15 giờ:18 phút Thứ sáu, ngày 21 tháng 8 , 2020

Tuổi trẻ Cục Kỹ thuật Phòng không - Không quân phát huy tính sáng tạo trong các cuộc thi tìm hiểu

Từ tháng 5-2020, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã phát động 2 cuộc thi tìm hiểu: “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” và “Tuổi trẻ Quân chủng PK-KQ sắt son niềm tin với Đảng”. Với tinh thần xung kích, phát huy được vai trò sáng tạo và sự đầu tư công phu, tuổi trẻ Cục Kỹ thuật PK-KQ đã có nhiều bài dự thi chất lượng và gặt hái được nhiều thành công ở cả 2 cuộc thi.

Tuổi trẻ Cục Kỹ thuật  Phát huy tính sáng tạo trong các cuộc thi tìm hiểu
Ban Giám khảo chấm bài dự thi tìm hiểu của tuổi trẻ Nhà máy A32.

Tại khu trưng bày, triển lãm của Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025, các bài dự thi của tuổi trẻ Cục Kỹ thuật PK-KQ đã tạo ấn tượng sâu sắc đối với các đại biểu tham quan bởi sự sáng tạo, đầu tư công phu của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong mỗi bài dự thi. Điển hình như bài dự thi đạt giải xuất sắc trong Cuộc thi tìm hiểu “Tuổi trẻ Quân chủng PK-KQ sắt son niềm tin với Đảng” của nhóm tác giả Nhà máy Z119.

Với ý tưởng lấy Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh làm chủ đề xuyên suốt cho bài thi, mô hình được thể hiện phong phú, trang trọng, bày tỏ sự thành kính, biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đội ngũ kỹ sư trẻ, cán bộ, đoàn viên Nhà máy Z119 đã áp dụng công nghệ 4.0 để trình bày bài thi dưới dạng mô hình gồm 3 khối được bố trí khoa học, tỉ mỉ. Khối mô hình thứ nhất là toàn bộ khung cảnh trang nghiêm của Quảng trường Ba Đình lịch sử với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh uy nghiêm; trên nền nhạc “Tiến quân ca” mang đến cho người xem cảm giác thiêng liêng, biết ơn. Khối thứ 2 trưng bày những thước phim tài liệu quý báu về Đảng bộ Quân chủng PK-KQ, nội dung, hình ảnh thể hiện phần trả lời 5 câu hỏi của bài thi tìm hiểu “Tuổi trẻ Quân chủng PK-KQ sắt son niềm tin với Đảng” được in khổ A3 đóng thành quyển. Khối thứ 3 là mô hình thu nhỏ trình bày đại diện cho lực lượng Phòng không và Không quân của Quân chủng được bố trí trong không gian đường băng trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đối với Cuộc thi tìm hiểu “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, tuổi trẻ Cục Kỹ thuật tiếp tục gặt hái thành công với 1 giải xuất sắc cho bài dự thi của nhóm tác giả Nhà máy A32. Bài dự thi gây ấn tượng mạnh bởi sự đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức,  áp dụng nhiều công nghệ hiện đại. Bài dự thi được thể hiện trên bối cảnh chính là sa bàn sân bay thu nhỏ, làm nền cho công nghệ Hologram mô phỏng những nội dung chính trong bài thi. Nhóm tác giả đã xây dựng các hình ảnh thuyết minh trong bài thi dưới dạng hình ảnh 3D, tập trung vào hình ảnh các loại máy bay mà không quân các nước ASEAN đang sử dụng hiện nay, qua đó tạo cho người xem có góc nhìn chân thực nhất về các loại máy bay như: C-130; F-16; KA-27; L-39; MiG-21; MiG-29; S-70A; Su-22; Su-27; Su-30... Bên cạnh đó, để giúp người đọc thuận tiện theo dõi, theo từng nội dung, từng mục lục trong bài dự thi đều có tích hợp mã QR CODE, người đọc muốn xem nội dung nào chỉ việc lật trang; bài thi sẽ chủ động chuyển đổi thuyết minh và hiển thị hình ảnh 3D phù hợp theo đúng nội dung đó. Bài dự thi đã góp phần thể hiện việc ứng dụng khoa học công nghệ kỹ thuật hiện đại hiện nay của Không quân nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng thể hiện sự chủ động thích ứng của Không quân nhân dân Việt Nam trong tình hình mới.

Đại úy Ngô Đức Cương - Trợ lý Chính trị Nhà máy A32, cho biết: “Xác định bài dự thi là cơ hội để quảng bá hình ảnh Không quân nhân dân Việt Nam đối với bạn bè quốc tế nên bài dự thi được chúng tôi trình bày và thuyết minh dưới dạng song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Đồng thời, để mô phỏng và hiện thực hóa ý tưởng của mình, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu, đầu tư vào sử dụng công nghệ Hologram. Đây là một sản phẩm của kỹ thuật ghi hình 3D, giúp cho người xem có cái nhìn trực quan có chiều sâu (ảnh 3 chiều) và quan sát hình ảnh nổi 360 độ mà không cần sử dụng đến bất kỳ loại kính đeo chuyên dụng nào”.

Với sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, các bài dự thi tìm hiểu của tuổi trẻ Cục Kỹ thuật đã gặt hái được nhiều thành công lớn với 1 bằng khen giải A, 1 bằng khen giải B cho tập thể Cục Kỹ thuật; 2 giải xuất sắc, 1 giải B, 1 giải C cho các cá nhân trong tham gia 2 cuộc thi. Kết quả đó là động lực để cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong toàn Cục Kỹ thuật thi đua vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, bảo vệ Tổ quốc của Quân chủng.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website