20 giờ:51 phút Thứ năm, ngày 11 tháng 4 , 2019

“Làng quân nhân” ở Sân bay Tuy Hòa

Đến thăm khu nhà công vụ của Trung đoàn 910 và Trung đoàn 915 thuộc Trường Sĩ quan Không quân tại Sân bay Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về nơi đây là sự khang trang, sạch sẽ và yên bình. Đây chính là tổ ấm của 90 hộ gia đình quân nhân đang công tác trong khu vực Sân bay Tuy Hòa.

“Làng quân nhân” ở Sân bay Tuy Hòa
Phút nghỉ ngơi của gia đình quân nhân khu nhà công vụ Trường SQKQ Sân bay Tuy Hòa.

Tháng 12-2003, theo quyết định của cấp trên, Trung đoàn 910 cơ động chuyển vị trí đóng quân từ Sân bay Nha Trang đến Sân bay Tuy Hòa. Để bảo đảm ổn định cuộc sống cho một số gia đình quân nhân, đơn vị đã xin kinh phí của trên để xây dựng 40 căn nhà công vụ, mỗi căn có diện tích 90m2 và ưu tiên bố trí các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở trước. Đến năm 2011, đơn vị tiếp tục xây dựng thêm 50 căn theo mô hình khép kín, tạo điều kiện thuận lợi về nhà ở cho cán bộ, nhân viên, để mọi người yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

Trung úy QNCN Phạm Văn Linh - Nhân viên Vật tư của Trung đoàn 910, cho biết: “Trước kia gia đình tôi thuê nhà cách đơn vị hơn 10km nên việc đi lại khá vất vả. Nay được đơn vị quan tâm bố trí cho căn nhà công vụ ở gần đơn vị nên vừa tiết kiệm được tiền thuê nhà vừa có điều kiện ở gần vợ con. Cuộc sống gia đình lúc nào cũng tràn ngập niềm vui”. Còn chị Phạm Thị Út, vợ của Trung úy QNCN Tạ Trường Giang thì chia sẻ: “Năm 2008, sau khi cưới nhau, vợ chồng tôi phải đi thuê nhà nên rất khó khăn bởi cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của chồng để trang trải cuộc sống. Năm 2011, xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, lãnh đạo chỉ huy Trung đoàn 910 đã bố trí cho căn nhà công vụ đồng thời tạo điều kiện cho tôi vào nấu ăn ở bếp xã hội hóa của đơn vị, từ đó cuộc sống của vợ chồng tương đối ổn định”.

Đại tá Chu Ngọc Tuấn - Chính ủy Trung đoàn 915, cho biết: “Các gia đình được bố trí nhà công vụ ở đây hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, điều kiện thu nhập thấp, phải đi thuê nhà ở. Do vậy, khi xét bố trí nhà công vụ cho các quân nhân, đơn vị phải rà soát rất kỹ và chấm điểm theo các tiêu chí cụ thể, có xét đến hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên được cán bộ, QNCN, viên chức quốc phòng trong đơn vị hết lòng ủng hộ. Việc bố trí nhà công vụ cho các gia đình quân nhân không những tạo điều kiện về nhà ở để họ yên tâm công tác, xây dựng đơn vị mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình”.

Điểm nổi bật ở khu nhà công vụ của Trung đoàn 910 và Trung đoàn 915 là sự đoàn kết, gắn bó với người dân địa phương và tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các gia đình. Thiếu tá Nguyễn Quang Hưng - Chính trị viên Phi đội 2, Trung đoàn 910, Trưởng Ban Quản lý khu gia đình quân nhân, cho biết: “Tuy mỗi người từ một vùng quê và công tác ở mỗi đơn vị khác nhau, nhưng trong khu gia đình mọi người đều coi nhau như anh em một nhà, sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Mỗi khi nhà nào có công việc hiếu, hỷ hay có việc đột xuất là cả khu gia đình cùng đến lo toan và phụ giúp, cùng nhau tạo dựng môi trường sống chan hòa, đầm ấm. Đều đặn hàng quý, Ban Quản lý khu gia đình tổ chức họp để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc và nhắc nhở các hộ gia đình chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông trong đường nội bộ, quản lý trẻ em hoặc thực hiện quy định giờ đổ rác…”.

 Bên cạnh việc xây dựng khu gia đình quân nhân kiểu mẫu, nhiều hoạt động xã hội và phong trào ở địa phương cũng được các gia đình quân nhân chấp hành tốt, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Cùng với đó là việc tuyên truyền các biện pháp phòng chống kẻ gian và giáo dục ý thức bảo vệ an toàn cho mỗi người dân sống bên cạnh khu nhà công vụ. Nhờ đó, tình trạng mất an ninh trật tự trong khu nhà công vụ và người dân địa phương hiếm khi xảy ra, góp phần tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa các gia đình quân nhân với người dân địa phương.

Chúng tôi tạm biệt các gia đình quân nhân khi đèn đường trong khu nhà công vụ đã bật sáng. Chia tay “Trưởng thôn” Nguyễn Quang Hưng mà trong lòng chúng tôi còn nhiều luyến tiếc, bởi câu chuyện về cuộc sống tình người của các gia đình quân nhân nơi đây còn chưa chia sẻ hết. Hi vọng, tới đây sẽ có nhiều khu nhà công vụ nữa của Trung đoàn 910 và Trung đoàn 915 được xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt của các gia đình quân nhân ở Sân bay Tuy Hòa.

Bài, ảnh: MAI VĂN ĐÔNG 
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website