19 giờ:29 phút Thứ năm, ngày 22 tháng 10 , 2020

Lữ đoàn 28 chung tay hướng về người dân vùng lũ miền Trung

Mới hơn 7 giờ sáng 22-10, khu vực Nhà thi đấu Lữ đoàn 28 đã rộn vang tiếng cười nói của đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ và đông đảo cán bộ, chiến sĩ. Ai vào việc nấy, hàng chục chiến sĩ trẻ mải miết chuẩn bị lá dong, các chị, các anh thì thoăn thoắt gói bánh chưng bên những thúng gạo trắng, đỗ xanh và những chậu thịt tươi được ướp với nước mắm, tiêu thơm phức.

Lữ đoàn 28 chung tay hướng về người dân vùng lũ miền Trung
Cán bộ, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Lữ đoàn 28 tổ chức gói bánh chưng.

Lữ đoàn 28 chung tay hướng về người dân vùng lũ miền Trung
Đưa bánh vào nồi nấu.

Gần 40 hội viên, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đang quyết tâm hoàn thành sớm nhất việc gói và nấu 600 chiếc bánh chưng để gửi đến nhân dân miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. Vừa mải miết gói bánh, Đại úy QNCN Lê Thị Thúy - Chủ tịch Hội phụ nữ Lữ đoàn, cho biết: “Khi cả nước đang hướng về khúc ruột miền Trung, nơi đồng bào chúng ta đang ngày đêm chống chọi với lũ dữ, hàng trăm ngàn người đang phải chịu cảnh đói ăn, thiếu mặc thì Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã bàn bạc và giao nhiệm vụ cho Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên của Lữ đoàn làm nòng cốt để tổ chức những hoạt động chung tay cùng đồng bào cả nước hướng về miền Trung trong thời điểm khó khăn này. Chúng tôi xác định, người dân vùng lũ thiếu thốn nhất lúc này là thực phẩm và trong điều kiện ngập lụt như vậy thì đồ ăn trực tiếp là điều thuận tiện nhất cho bà con. May mắn hơn nữa là khi Thượng úy QNCN Trần Trọng Trung - Trung đội trưởng Trung đội Vệ Binh, trao đổi về ý định của đơn vị với người bạn là chị Nguyễn Thị Hường - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Thương mại Hà Trang, thì nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Thay mặt Công ty, chị Hường đã nhận tài trợ một khoản kinh phí đủ để đơn vị có thể mua thực phẩm và dụng cụ phục vụ việc gói, nấu 2.000 chiếc bánh chưng gửi vào ủng hộ bà con vùng lũ”.

Ngay sau khi nhận được sự giúp đỡ phối hợp của doanh nghiệp, chỉ huy Lữ đoàn và các cơ quan, đoàn thể đã khẩn trương bắt tay vào công việc. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thanh Huyền – Nhân viên nấu ăn, Phòng Hậu cần, là người có nhiều kinh nghiệm trong việc bếp núc cũng như việc gói bánh chưng cho bộ đội trong dịp lễ, Tết nên được chỉ huy Lữ đoàn tin tưởng lựa chọn là “chủ công” trong việc chuẩn bị nguyên, vật liệu và huy động lực lượng để tổ chức gói bánh chưng. Chị Huyền cho biết: “Ngày 21-10, chị em hội viên phụ nữ đã bắt tay vào việc gói bánh. Đi mua 200kg gạo, 75kg đỗ xanh và 60kg thịt lợn thì rất đơn giản, nhưng để gom đủ số lượng lá dong gói 2.000 chiếc bánh chưng trong thời điểm này không phải việc đơn giản. Chúng tôi phải huy động nhiều chị em đi các chợ thu mua, đặt trước những mối cung cấp, thậm chí có chị em nhà khu vực ngoại thành còn xung phong về quê để mua được lá dong với giá rẻ và số lượng lớn. Để kịp thời gian, chị em phụ nữ phải thức dậy từ 4 giờ sáng để làm công tác chuẩn bị gói bánh cho kịp tiến độ”.

Với tinh thần khẩn trương, hơn 8 giờ sáng, những nồi bánh chưng đầu tiên đã bắt đầu nổi lửa. Vừa đặt từng chiếc bánh vuông vức, xanh mướt vào nồi, Binh nhất Đỗ Xuân Ba - Chiến sĩ Trung đội Vệ Binh - Phòng Tham mưu, hào hứng chia sẻ: “Chúng tôi rất vui và phấn khởi khi được tham gia góp công sức vào hoạt động đầy ý nghĩa này. Khi giúp các cô, các chị rửa lá, chẻ lạt, vo gạo, chúng tôi luôn nhắc nhau làm thật sạch, thật kĩ để những chiếc bánh đạt chất lượng tốt nhất và bảo quản được dài ngày khi đến với bà con vùng lũ…”

Được biết, bên cạnh việc gói bánh chưng, Lữ đoàn còn phối hợp với đơn vị bạn mua mới và ủng hộ gần 500 bộ quần áo; số quần áo này cùng với số bánh chưng sẽ được chuyển sớm nhất cho đồng bào miền Trung trong thời gian tới.

Đại úy QNCN Lê Thị Thúy khẳng định: “Việc nấu bánh chưng là một trong nhiều hoạt động của Lữ đoàn hướng tới giúp đỡ cho nhân dân miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. Thời gian tới, cán bộ, hội viên phụ nữ và đoàn viên thanh niên Lữ đoàn sẽ tiếp tục phát động, tổ chức kêu gọi sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức để hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung sớm ổn định cuộc sông”.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website