10 giờ:24 phút Thứ sáu, ngày 5 tháng 11 , 2021

Thắm tình quân dân, ấm tình đồng đội

Thời gian qua, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức các đoàn công tác với hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tỏa khắp các địa phương để giúp đỡ nhân dân phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà đồng đội”, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn… Những việc làm thiết thực đó đã góp phần củng cố tình đoàn kết quân dân, động viên bộ đội yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thắm tình quân dân, ấm tình đồng đội
Đoàn công tác Quân chủng PK-KQ tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Công - Trưởng Phòng Dân vận Quân chủng PK-KQ cho biết: “Năm 2021, việc thực hiện Quy chế Công tác dân vận (CTDV) trong Quân đội và các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”... đã được các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng triển khai sâu rộng, đồng bộ, hiệu quả; các nội dung bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị và tình hình nhiệm vụ. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã kết hợp chặt chẽ CTDV với công tác tuyên truyền đặc biệt; chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động CTDV phù hợp điều kiện đơn vị. Trong đó, các đơn vị đã chú trọng kiện toàn Tổ CTDV, Đội công tác chính trị có đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, phân công cấp ủy viên phụ trách, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đã được các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng triển khai thường xuyên. Điển hình như trong đợt Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Quân chủng đã tổ chức phát 40.000 tờ rơi, 124 buổi tuyên truyền với hơn 15.000 người dân tham gia tại 111 điểm bỏ phiếu trong đơn vị, 153 điểm bỏ phiếu chung với địa phương và đơn vị bạn. Cũng trong dịp này, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Quân chủng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhiều phần quà trị giá hơn 1,6 tỉ đồng.

Khi dịch COVID-19 bùng phát trên cả nước, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Quân chủng đã huy động nhiều lực lượng tham gia cấp cứu, điều trị, hỗ trợ tiêm vắc xin nơi tuyến đầu; triển khai máy bay quân sự và các phương tiện vận tải, cứu thương với hơn 800 lần chuyến xe truy vết F0, cấp cứu bệnh nhân, vận chuyển các nhu yếu phẩm tiếp tế cho nhân dân nơi bị phong tỏa, tham gia các chốt phòng dịch. Cùng với đó, Quân chủng hỗ trợ 1 tỉ đồng cho LLVT Quân khu 7 phòng, chống dịch COVID; trao tặng 4 máy lọc ô xy, sản xuất lưu động kịp thời cung cấp hơn 40.000 bình ô xy cho các bệnh viện tuyến đầu tại TP Hồ Chí Minh; tặng các trang thiết bị, vật tư y tế, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho các cơ sở y tế, lực lượng chống dịch ở các địa phương.

Bên cạnh đó, Quân chủng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực tổ chức hành quân dã ngoại giúp đỡ nhân dân tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm với gần 2.000 ngày công lao động, tặng hơn 1.000 suất quà (trị giá gần 600 triệu đồng) cho các đối tượng chính sách; trồng hơn 20.000 cây ăn quả và cây lấy gỗ. Các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã trao tặng trên 4.000 suất quà cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn đóng quân với số tiền hơn 800 triệu đồng. Cùng với đó, Phong trào “Hiến máu tình nguyện” đã thu hút hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng tham gia, cung cấp cho các cơ sở y tế trong và ngoài Quân đội gần 3.000 đơn vị máu tốt, kịp thời cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân, đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Không chỉ làm tốt CTDV, Quân chủng còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng trao tặng 17 “Nhà đồng đội”; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ hơn 500 cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; các gia đình quân nhân chịu tác động của dịch COVID-19, thiên tai với số tiền trên 500 triệu đồng.

Quan tâm, giúp đỡ nhân dân, hỗ trợ đồng chí, đồng đội đã trở thành nét đẹp của Bộ đội PK-KQ. Những việc làm nhân văn, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng PK-KQ trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã góp phần giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống, đồng thời tiếp thêm động lực để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, NGỌC NAM
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website