10 giờ:47 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 11 , 2021

Trên trận địa bên bờ sông Cấm

Về Trung đoàn 240, Sư đoàn 363 vào những ngày đầu tháng 11, chúng tôi được hòa mình vào không khí huấn luyện sôi nổi, khẩn trương của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 171 trước mùa bắn đạn thật năm 2021.

Trên trận địa bên bờ sông Cấm
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Đại đội 171, Trung đoàn 240.

Trước mắt chúng tôi là một trận địa pháo phòng không được bố trí khoa học, đẹp mắt nằm bên bờ sông Cấm. Cả không gian yên ắng bỗng chốc sôi nổi bởi hồi kẻng báo động chuyển cấp sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Tiếng bước chân dồn dập, hối hả; tiếng khẩu lệnh rõ ràng, dứt khoát. Và chỉ trong thời gian ngắn, các khẩu đội đã nhanh chóng cơ động vào mâm pháo. Theo lệnh của Đại úy Phạm Văn Đông - Đại đội trưởng, các pháo thủ lập tức thao tác các bước nạp đạn, sục sạo, bắt, bám sát và tiêu diệt mục tiêu.

Nhìn những ánh mắt thẳng căng dõi theo nòng pháo và sự phối hợp chuẩn xác, thuần thục, nhịp nhàng của các pháo thủ; Thượng tá Ngô Đăng Hải - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 240, vui vẻ “bật mí”: “Sau thời gian tổ chức huấn luyện bắn đạn thật, trình độ thao tác, hiệp đồng của bộ đội đã tiến bộ rõ rệt, thể hiện qua việc kiểm tra huấn luyện hằng ngày của đơn vị và qua những lần kiểm tra của các cấp, kíp chiến đấu đều đạt kết quả tốt. Đến thời điểm này, trình độ thao tác cá nhân của các thành phần 100% đạt khá, giỏi; hiệp đồng khẩu, tiểu đội, đại đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu, thực hành bài bắn 100% đạt giỏi. Đơn vị đã sẵn sàng chờ ngày khai hỏa, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bắn đạn thật năm 2021”.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc luyện quân và trực tiếp tham gia bắn đạn thật; Đại úy Vũ Trường An - Phó Đại đội trưởng cho chúng tôi biết thêm: Để có được kết quả này, đơn vị luôn tuân thủ quy trình huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp; huấn luyện thuần thục cá nhân, từ binh khí đến kỹ thuật rồi mới đến hiệp đồng phân đội; huấn luyện trong mọi điều kiện khí hậu, thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm để rèn luyện kỹ năng của toàn kíp chiến đấu. Căn cứ kế hoạch bay hằng ngày, đơn vị đã tổ chức cho các thành phần tại đài trung tâm, quan sát mắt luyện tập sục sạo, phát hiện mục tiêu; đồng thời chủ động xây dựng các bài bay mô phỏng để huấn luyện sát với điều kiện bài bắn. Ở giai đoạn nước rút, đơn vị tập trung huấn luyện theo quy trình bài bắn, luyện tập bắt các loại mục tiêu; luyện tập bắn kẹp nòng, bắn đạn nước để cọ xát thực tế và rèn luyện bản lĩnh bộ đội. Để nâng cao trình độ toàn kíp, đơn vị đã tăng cường công tác hội thao giữa các thành phần; qua đó kịp thời uốn nắn những sai sót, bảo đảm tính thống nhất. 

Được biết, xác định huấn luyện bắn đạn thật năm 2021 là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị; do vậy, trước khi vào huấn luyện, đơn vị đã tích cực bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đồng thời kiểm tra trình độ 100% HSQ-BS trong đơn vị để có phương pháp tổ chức huấn luyện cho phù hợp. Theo Trung úy Nguyễn Anh Tuấn - Chính trị viên Đại đội, bên cạnh việc tổ chức huấn luyện thuần thục trên khí tài, bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, công tác hậu cần, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị cũng được tiến hành song song và bảo đảm tính thực chất, hiệu quả. Bám sát yêu cầu nhiệm vụ, Chi bộ ra nghị quyết chuyên đề; đồng thời quán triệt triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ về vị trí, ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của nhiệm vụ bắn đạn thật. Không chỉ bảo đảm tốt vật chất, vũ khí, khí tài và tài liệu huấn luyện; đơn vị còn chủ động soạn giáo án, xây dựng tiến trình biểu cụ thể, khoa học; đồng thời tổ chức kiểm tra đánh giá trình độ ban đầu của pháo thủ để lựa chọn kíp chiến đấu; chú trọng công tác bảo quản định kỳ và kiểm tra tham số kỹ thuật; quy tắc an toàn trong huấn luyện và chiến đấu; quy trình bắn đạn nước, xử lý đạn kẹt, đạn không nổ; quy trình triển khai, thu hồi cáp; phương pháp bảo quản vũ khí trang bị sau bắn đạn thật… Điều đó thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Từ kết quả huấn luyện trên thao trường bãi tập, cộng thêm bề dầy thành tích nhiều năm huấn luyện giỏi; tin tưởng rằng cán bộ, chiến sĩ Đại đội 171, Trung đoàn 240 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ bắn đạn thật năm 2021.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website