8 giờ:56 phút Chủ nhật, ngày 2 tháng 8 , 2020

Làm tốt khâu then chốt trong đại hội

Một trong những thành công của Đại hội đảng các cấp ở Sư đoàn 361 nhiệm kỳ 2020-2025 là công tác chuẩn bị nhân sự. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề này, trong quá trình chuẩn bị đại hội, công tác nhân sự cho cấp ủy khóa mới được Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn 361 đặc biệt quan tâm. Đây cũng được xem là khâu then chốt, yếu tố quyết định tới việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong những năm tiếp theo.

Làm tốt khâu then chốt trong đại hội
 Đại hội bầu BCH Đảng bộ Sư đoàn 361 nhiệm kỳ 2020-2025.
                                                                      Ảnh:
HẢI AN

Cán bộ vững để xây dựng cấp ủy mạnh

Qua một thời gian trên cương vị Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361, Thượng úy Trịnh Như Hà đã thể hiện được năng lực công tác, phẩm chất đạo đức và có tinh thần cầu thị, ham học hỏi, không ngừng rèn luyện phấn đấu. Ghi nhận sự nỗ lực của đồng chí Hà, vào cuối năm 2019, Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn 361 đã bổ nhiệm Hà giữ chức Chính trị viên phó Tiểu đoàn 77. Tại Đại hội Đảng bộ Tiểu đoàn 77 vừa qua, Trịnh Như Hà được bầu vào cấp ủy với số phiếu đạt 100%.

  Đại tá Nguyễn Hữu Toàn - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 361 chia sẻ: “Để chuẩn bị nhân sự vào cấp ủy khóa mới, từ giữa năm 2019, Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn đã chỉ đạo cơ quan tiến hành rà soát số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ ở các cơ quan, đơn vị để bổ nhiệm những đồng chí có trình độ năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm cao vào các vị trí quan trọng nhằm bầu ra cấp ủy khóa mới bảo đảm tiêu chuẩn, đúng cơ cấu. Kinh nghiệm thực tiễn trong nhiệm kỳ 2015-2020 ở Sư đoàn 361 cho thấy, ở cơ quan, đơn vị nào mà đội ngũ cán bộ có năng lực tốt thì cấp ủy ở bộ phận đó có sức chiến đấu cao và luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy việc giới thiệu nhân sự, cấp ủy các cấp ở Sư đoàn 361 thực hiện trên cơ sở gắn với công tác quy hoạch, sắp xếp đội ngũ cán bộ, đồng thời giữ vững nguyên tắc, quy chế, quy định, phát huy trách nhiệm, dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan; lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ các mặt, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứ và tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn, bố trí cán bộ phù hợp với nhiệm vụ, chức trách.

Đảng bộ Sư đoàn 361 có gần 150 tổ chức cơ sở đảng, tỉ lệ lãnh đạo gần 66%, các cấp ủy khóa mới được lựa chọn chặt chẽ, khách quan, bảo đảm tiêu chuẩn, đúng cơ cấu với 100% chi bộ có cấp ủy và có cán bộ chủ trì.

“Bước đệm” từ Quy định 19

Đặc biệt, sau khi Quy định số 19-QĐ/ĐU ngày 5-1-2019 của Quân ủy Trung ương về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cấp ủy viên, cán bộ chỉ huy, quản lý trong QĐND Việt Nam, được ban hành; ngay từ tháng 2 và tháng 3-2019, các Đảng bộ cơ sở và Đảng bộ Sư đoàn đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với cấp ủy viên, cán bộ chỉ huy, quản lý trong Sư đoàn.

Kết quả phiếu tín nhiệm đã được công khai đến cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị và cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm, qua đó giúp những đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Mặt khác, kết quả phiếu tín nhiệm giúp Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn có thêm thông tin để đánh giá uy tín về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc cũng như năng lực thực tiễn và kết quả thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao để xem xét, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Triển khai thực hiện Quy định số 19 được xem như là “bước đệm” để giới thiệu, đề xuất nhân sự tái cử, ứng cử vào Ban chấp hành Đảng bộ Sư đoàn nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong công tác chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới, Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn 361 luôn quán triệt phương châm “Coi trọng chất lượng cấp ủy; coi trọng phẩm chất và bản lĩnh chính trị; coi trọng tiêu chuẩn, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; không nhất thiết tất cả cơ quan, đơn vị trực thuộc phải có người tham gia cấp ủy”. Nếu như nhiệm kỳ trước, không có sự phân biệt quy trình riêng giữa nhân sự tái cử và nhân sự tham gia lần đầu, đến nhiệm kỳ này, quy trình nhân sự cấp ủy phải được tiến hành 5 bước. Đây là điểm mới, có tính thống nhất cao và bảo đảm tính chặt chẽ, công khai, minh bạch hơn trước. Ở mỗi bước, Sư đoàn 361 nghiên cứu kỹ, thảo luận thống nhất trong ban thường vụ rồi triển khai tiến hành một cách khoa học. Chính nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự đã góp phần tổ chức Đại hội Đảng bộ Sư đoàn nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp. Đó là tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh toàn diện.

NGUYỄN CHÍ HÒA
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website