6 giờ:22 phút Thứ năm, ngày 1 tháng 7 , 2021

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 với kết quả cao nhất

Sáng 30-6, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị Quân chính toàn quân 6 tháng đầu năm 2021. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương (QUTƯ) tới dự và phát biểu chỉ đạo. Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư QUTƯ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì hội nghị.

 Dự hội nghị có Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ QUTƯ, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTƯ, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu; đại biểu lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của 141 điểm cầu trong toàn quân.

Hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ

Báo cáo công tác quân sự, quốc phòng (QS, QP) 6 tháng đầu năm 2021 do Thượng tướng Nguyễn Tân Cương trình bày tại hội nghị khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, QUTƯ, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác. Nổi bật là thường xuyên nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình, chủ động, nhạy bén, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước xử lý linh hoạt, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ; phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về QS, QP, phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động hiệu quả các nguồn lực, xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn, cán bộ, chiến sĩ quân đội không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, kịp thời có mặt ở những nơi xung yếu, hiểm nguy, giúp đỡ nhân dân, nhất là trong phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 với kết quả cao nhất
 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TRỌNG HẢI

Nửa đầu năm 2021, toàn quân duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, các địa bàn trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác huấn luyện, giáo dục, đào tạo được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả, chất lượng; tiếp tục thực hiện kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị về tổ chức lực lượng và bảo đảm vũ khí trang bị; thực hiện tốt công tác tuyển quân và sơ kết 6 năm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015; triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, góp phần tạo chuyển biến tích cực về chấp hành kỷ luật, pháp luật và bảo đảm an toàn trong các hoạt động của toàn quân.

Đảng bộ Quân đội tiếp tục được xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Toàn quân có nhiều đổi mới trong nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, kịp thời định hướng đúng đắn tư tưởng, dư luận; chủ động, nhạy bén đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội. Công tác hậu cần, kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng 6 tháng qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống bộ đội và bảo đảm kịp thời vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cho các nhiệm vụ. Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng được triển khai linh hoạt, có trọng điểm, đạt hiệu quả thiết thực...

Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, chương trình cho hội nghị lần này. Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận dân chủ, trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến quý báu, bổ sung, hoàn thiện thêm đánh giá nhận định và phương hướng nhiệm vụ. Cách tổ chức thảo luận khoa học, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong 6 tháng đầu năm 2021, đất nước có nhiều sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, Việt Nam thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đã khái quát những diễn biến của tình hình thế giới và khu vực thời gian qua và dự báo trong thời gian tới. Theo đó, những vấn đề như xung đột vũ trang, chủ quyền lãnh thổ, tấn công mạng gia tăng; an ninh phi truyền thống đặt ra những thách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế; kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi nhưng chưa bền vững; đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và vẫn là yếu tố tác động, ảnh hưởng lớn đến tình hình thế giới và trong nước.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị, Thủ tướng cho rằng, về tổng thể đất nước ta vẫn đạt được những thành tựu khá nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực. Kết quả đó có sự đóng góp của Bộ Quốc phòng cũng như cán bộ, chiến sĩ toàn quân; qua đó khơi dậy và thúc đẩy mạnh mẽ khát vọng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội. Thủ tướng khẳng định, trong thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ QS, QP, xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện có cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, song quân đội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, tạo chuyển biến trên các mặt công tác.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 với kết quả cao nhất
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HẢI

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương sự cố gắng và những kết quả đạt được của toàn quân trong 6 tháng đầu năm 2021. Để quân đội tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng đã gợi mở một số định hướng lớn, đó là: Toàn quân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, chung sức, chung lòng, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc gắn kết chặt chẽ, hài hòa, hợp lý, hiệu quả với phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để phát triển đất nước; phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Chăm lo và gìn giữ sự đoàn kết, thống nhất, siết chặt kỷ luật, kỷ cương gắn với phân cấp, phân quyền và kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm những mô hình hay, cách làm tốt, khẩn trương nhân rộng; bổ sung vào lý luận, đường lối về QS, QP. Phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc…

Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý thêm một số nội dung để quân đội quan tâm thực hiện trong thời gian tới, như: Tích cực thể chế hóa, cụ thể hóa những điểm mới, nhất là nhận thức, tư duy mới về quốc phòng, an ninh trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các Chiến lược đã được phê duyệt và các chỉ đạo, định hướng của đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư QUTƯ Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong các hội nghị, buổi làm việc với QUTƯ và Bộ Quốc phòng. Tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình và dự báo chiến lược, chủ động tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Duy trì nghiêm chế độ SSCĐ, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, không gian mạng... Cùng với đó, cần tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, bảo đảm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội; kiên quyết, kiên trì và đi đầu trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII). Quân đội cần tiếp tục điều chỉnh tổ chức, biên chế theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, có sức cơ động và sức chiến đấu cao; cơ cấu đồng bộ, hợp lý giữa các thành phần, lực lượng; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế và đối ngoại quốc phòng, tạo thế và lực để bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Quân đội tiếp tục đóng vai trò đi đầu trong phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và nhất là trong PCD Covid-19, thực hiện chiến lược vaccine…

Nâng cao năng lực nắm, dự báo tình hình và tham mưu chiến lược

Trên cơ sở kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2021 và quán triệt những định hướng lớn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung phân tích, làm rõ những kết quả đã đạt được, đồng thời đề xuất những giải pháp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 với kết quả cao nhất
Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: TRỌNG HẢI

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Phan Văn Giang tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn những kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021; đồng thời thay mặt Thường vụ QUTƯ, thủ trưởng Bộ Quốc phòng, biểu dương cán bộ, chiến sĩ toàn quân, đặc biệt là những đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ, PCD Covid-19, các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo đã nỗ lực khắc phục khó khăn, gian khổ, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2021, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu toàn quân cần triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các biện pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng một số nội dung nhiệm vụ, như: Chủ động, nhạy bén, dự báo sớm, đánh giá đúng tình hình, kịp thời tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước xử lý thắng lợi các tình huống; tiếp tục triển khai sâu rộng các nghị quyết, chiến lược, kết luận, đề án, chính sách pháp luật về QS, QP. Phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị về kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng xây dựng, huấn luyện và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; phối hợp chặt chẽ với công an và các lực lượng khác nhằm tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cả nước.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 với kết quả cao nhất
 Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HẢI

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu, toàn quân cần tiếp tục duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, quản lý chặt chẽ biển, đảo, biên giới, nội địa và các địa bàn trọng điểm; chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao bảo đảm chất lượng, an toàn; đẩy mạnh xây dựng chính quy, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; xây dựng, hoàn chỉnh chiến lược và các đề án về giáo dục, đào tạo. Cùng với đó, cần tiếp tục xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch vững mạnh tiêu biểu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giữ nghiêm kỷ luật Đảng; tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng; thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh, dân vận, chính sách, công tác quần chúng; tiến hành có hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ.

Làm cơ sở cho toàn quân thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Thượng tướng Phan Văn Giang yêu cầu các đơn vị cần bảo đảm đầy đủ, kịp thời vật chất hậu cần, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, phòng, chống dịch, nâng cao đời sống, sức khỏe bộ đội; bảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, chất lượng tốt cho các nhiệm vụ; thực hiện tốt công tác kế hoạch và đầu tư, thương mại quân sự, dự trữ quốc gia; tiếp tục đẩy mạnh Chương trình công nghiệp quốc phòng giai đoạn 2021-2025; thực hiện tốt công tác thanh tra, pháp chế, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dụng Chính phủ điện tử trong Bộ Quốc phòng; triển khai hiệu quả hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu, sau Hội nghị Quân chính toàn quân 6 tháng đầu năm 2021, các đơn vị cần tổ chức hội nghị ở cấp mình bảo đảm nghiêm túc, đánh giá thực chất những kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục những mặt còn hạn chế; đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ đề cao tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 với kết quả cao nhất.

Nguồn: qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website