức khỏe: 401 người liên quan đến chuyến bay VN0054, VN163 và Bệnh viện Bạch Mai.

Quân chủng Phòng không-Không quân thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”
Viện Y học PK-KQ thực hiện khám phân loại bệnh nhân truyền nhiễm.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp thường xuyên rà soát, bổ sung kế hoạch, kiện toàn lực lượng đáp ứng với tình hình dịch ở các cấp độ. Quân chủng đã triển khai 16 Tổ cơ động phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng, phương tiện cho bệnh xá các sư đoàn, trung đoàn và tương đương để tiếp nhận cách ly, điều trị người nghi nhiễm Covid-19 và ca bệnh điều trị đã 2 lần xét nghiệm âm tính ở các bệnh viện về; đồng thời sẵn sàng mở rộng số giường điều trị lên 1.340 giường bệnh truyền nhiễm. Viện Y học PK-KQ chuẩn bị lực lượng tham gia Bệnh viện Truyền nhiễm dã chiến số 1 và tổ chức mở rộng số giường bệnh truyền nhiễm từ 30 lên 60 để thu dung, điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19. Quân chủng cũng đã chuẩn bị 45 xe ca sẵn sàng tham gia vận chuyển theo kế hoạch của cấp trên. Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng đã cử lực lượng phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội để hỗ trợ sắp xếp các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam tại khu vực Sân bay Nội Bài từ 18 đến 24-3-2020. Tiểu đoàn 87, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 đã hoàn thành nhiệm vụ cách ly 80 công dân trở về từ Australia. Lữ đoàn 918, Trung đoàn 916 (Sư đoàn 371), Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) làm tốt mọi mặt công tác chuẩn bị và lực lượng phi công (tổ lái) sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của Bộ, của Quân chủng khi có lệnh.

Các đơn vị trong Quân chủng đã điều chỉnh thời gian huấn luyện cho phù hợp với thực tế tình hình dịch bệnh; bổ sung vào chương trình huấn luyện nội dung, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu về việc thành lập đoàn kiểm tra không quá 4 người, sử dụng xe ô tô của đơn vị, không đi máy bay hàng không dân dụng và các phương tiện công cộng. Đồng thời, tổ chức huấn luyện ngoại khóa về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng; huấn luyện cho các lực lượng chuyên môn về 10 quy trình phòng, chống dịch, đặc biệt là quy trình xử lý ổ dịch tại thực địa. Cùng với lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị luôn thực hiện nghiêm các nền nếp, chế độ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay. Các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thành nội bộ.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng tiếp tục tăng cường giáo dục, tuyên truyền và huấn luyện cho quân nhân nhận thức đúng về tình hình, tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, giản đơn, nhưng cũng không hoang mang, dao động; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cho lực lượng trực ban sẵn sàng chiến đấu từ cấp Quân chủng đến các phân đội, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan vào cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm công tác khai báo y tế. Các đơn vị trong Quân chủng có điểm cách ly tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng tiếp nhận công dân cách ly khi có lệnh. Quân y các đơn vị nắm chắc tình hình, tình trạng sức khỏe bộ đội, bảo đảm tỉ lệ quân số khỏe thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu…

Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website