14 giờ:59 phút Chủ nhật, ngày 7 tháng 3 , 2021

Nhà máy A41 thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

Nhằm chăm lo, bảo đảm đời sống an sinh, chăm sóc sức khỏe cho quân nhân, công nhân và viên chức quốc phòng (CN, VCQP), lao động hợp đồng; trong nhiều năm qua, Nhà máy A41, Cục Kỹ thuật đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả chế độ chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội (BHYT, BHXH), góp phần xây dựng Nhà máy ổn định và không ngừng phát triển.

Nhà máy A41 thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, BHXH
Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 khám sức khỏe định kỳ cho quân nhân, CN, VCQP, lao động hợp đồng Nhà máy A41. (Ảnh chụp tháng 4-2018)

Đại tá Nguyễn Đức Bắc - Chính ủy Nhà máy A41, cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chế độ chính sách BHXH, BHYT trong Quân đội, Nhà máy coi trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến tất cả các đối tượng trong toàn Nhà máy. Với hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục đa dạng, linh hoạt, làm cho mọi người hiểu biết sâu sắc về chính sách pháp luật BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện thống nhất trong toàn đơn vị. Trên cơ sở công tác quán triệt, giáo dục, Nhà máy đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp triển khai thực hiện sát với điều kiện thực tế của đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài đối tượng là quân nhân, CN, VCQP, Nhà máy A41 còn có đối tượng lao động hợp đồng. Thế nhưng, chế độ chính sách BHXH được đơn vị triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ đúng theo quy định, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ. Công tác lập, cấp, quản lý, đăng ký cập nhật sổ BHXH của các đối tượng được thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của trên; việc quản lý về thời gian, mức đóng BHXH của các đối tượng được thực hiện một cách chặt chẽ, hạn chế thấp nhất sai sót. Trong 5 năm qua, Nhà máy đã lập báo cáo đề nghị BHXH Bộ Quốc phòng ra quyết định hưởng các chế độ BHXH cho hàng trăm trường hợp đau ốm, thai sản, hưu trí, thôi việc… Riêng đối với đối tượng lao động hợp đồng, khi thanh lý hợp đồng, nếu không có nhu cầu tiếp tục tham gia BHXH, Nhà máy tiến hành các thủ tục đề nghị BHXH Bộ Quốc phòng chốt sổ, thu thẻ BHXH và thanh toán chế độ theo quy định; đối với người lao động có nhu cầu tiếp tục tham gia BHXH, Nhà máy làm thủ tục đề nghị BHXH Bộ Quốc phòng bảo lưu kết quả và chuyển sổ BHXH sang đơn vị quản lý lao động mới.

Bên cạnh chế độ chính sách BHXH, Nhà máy cũng triển khai thực hiện tốt chế độ chính sách BHYT và đã mang lại lợi ích thiết thực cho cán bộ, CN, VCQP, lao động hợp đồng trong toàn Nhà máy. Có thể nói BHYT như “phao cứu sinh” đối với cán bộ, CN, VCQP, lao động hợp đồng của Nhà máy. Đặc biệt là đối với những người đang mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày.

Nói về lợi ích khi tham gia BHYT, Thiếu tá QNCN Phạm Tuấn Anh - Thợ Kỹ thuật, Phân xưởng 2, chia sẻ: “Bản thân tôi mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, hẹp động mạch vành đã đặt stent lần 2, với chi phí phẫu thuật, điều trị khá lớn, nhưng nhờ tham gia BHYT nên tôi chỉ phải trả phí rất ít. Hiện nay, hằng tháng tôi vẫn đi khám và lấy thuốc BHYT định kỳ tại Bệnh viện Quân y 175 (BQP). Nhờ vậy, sức khỏe của tôi cơ bản ổn định, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Tương tự, chị Mai Mỹ Lệ - Nhân viên vệ sinh công cộng thuộc Phòng Hành chính - Hậu cần, phát hiện ung thư vú từ đầu năm 2012, trải qua quá trình phẫu thuật, điều trị tại Bệnh viện 175, được BHYT chi trả phần lớn chi phí nên không ảnh hưởng nhiều đến điều kiện kinh tế gia đình. Đến nay hằng tháng chị vẫn đều đặn thăm khám và nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện 175. Tình trạng sức khỏe được duy trì tốt nên chị rất lạc quan, phấn khởi, luôn tích cực trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó chỉ là một vài trường hợp cụ thể, trong số nhiều quân nhân, CN, VCQP, lao động hợp đồng của Nhà máy được thụ hưởng lợi ích thiết thực mà chế độ chính sách BHYT trong Quân đội mang lại.

Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện tốt chế độ chính sách BHXH, BHYT đã và đang mang lại lợi ích thiết thực cho quân nhân, CN, VCQP, lao động hợp đồng Nhà máy A41. Từ đó làm cho mọi người yên tâm công tác, gắn bó xây dựng Nhà máy ngày càng vững mạnh, phát triển.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website