15 giờ:37 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 8 , 2016

Ghi ở Sân bay Chu Lai

Từ thành phố Đà Nẵng, chúng tôi vượt qua quãng đường hơn trăm cây số ghé thăm Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Sân bay Chu Lai (Sư đoàn 372). Trong cái nắng chói lóa đặc trưng của miền Trung, có nhìn hút tầm mắt cũng chỉ thấy thưa thớt vài bụi sa mộc cỗi cằn mọc trên những cồn cát trắng miên man. Hào phóng nhất là những ngọn gió biển. Chúng cứ thổi ràn rạt khiến những giọt mồ hôi vừa kịp túa ra đã khô cong.

 Chẳng tấp nập đông vui như Cảng Hàng không Quốc tế Chu Lai. Cũng chẳng thanh bình và thơ mộng như biển Rạng cách đó không xa. Nhưng Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Sân bay Chu Lai lại níu chân chúng tôi bởi sự biệt lập, tĩnh tại, thấp thoáng những dãy nhà xây kiên cố ẩn hiện dưới bóng cây xanh.
Ghi ở Sân bay Chu Lai
Cán bộ, chiến sĩ Đài K2 hiệu chỉnh khí tài bảo đảm dự bị bay.

Sau tuần trà làm quen, chúng tôi đã có một cuộc hành trình khá thú vị quanh những bộ phận lẻ của Tiểu đoàn. Nói là xung quanh chứ bán kính cũng chừng 5 - 7 cây số. Ở những đơn vị lẻ như thế này, nước sinh hoạt của bộ đội đều phải chở từ Tiểu đoàn bộ xuống.

Ghi ở Sân bay Chu Lai
Trung tá CN Nguyễn Đình Lưu - Đài trưởng Đài K2 cắt tỉa cây cảnh trong khuôn viên đơn vị.

Trước mặt chúng tôi là Đài dẫn hướng K2, khu nhà xây 2 tầng khang trang, bề thế. Chỉ có 3 “thầy trò” sống quần tụ như một gia đình nhưng nội vụ sắp đặt rất ngăn nắp. Trung tá CN Nguyễn Đình Lưu - Đài trưởng, người đã 24 năm gắn bó với mảnh đất này bộc bạch: “Tổ đài có nhiệm vụ mở máy chỉ đường cho máy bay bay về hạ cánh an toàn. Do nằm gần biển, nên công tác bảo dưỡng khí tài phải làm thường xuyên. Mấy năm trước, cứ vào mùa mưa bão là tổ đài bị cô lập. Nay nhà để khí tài được xây cao nên chúng tôi yên tâm lắm”.

Tại Đại đội Thông tin, Đại đội Vệ binh, Công binh; cảnh quan môi trường và nền nếp chính quy cũng được duy trì rất nghiêm túc. Trung tá Lê Trần Kiên - Tiểu đoàn trưởng, cho biết, cái khó nhất của đơn vị là nằm xa Sư đoàn, sân bay đã rộng lại không có tường rào vành đai bảo vệ, cùng với đó là Tiểu đoàn có nhiều bộ phận nhỏ, lẻ, đóng quân phân tán, thời tiết khắc nghiệt...  Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, đoàn kết, gắn bó; nhiều năm qua, Tiểu đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm bảo đảm phương tiện kỹ thuật cho dự bị huấn luyện bay, bay nhảy dù, bảo đảm trực ban chiến đấu ban đêm cho Trung đoàn 925 và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác của Sư đoàn và Quân chủng.

Không chỉ làm tốt công tác bảo đảm dự bị bay với cường độ cao, Tiểu đoàn còn tăng cường công tác tuần tra, canh gác bảo đảm an toàn khu vực đóng quân. Hiện tại đã có 12 ụ chốt chiến đấu và đường cơ động trong khu vực phòng thủ của đơn vị được củng cố, bảo đảm thuận tiện cho việc triển khai lực lượng chiến đấu. Cùng với đó, Tiểu đoàn luôn bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, hậu cần, thông tin liên lạc, quản lý - điều hành bay, khí tượng, cơ yếu, bảo mật... cho nhiệm vụ SSCĐ vững chắc.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Hữu Tiến - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết thêm, cái được rõ nhất của Tiểu đoàn là chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác quản lý vũ khí, trang bị, vật tư kỹ thuật theo đúng quy định, có nhiều biện pháp quản lý, khai thác, bảo quản, sử dụng đồng bộ. Nhờ vậy, trong quá trình làm dự bị bay, Tiểu đoàn luôn bảo đảm tốt lực lượng tại các vị trí theo đúng quy định như: phương tiện xe máy, hệ thống Đài K1, K2, K5, máy đối không, đường lăn, sân đỗ, phương tiện thông tin liên lạc… phục vụ các đơn vị trong Sư đoàn 372, Quân chủng và các đơn vị bạn bay huấn luyện, bay nhiệm vụ, nhảy dù bảo đảm đúng kế hoạch và an toàn tuyệt đối. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, Tiểu đoàn đã phục vụ dự bị bay cho các Trung đoàn 925, 929 và 930 trên 100 ban bay huấn luyện. Ngoài ra, Tiểu đoàn còn bảo đảm tốt cho 209 lần/chuyến chuyển sân, phục vụ bay nhảy dù cho 450 lượt người.

Chúng tôi rời Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Sân bay Chu Lai khi mặt trời đã đứng bóng. Gió biển mặn mòi vẫn ràn rạt thổi mòn những cồn cát trắng. Có đến tận nơi đây, được chứng kiến điều kiện sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn của bộ đội, chúng tôi mới hiểu hết sự nỗ lực cố gắng của họ. 3 năm liền giữ vững danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ đạt TSVM là phần thưởng xứng đáng đối với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Tiếp nối sự khởi sắc ấy, 6 tháng đầu năm 2016, Tiểu đoàn Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Sân bay Chu Lai được đánh giá là đơn vị dẫn đầu khối các tiểu đoàn trực thuộc Sư đoàn 372.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website