20 giờ:26 phút Chủ nhật, ngày 26 tháng 3 , 2017

Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”:

Thiếu tá Lương Mạnh Trung: Tấm gương say mê nghiên cứu khoa học

Nói đến Thiếu tá Lương Mạnh Trung - Quản đốc Phân xưởng Dẫn hướng thuộc Phòng Kỹ thuật (Nhà máy A40) là nói đến một kỹ sư say mê nghiên cứu khoa học. Từ khi về công tác tại Nhà máy đến nay anh đã có rất nhiều đề tài, sáng kiến giá trị, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Nhà máy, cũng như sự nghiệp quản lý và bảo vệ vùng trời quốc gia. Anh là tấm gương sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Thiếu tá Lương Mạnh Trung: Tấm gương say mê nghiên cứu khoa học
Thiếu tá Lương Mạnh Trung (bên trái) bên sản phẩm Máy Dẫn hướng DHA-8RB.

Xuất thân là một kỹ thuật viên tên lửa, chàng trai quê Thanh Thủy, Thanh Liêm, Hà Nam đã có khoảng thời gian gần 10 năm trải nghiệm thực tế tại Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363). Từ năm 2003 đến năm 2007, anh được đào tạo chuyên ngành Điện - Điện tử tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Tốt nghiệp ra trường anh về nhận công tác tại Phòng Kỹ thuật (Nhà máy A40) cho đến nay. Quá trình công tác, học tập và làm việc tại Nhà máy A40, anh đã tích cực nghiên cứu, học tập, phát huy kiến thức được học tập tại nhà trường và kinh nghiệm trong quá trình công tác vào nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa cũng như công tác nghiên cứu khoa học; trực tiếp tham gia vào nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần không nhỏ vào hoàn thành nhiệm vụ chung của Nhà máy.

Là thành viên của Nhóm đề tài “Nghiên cứu bán dẫn hoá khối khuếch đại công suất và đường truyền cao tần máy phát dẫn hướng”, trong thời gian làm việc với đề tài, anh đã có sáng kiến nghiên cứu, chế tạo thiết bị tự động hoá mang tên “Thiết bị bện và bọc dây cao tần BBRF4009” để sản xuất dây đồng bện sử dụng cho việc chế tạo các cuộn dây cao tần, lọc cao tần, biến áp tín hiệu biến áp công suất và ứng dụng trong nhiều nhiệm vụ khác. Một sáng kiến tuy nhỏ nhưng đã giải quyết được khó khăn trong chế tạo vật tư sử dụng trước mắt cho thành công của đề tài cũng như vật tư cho sản xuất sửa chữa của những năm tiếp theo. Kết quả của đề tài đã đạt được các mục tiêu theo thiết kế, bay thử nghiệm đạt kết quả tốt, được Hội đồng nghiệm thu Tổng cục Kỹ thuật đánh giá đạt giải A.

Thành công trên đã tiếp thêm động lực cho anh trong quá trình công tác. Bản thân anh đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong hệ thống dẫn đường hàng không, nhanh chóng tiếp cận khai thác các máy phát dẫn hướng của nhiều thế hệ hiện có trong Quân chủng. Năm 2008, anh được cấp trên bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Quản đốc Phân xưởng Dẫn hướng đồng thời được giao nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm máy phát dẫn hướng DHA-8. Không phụ lòng tin của chỉ huy các cấp, anh đã nghiên cứu, hoàn thiện một sản phẩm mang tính công nghệ của Nhà máy làm tiền đề cho sản xuất loạt vào những năm tiếp theo. Cùng với đó, anh còn tham gia nghiên cứu, thiết kế, chế tại nhiều sản phẩm khác, như: Tham gia sản xuất máy ghi âm kỹ thuật số GA-05; thiết kế hệ thống điện máy bay mục tiêu M96CT; nghiên cứu cải tiến tổ hợp tần số cho máy phát sóng ngắn 91Z...

Năm 2009, được cấp trên giao nhiệm vụ thu thập số liệu, xây dựng thiết kế tổ hợp chẩn đoán hỏng hóc tuyến khối chức năng xe đài, máy dẫn hướng thuộc dự án đầu tư công nghệ DA-08; anh và nhóm công tác đã xây dựng lắp ráp và sản xuất được 1 tổ hợp chẩn đoán, 2 giá thành phần, xây dựng các đầu bài toán đo kiểm, phối kết hợp chặt chẽ với phía đối tác viết chương trình phần mềm cho các bài toán đo kiểm. Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, tháng 6 năm 2010, anh được cấp trên đề bạt giữ chức vụ Quản đốc Phân xưởng Dẫn hướng.

Phát huy những thành tích đạt được, những năm tiếp theo, Thiếu tá Lương Mạnh Trung cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu các máy phát dẫn hướng cơ động do nước ngoài sản xuất, tiếp thu tinh hoa kỹ thuật của các nước tiên tiến, thiết kế sản xuất máy phát dẫn hướng cơ động DHA-8R có các tính năng chiến kỹ thuật tương đương với các máy phát dẫn hướng cơ động do nước ngoài sản xuất. Tiếp nối thành công trên, năm 2012, ngoài các nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa được giao, anh và các đồng nghiệp đã thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo an ten rút gọn dùng cho máy dẫn hướng DHA-8R”. Đề tài được Hội đồng nghiệm thu Tổng cục Kỹ thuật đánh giá đạt giải B. Ngoài ra, anh còn tham gia xây dựng hồ sơ thiết kế kỹ thuật các hạng mục đầu tư của dự án đầu tư công nghệ sửa chữa các trang bị bảo đảm bay cho máy bay Su-27, Su-30 và hệ thống thông tin quản lý vùng trời, chỉ huy hoả lực phòng không DA-12. Đồng thời, Đề tài “Nghiên cứu và xây dựng thiết kế kỹ thuật sản xuất lắp ráp máy dẫn hướng phiên bản biển đảo (DHA-8RB)” được Cục TCĐL-CL Bộ Quốc phòng và Hội đồng nghiệm thu Quân chủng đánh giá cao. Hiện nay, sản phẩm đã được Nhà máy A40 sản xuất và ứng dụng tại đơn vị chiến đấu.

Với những thành tích đã đạt được trong quá trình công tác, từ năm 2009 đến năm 2015, Thiếu tá Lương Mạnh Trung được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, năm 2015 được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”; các năm 2015, 2016 được Tư lệnh Quân chủng tặng bằng khen vì đã được thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2009-2014 và quá trình nghiên cứu, khoa học.

          Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website