8 giờ:14 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 9 , 2021

Nhà máy Z119 thường xuyên chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động

Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ sửa chữa, sản xuất vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), Nhà máy Z119 còn xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy cho người lao động. 3 năm liên tiếp (2017-2019), CĐCS Nhà máy đạt vững mạnh xuất sắc; năm 2020 được Tổng cục Chính trị tặng bằng khen. Kết quả trên có phần quan trọng từ việc đẩy mạnh thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) và thường xuyên chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

Nhà máy Z119 thường xuyên chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động
Cán bộ, CN&VCQP Nhà máy Z119 nghiên cứu tài liệu kỹ thuật để đưa ra phương án sửa chữa khí tài ra đa.
(Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn - Chủ tịch CĐCS Nhà máy Z119, cho biết: “Hằng năm, Ban chấp hành CĐCS tổ chức Hội nghị người lao động để thực hiện tốt QCDCCS với phương châm “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp” đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tham gia quản lý của người lao động. Trên cơ sở “Cùng biết, cùng bàn, cùng chia sẻ”, CĐCS đã tham mưu, đề xuất nhiều biện pháp nhằm bảo đảm tốt nhất chế độ cho người lao động. Những năm qua, Nhà máy đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng, củng cố nâng cấp mặt bằng sản xuất, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động; mua sắm trang thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, sửa chữa; quan tâm củng cố nơi ăn, ở, làm việc; thực hiện tốt các chế độ khám chữa bệnh, BHYT, BHXH, an bồi dưỡng cho cán bộ, CN&VCQP theo quy định”.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn, cơ sở để bảo đảm thực hiện tốt QCDCCS ở Nhà máy Z119 là bởi CĐCS đã duy trì hoạt động hiệu quả Ban Thanh tra nhân dân và Tổ Đối thoại; đồng thời phát huy dân chủ, đấu tranh chống tiêu cực, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, CN&VCQP trong toàn Nhà máy. Trong đó, từng thành viên của Ban Thanh tra nhân dân luôn bám sát các phòng, ban, phân xưởng, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị, kịp thời đề xuất với Ban chấp hành CĐCS báo cáo lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy những thiếu sót trong công tác quản lý ở các cấp để Ban Giám đốc có biện pháp chấn chỉnh và khắc phục, bảo đảm công tác quản lý ngày càng hiệu quả, dân chủ, minh bạch. Từ năm 2017 đến nay, Tổ Đối thoại luôn được Ban Giám đốc, CĐCS tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động sát, đúng với thực tế của Nhà máy. Tổ đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt, phản ánh về tình hình sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể; nội quy, quy chế tại nơi làm việc… Qua đó giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trong quá trình lao động sản xuất; mọi chế độ chính sách đối với người lao động được Nhà máy bảo đảm đúng, đủ, kịp thời; việc chấp hành chính sách pháp luật, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được nâng lên, tình hình tư tưởng luôn ổn định.

Bên cạnh đó, CĐCS thường xuyên đẩy mạnh chương trình phúc lợi xã hội và lợi ích cho đoàn viên; đề xuất với Ban Giám đốc thực hiện tốt chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, đoàn viên, người lao động như: Thưởng nhân dịp lễ, tết; cấp phát mũ bảo hiểm miễn phí cho cán bộ, đoàn viên; thăm hỏi hiếu hỉ, trợ cấp đoàn viên khó khăn… Nhà máy luôn quan tâm lãnh đạo công tác bảo đảm đời sống, việc làm và thu nhập cho người lao động. Các cơ quan chức năng thực hiện thanh toán tiền lương, tiền thưởng, giữa ca, chi trả độc hại theo đúng quy chế cho cán bộ, CN&VCQP; thường xuyên kiểm tra, giám sát, trích nộp đầy đủ các chế độ BHYT, BHXH và các quyền lợi có liên quan về chế độ, chính sách cho người lao động. Công tác an toàn, bảo hộ lao động, việc cải thiện điều kiện làm việc của người lao động cũng được lãnh đạo, chỉ huy, CĐCS Nhà máy quan tâm đúng mức.

Hằng năm, Nhà máy tổ chức khám sức khỏe định kỳ, chi trả an, bồi dưỡng cho cán bộ, CN&VCQP đúng quy định; nhiều quyền lợi người lao động được bảo đảm như: nâng lương, nâng bậc, thăng quân hàm, chuyển ngạch… Với việc các chế độ tiêu chuẩn được thực hiện đúng, đủ, công khai, minh bạch, người lao động luôn yên tâm công tác, gắn bó xây dựng đơn vị. Cùng với đó, các hoạt động chính sách xã hội cũng được công đoàn trong Nhà máy quan tâm; tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ khuyết tật, trao quà tết cho cán bộ, đoàn viên… CĐCS còn phối hợp với các tổ chức quần chúng khen thưởng học sinh giỏi, tặng quà Tết thiếu nhi, Tết Trung thu cho con em cán bộ, CN&VCQP. Đồng thời, CĐCS còn là cầu nối để vận động cán bộ, CN&VCQP quyên góp ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo”, đồng bào bị lũ lụt, quỹ “Mái ấm gia đình, nghĩa tình đồng đội”.

Với những nỗ lực thực hiện tốt QCDCCS, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, CĐCS Nhà máy Z119 đã góp phần tạo nên môi trường lao động an toàn, lành mạnh, để người lao động yên tâm gắn bó xây dựng Nhà máy.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website