13 giờ:37 phút Thứ hai, ngày 28 tháng 9 , 2020

Triển lãm ảnh “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”

Nhân dịp Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 (AACC-17) năm 2020 được tổ chức tại Việt Nam; Bảo tàng PK-KQ phối hợp với Phòng Đối ngoại Quân chủng tổ chức Triển lãm ảnh: “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Triển lãm nhằm giới thiệu những hình ảnh hoạt động tiêu biểu của Không quân các nước ASEAN; qua đó tăng cường sự hiểu biết, lòng tin, tình đoàn kết hữu nghị giữa lực lượng Không quân các nước trong khối ASEAN, là cơ sở, nền tảng quan trọng để tiếp tục thúc đẩy sự tương tác, hướng tới những hợp tác thiết thực và cụ thể hơn, làm sâu sắc các hoạt động đối ngoại quốc phòng và hợp tác quân sự của Không quân các nước ASEAN trong năm mà Tư lệnh PK-KQ Việt Nam giữ cương vị là Chủ tịch.

Triển lãm ảnh “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”
 Cán bộ, nhân viên Bảo tàng PK-KQ thiết kế trưng bày Triển lãm.

Triển lãm trưng bày gần 100 hình ảnh, hiện vật được kết cấu theo 4 phần chính: Một số hình ảnh hoạt động tiêu biểu của Không quân các nước ASEAN; các kỳ hội nghị Không quân các nước ASEAN; Hợp tác giữa Không quân các nước ASEAN và hợp tác giữa Không quân nhân dân Việt Nam với Không quân các nước ASEAN. Đặc biệt là hình ảnh các hoạt động của Không quân nhân dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, bắn đạn thật; phối hợp với các lực lượng tổ chức diễn tập chống bạo loạn, khủng bố, bảo vệ an toàn các sự kiện trọng đại của đất nước; giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn… xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN. Cùng với đó là các hình ảnh Không quân Việt Nam hợp tác với Không quân các nước ASEAN trong diễn tập, nâng cao năng lực chiến đấu, chống khủng bố, cứu trợ nhân đạo và khắc phục hậu quả thiên tai vì hòa bình, phát triển, thịnh vượng và lợi ích chung của các nước ASEAN.

Theo Đại tá Vũ Danh Cương - Giám đốc Bảo tàng PK-KQ, ngay từ đầu năm 2020, Bảo tàng đã chủ động xây dựng đề cương tuyên truyền; đồng thời, xây dựng kế hoạch gửi 35 đầu mối để phối hợp sưu tầm, lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu, đảm bảo nội dung chân thực, đúng với thông tin được cung cấp. Nội dung trưng bày được thiết kế hiện đại với bố cục, màu sắc hài hòa, có tính thẩm mỹ cao. Đầu tiên là hình ảnh quốc kỳ của 10 nước ASEAN được sắp đặt như cánh chim hòa bình dang rộng. Tiếp đó là Logo của lực lượng Không quân các nước ASEAN, một số hình ảnh của Không quân các nước trong khối ASEAN và cuối cùng là những mốc son lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ đội PK-KQ Việt Nam. Toàn bộ ảnh được in trên chất liệu Poócmếch hoặc in đề can tấm lớn có chất lượng cao, trang trọng gắn trên các bảng ảnh; một số ảnh đặc sắc tiêu biểu được phóng lớn làm chủ đạo, kết hợp màu sắc nền tạo điểm nhấn của nội dung trưng bày theo xu hướng hiện đại, đạt yêu cầu về mỹ thuật. Đặc biệt, các hình ảnh được đặt trên nền hoa văn in chìm nhiều công trình văn hóa tiêu biểu của mỗi nước; thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về nét văn hóa 10 nước ASEAN; đồng thời thể hiện sự chu đáo của nước chủ nhà. Đối với các hiện vật như mô hình, quà tặng, kỷ niệm chương... được đặt trên đài trưng bày bằng khung gỗ tự nhiên, ốp ván Ocan MDF, tạo màu làm nổi bật, phù hợp với hệ thống ánh sáng cửa sảnh và hành lang Hội nghị.

Cùng với các hình ảnh và hiện vật đặc sắc; bản text bằng song ngữ Anh - Việt đã nêu bật được thông điệp: Thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Bộ Quốc phòng, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bảo đảm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ lợi ích chung của ASEAN và của từng quốc gia thành viên, lực lượng PK-KQ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh các nội dung hợp tác với lực lượng không quân các nước ASEAN về chiều rộng, chiều sâu, song phương, đa phương theo hướng thiết thực, cụ thể, hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của các bên nhằm xây dựng lực lượng Không quân ASEAN ổn định và phát triển. Cùng với việc nâng cao năng lực hiệp đồng trong diễn tập, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; lực lượng Không quân các nước ASEAN còn đẩy mạnh hợp tác về giáo dục và đào tạo, tổ chức trao đổi kinh nghiệm về đào tạo phi công, an toàn bay, cứu hộ cứu nạn, lĩnh vực y học hàng không, kỹ thuật hàng không, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp và cải tiến các loại VKTBKT có trong biên chế của lực lượng Không quân các nước ASEAN. Đây là nền tảng cho sự phát triển chung, thể hiện trách nhiệm của lực lượng không quân trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh và an toàn trong khu vực.

Được thiết lập từ năm 2004, đến nay, Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN đã trải qua 16 kỳ Hội nghị. Sự gặp gỡ và trao đổi thường niên của Tư lệnh Không quân các nước ASEAN đã góp phần tăng cường lòng tin, tình đoàn kết hữu nghị giữa lực lượng Không quân các nước ASEAN. Đặc biệt, năm 2020, Việt Nam tổ chức Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 với mục đích duy trì khối đoàn kết, thống nhất, tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực tự cường của các nước ASEAN trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự và chủ động thích ứng.

Triển lãm ảnh “Không quân các nước ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” là điểm nhấn thú vị; thể hiện rõ vai trò tích cực, sự mến khách, thân thiện của Việt Nam trong việc thắt chặt mối quan hệ đối ngoại quốc phòng giữa lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam với Không quân các nước ASEAN; góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN, QUỐC KHÁNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website