14 giờ:57 phút Thứ sáu, ngày 12 tháng 3 , 2021

Tạo môi trường thân thiện để chiến sĩ mới sẵn sàng bước vào huấn luyện

Chúng tôi đến Tiểu đoàn huấn luyện, Sư đoàn 371 trước ngày khai mạc khóa huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) năm 2021. Tuy chưa chính thức bước vào huấn luyện, nhưng các CSM đã có nếp ăn, ở, sinh hoạt khá chính quy. Bên cạnh đó, họ đã gắn kết, chia sẻ với nhau khá thân thiết và cùng nhau quyết tâm dành kết quả cao trong huấn luyện.

Tạo môi trường thân thiện để chiến sĩ mới sẵn sàng bước vào huấn luyện
Giờ giải lao của chiến sĩ mới Tiểu đoàn Huấn luyện, Sư đoàn 371.

Tạo dựng môi trường thân thiện ngay từ đầu

Chúng tôi đến Tiểu đoàn huấn luyện (Sư đoàn 371) khi mọi công tác chuẩn bị cho huấn luyện đã hoàn tất và hơn 1000 CSM từ các địa phương như: Phú Thọ, Hải Phòng, Yên Bái, Thái Nguyên và Hà Nội đơn vị đã tiếp nhận sẵn sàng cho ngày khai mạc.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - Tiểu đoàn trưởng vui vẻ cho biết: “Đến hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cũng như việc giao nhận CSM từ các địa phương đã hoàn tất, bảo đảm đúng, đủ, an toàn theo quy định. Đơn vị đã sẵn sàng bước vào huấn luyện”.

Tiếp xúc với các CSM, thấy ai cũng vui vẻ và sẵn sàng, Thiếu tá Lê Mạnh Cường - Chính trị viên Tiểu đoàn chia sẻ: “Có rất nhiều kinh nghiệm huấn luyện CSM của Tiểu đoàn đã được đúc rút qua nhiều thế hệ, tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong nâng cao chất lượng huấn luyện là phải tạo dựng được môi trường sinh hoạt thân thiện cho CSM, làm cho CSM an tâm để từ đó họ có niềm tin, nghị lực vươn lên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”.

Môi trường thân thiện cụ thể ở đây là như thế nào và được tạo dựng ra sao?. Tôi đặt câu hỏi và được Thiếu tá Lê Mạnh Cường cho biết: “Bên cạnh công tác chuẩn bị kỹ lưỡng về nơi ăn chốn ở, doanh cụ, thao trường và giáo án huấn luyện theo đúng quy định và điều kiện cụ thể của đơn vị, điều quan trọng trước tiên là phải tạo dựng cho CSM niềm tin, niềm tự hào khi trở thành chiến sĩ ngay từ ngày đầu tiên khi họ bước chân vào môi trường Quân đội. Để xây dựng được niềm tin đó, bên cạnh việc giới thiệu và đưa CSM đến thăm Nhà truyền thống của Sư đoàn, cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ khung phải nhanh chóng gặp gỡ, nắm bắt tình hình tư tưởng của CSM để kịp thời khích lệ, động viên…”.

Thượng úy Lê Sỹ Mạnh - Chính trị viên Đại đội 7 tâm sự: “CSM đến từ nhiều địa phương, có phong tục, tập quán, lứa tuổi và nhận thức khác nhau, nên đội ngũ cán bộ khung đều đã gặp gỡ, trao đổi với họ để định hướng, động viên kịp thời. Chính sự định hướng ấy đã tạo cho CSM chí hướng phấn đấu rõ ràng, xác định và xây dựng quyết tâm ngay từ ban đầu để họ rèn luyện tốt hơn và tất nhiên hiệu quả sẽ cao hơn”.

Một mùa huấn luyện đầy hứa hẹn

Tiếp xúc với CSM, tôi như tìm thấy mình ở những ngày đầu đầy bỡ ngỡ với vô vàn những cảm xúc. CSM Thái Trần Dũng, sinh năm 1997, quê ở Cầu Giấy, Hà Nội, cười tươi: “Tôi đã được nghe nhiều câu chuyện nói về bộ đội như vất vả, khổ cực… nhưng khi vào đây, tôi thấy cũng bình thường và rất vui. Tôi tin bản thân tôi và các bạn ở đây sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”.

Nghe những tâm sự của CSM với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - Tiểu đoàn trưởng góp vui một số câu chuyện và thẳng thắn hỏi các CSM về những quy định ở đơn vị, như việc cấm dùng điện thoại di động… đa phần các CSM đều có chung suy nghĩ là lúc đầu cũng cảm thấy thiếu vì ở nhà đã quen, nhưng khi được cán bộ giải thích cặn kẽ, họ đều thấu hiểu và cảm thấy hào hứng để sẵn sàng nhập cuộc.

“Ở nhà chúng tôi đã quen với việc sử dụng điện thoại di động; thoải mái đi xe máy; đi chơi tự do và lướt web tùy thích… nên khi vào đây, ngày đầu không tránh khỏi cảm giác lạ lẫm. Tuy nhiên, khi được cán bộ giải thích cặn kẽ và được hòa mình vào các sân chơi văn nghệ, thể thao... chúng tôi cảm thấy thích thú và hứng khởi. Với tôi, tôi tin mình sẽ phấn đấu để hoàn thành tốt nghĩa vụ của bản thân… ”, CSM Nguyễn Khắc Hiếu, sinh năm 2002, quê ở Phú Bình, Thái Nguyên chia sẻ.

Còn đối với CSM Lê Văn Dũng, sinh năm 1995, quê ở Thanh Ba, Phú Thọ, ngoài những lạ lẫm ban đầu, Dũng còn mơ ước sẽ được phục vụ trong Quân đội lâu dài…

Chia tay Tiểu đoàn huấn luyện khi tiếng kẻng cơm trưa cất lên. Nhìn những chàng thanh niên phơi phới với bát, với ghế thẳng lối cùng tiếng cười trong vắt làm tôi vui đến lạ. Chia tay, nhưng những tâm sự, quyết tâm của họ và các cán bộ nơi này khiến tôi vững tin… sẽ có một mùa huấn luyện thành công ở nơi này.

Bài, ảnh: TIẾN MẠNH, THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website