14 giờ:48 phút Thứ tư, ngày 25 tháng 5 , 2022

Những điểm cần lưu ý về tổ chức Đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong Quân chủng Phòng không - Không quân

Vừa qua, Sư đoàn 361 đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ VIII (2022-2027). Đây là Đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) chọn làm trước để rút kinh nghiệm. Ngay sau Đại hội, Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng đã chủ trì buổi họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của đại diện các cơ quan chức năng và các đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị đầu mối trong toàn Quân chủng. Đồng thời, để Đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở diễn ra thành công, đạt kết quả tốt tại các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng, Cục Chính trị thống nhất một số nội dung sau.

Những điểm lưu ý về tổ chức Đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong Quân chủng Phòng không - Không quân
Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng trao đổi với các đại biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sư đoàn 361.

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy đảng, chính ủy (chính trị viên) và người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đoàn quán triệt sâu sắc chỉ thị của Đảng ủy Quân chủng, hướng dẫn của Cục Chính trị về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Phân công cấp ủy, cơ quan chuyên môn hướng dẫn tổ chức Đoàn làm tốt công tác chuẩn bị đại hội, nhất là dự thảo báo cáo chính trị, chuẩn bị nhân sự, coi trọng công tác giáo dục, tuyên truyền cả trước, trong và sau đại hội. Quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí… phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Đối với công tác chuẩn bị đại hội, chương trình đại hội, dự thảo báo cáo chính trị, quy chế, kịch bản điều hành, bầu cử, các tham luận và chương trình hành động… bảo đảm đầy đủ, đúng quy định. Báo cáo chính trị trình đại hội phải phát huy được trí tuệ tập thể, tiếp thu có chọn lọc, bổ sung đầy đủ ý kiến chỉ đạo của cấp trên, ý kiến đóng góp của đại hội Đoàn cấp dưới, đánh giá đúng thực trạng công tác Đoàn và phong trào đoàn thanh niên của đơn vị, có sự so sánh với đại hội giai đoạn trước về mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; xác định phương hướng mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với tình hình nhiệm vụ chính trị của đơn vị, kịp thời cập nhật nội dung mới và được cấp uỷ, cơ quan chính trị kiểm duyệt, thông qua chặt chẽ. Quy chế đại hội ngắn gọn, đầy đủ, không trùng lặp với các nội dung đã có trong điều lệ Đoàn, chỉ thị, hướng dẫn… Trong công tác chuẩn bị nhân sự, các cấp uỷ Đảng, cơ quan chính trị, tổ chức quần chúng quan tâm chỉ đạo việc chuẩn bị nhân sự dự đại hội Đoàn cấp trên bảo đảm đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, độ tuổi phù hợp và cơ cấu hợp lý. Số lượng đại biểu theo đúng hướng dẫn của Cục Chính trị...

Về việc trang trí khánh tiết, băng rôn, khẩu hiệu cần bố trí hài hoà trong và ngoài hội trường, khu vực diễn ra đại hội và trước cổng đơn vị. Thẻ biểu quyết thống nhất về màu sắc, mẫu chữ và logo theo quy định. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội cần được vận dụng linh hoạt các phương thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện đơn vị như: Tổ chức phát động phong trào thi đua đột kích chào mừng đại hội gắn liền với phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị; xây dựng các công trình thanh niên, củng cố cảnh quan môi trường đơn vị… Phối hợp với đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động chào mừng đại hội như: Giao lưu văn nghệ, thể thao, hội trại, dạ hội thanh niên, trưng bày sách, báo tường, bảng ảnh, sản phẩm tăng gia, các mô hình, học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật… để tạo không khí thi đua sôi nổi trong đơn vị, có sức lan toả tới tổ chức Đoàn địa phương, đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đơn vị; chú trọng công tác bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống dịch COVI-19 trong quá trình diễn ra đại hội.

Quá trình tổ chức đại hội, trong phiên trù bị cần bảo đảm thời gian phù hợp để thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị của đại hội Đoàn cấp trên và dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII. Phiên chính thức, chương trình được diễn ra theo đúng trình tự được thống nhất như Đại hội của Sư đoàn 361. Đoàn Chủ tịch điều hành trên cơ sở bám sát quy chế, chương trình, thời gian đã được đại hội thông qua để điều hành linh hoạt, tạo không khí cởi mở, dân chủ, kết luận khái quát ngắn gọn các ý kiến đóng góp trong đại hội. Các ý kiến tham gia đóng góp tại đại hội cần được bồi dưỡng chặt chẽ, chất lượng. Đại diện phát biểu tham luận cần ngắn gọn, nêu cao trách nhiệm, tạo không khí sôi nổi trong đại hội, động viên tinh thần xung phong, bảo đảm hài hoà, đa dạng các đối tượng tham gia (nam, nữ, dân tộc, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan-binh sĩ) và cân đối giữa các mặt công tác; ưu tiên các ý kiến trao đổi những vấn đề mở, cấp bách...

Cấp ủy Đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần xác định tổ chức đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2022 của đơn vị, do vậy phải có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sát, cụ thể để tạo khí thế thi đua sôi nổi để đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của tuổi trẻ.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website