13 giờ:25 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 9 , 2021

Hiệu quả từ chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tại Nhà máy A29

Nhà máy A29, là trung tâm sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phòng không, bảo đảm cho các đơn vị phía Nam của Quân chủng. Trong nhiều năm qua, Nhà máy luôn đạt đơn vị vững mạnh toàn diện, năng lực sửa chữa được nâng cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một trong những nhân tố góp phần vào những thành tựu đó là Nhà máy đã triển khai thực hiện hiệu quả chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội (BHYT, BHXH), bảo đảm tốt quyền lợi chính đáng của quân nhân, công nhân và viên chức quốc phòng (CN&VCQP), lao động hợp đồng.

Hiệu quả từ chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tại Nhà máy A29
Đại diện Phân xưởng Sửa chửa Ra đa, Nhà máy A29 trao thẻ BHYT cho CN&VCQP.

Đến Nhà máy A29 vào một ngày cuối tháng 8, khi dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Toàn thể cán bộ, công nhân viên Nhà máy thực hiện nghiêm “3 tại chỗ” để bảo đảm thực hiện tốt “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Tại Phân xưởng 1 (Phân xưởng Đài điều khiển - Bệ phóng), chúng tôi gặp Thiếu tá QNCN Vũ Xuân Trường - Kỹ thuật viên, khi anh đang tất bật với công việc sửa chữa khí tài. Anh Trường mắc bệnh lao phổi từ năm 2017. Sau hơn 6 tháng điều trị tích cực tại bệnh viện, anh xuất viện trở về tham gia công tác bình thường, song sức khỏe có phần giảm sút. Được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy, anh được bố trí công việc phù hợp, bảo đảm tiền lương theo quân hàm và tạo điều kiện về thời gian để điều trị bệnh.

Thiếu tá QNCN Vũ Xuân Trường chia sẻ: “Khi tôi bị bệnh nặng phải chữa trị dài ngày mới thấy được giá trị to lớn của tấm thẻ bảo hiểm y tế. Trong thời gian hơn 6 tháng nằm viện, chi phí điều trị rất lớn, thế nhưng hầu như các chi phí đó đều do BHYT chi trả. Hơn nữa, khi tôi nằm viện vẫn được hưởng chế độ tiền lương do tham gia BHXH nên không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế gia đình. Giờ đây, tuy không phải nằm viện điều trị, nhưng hằng tháng tôi vẫn phải đến bệnh viện khám và lấy thuốc, chính vì thế tấm thẻ BHYT như “bảo bối” giúp tôi vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị và công tác”.

Tương tự, Thiếu tá QNCN Trần Đình Hoàng - Kỹ thuật viên Phân xưởng 4 (Phân xưởng Đo lường - Chất lượng), cũng đang nhận được quyền lợi thiết thực từ chính sách BHYT. Anh Hoàng có vợ là chị Võ Thị Đào Nhơn là lao động tự do, bị suy thận đã nhiều năm nay. Sau quá trình điều trị nội trú tại bệnh viện, chị được xuất viện về điều trị tại nhà. Song, mỗi tuần chị phải đến bệnh viện chạy thận 3 lần và lấy thuốc. Mặc dù chi phí điều trị rất lớn nhưng được BHYT thanh toán và cung cấp chứng nhận không cùng chi trả đối với thân nhân quân nhân đủ điều kiện, nên gia đình anh rất yên tâm. Sau khi xuất viện, chị Nhơn ở nhà nội trợ, quá trình điều trị tại nhà và chạy thận hằng tuần được duy trì nghiêm ngặt nên sức khỏe của chị cũng được cải thiện rất nhiều, có thể đảm đương công việc nội trợ trong gia đình, tạo điều kiện để anh Hoàng yên tâm công tác tại đơn vị, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội, thực hiện “3 tại chỗ” như hiện nay.

 Nhà máy A29 luôn coi trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến tất cả các đối tượng; triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ đúng theo quy định, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng (BQP) và Quân chủng. Công tác lập, cấp, quản lý, đăng ký cập nhật sổ BHXH của các đối tượng được thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của trên; việc quản lý về thời gian, mức đóng BHXH của các đối tượng được thực hiện một cách chặt chẽ, không để sai sót. Trong 5 năm qua, Nhà máy A29 đã lập báo cáo đề nghị BHXH Bộ Quốc phòng ra quyết định hưởng các chế độ BHXH cho hàng trăm trường hợp đau ốm, thai sản, hưu trí, thôi việc…

Bên cạnh đó, Nhà máy cũng triển khai thực hiện tốt chế độ chính sách BHYT, tổ chức hướng dẫn quân nhân, CN&VCQP, lao động hợp đồng kê khai đăng ký cấp thẻ BHYT cho bản thân và thân nhân theo quy định hướng dẫn của trên, bảo đảm 100% thân nhân quân nhân, CN&VCQP được cấp thẻ kịp thời theo thời hạn; hướng dẫn các đối tượng lập hồ sơ đề nghị cơ quan BHYT Bộ Quốc phòng thanh toán chi phí khám chữa bệnh và cấp giấy không cùng chi trả cho đối tượng là thân nhân quân nhân, CN&VCQP đủ điều kiện.

Đại tá Bùi Quang Vinh - Chính ủy Nhà máyA29, khẳng định: “Việc thực hiện tốt chính sách BHYT, BHXH của Nhà máy trong nhiều năm qua đã góp phần bảo đảm đời sống an sinh, chăm sóc sức khỏe cho quân nhân, CN&VCQP và lao động hợp đồng của đơn vị. Từ đó góp phần khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Nhà máy ngày càng vững mạnh”.

Bài, ảnh: TRẦN CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website