8 giờ:34 phút Thứ ba, ngày 11 tháng 10 , 2022

Kho K286 phát huy dân chủ, tạo đồng thuận cao

Nhận thức đúng tầm quan trọng của việc phát huy và mở rộng dân chủ ở đơn vị cơ sở, những năm qua, Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Kho K286, Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở bằng nhiều biện pháp hiệu quả, đi vào chiều sâu. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao từ trên xuống dưới trong thực hiện mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng bộ TSVM, Kho VMTD, “mẫu mực, tiêu biểu”.

Kho K286 phát huy dân chủ, tạo đồng thuận cao
Buổi họp Hội đồng xét đặc thù độc hại quân sự hằng tháng cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Kho K286. Ảnh: CTV

Đến Kho K286 vào một ngày trung tuần tháng 9, chúng tôi được dự một buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo Kho và cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của đơn vị. Bên cạnh thông tin, định hướng tư tưởng cho bộ đội trước những sự kiện nóng trong đời sống xã hội, lãnh đạo Kho cũng nắm bắt tâm tư, tình cảm của anh em, đồng thời gợi mở nhiều vấn đề, động viên cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tích cực đưa ra những câu hỏi, chia sẻ những vướng mắc trong cuộc sống, sinh hoạt và công tác. Ở phía dưới hội trường, rất nhiều cánh tay đưa lên cùng với hàng loạt những câu hỏi về tiêu chuẩn, chế độ chính sách của bộ đội nhanh chóng được lãnh đạo Kho giải đáp một cách thấu tình đạt lý. Cứ thế, buổi sinh hoạt đối thoại diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, không có khoảng cách mà chỉ có sự đồng cảm và sẻ chia.

Trao đổi với chúng tôi sau buổi sinh hoạt, Trung tá Kiều Quang Cường - Trưởng Ban Chính trị cho biết: “Định kỳ hằng quý, Kho K286 tổ chức đối thoại dân chủ để nắm bắt tình hình tư tưởng bộ đội, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Để buổi sinh hoạt phát huy hiệu quả, lãnh đạo, chỉ huy Kho đã chỉ đạo cơ quan chính trị xây dựng kế hoạch, chương trình đối thoại cụ thể, tỉ mỉ; quán triệt trước các nội dung chính trong buổi sinh hoạt để mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ở các cơ quan, phân kho chủ động chuẩn bị các nội dung phát biểu. Quá trình đối thoại, chúng tôi khuyến khích bộ đội phát biểu làm rõ những hạn chế, yếu kém của tập thể và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, chúng tôi nắm bắt tâm tư, tình cảm và giải đáp kịp thời những thắc mắc của anh em. Sau mỗi buổi đối thoại, cơ quan còn phát phiếu điều tra để khảo sát chất lượng, cũng như để bộ đội thoải mái bày tỏ những vấn đề khó nói, nêu ra quan điểm của mình”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, những năm qua, Đảng ủy, Ban chủ nhiệm Kho luôn xác định dân chủ là “chìa khóa” để nắm chắc mọi diễn biến tư tưởng của bộ đội, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện mọi nhiệm vụ. Trong đó, Kho chú trọng làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền làm cho mọi đối tượng, nhất là cán bộ chủ trì nhận thức đúng vai trò, yêu cầu của việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở. Không khí dân chủ được đề cao, trong sinh hoạt đảng đã phát huy được tinh thần tự phê bình và phê bình; qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, việc duy trì có nền nếp, hiệu quả hoạt động của hội đồng quân nhân, các tổ chức quần chúng, các tổ “tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật”, “chiến sĩ bảo vệ”, “tổ 3 người”… đã góp phần làm đa dạng hóa các hình thức dân chủ, nắm bắt tư tưởng và kịp thời giải quyết thấu đáo những vấn đề cán bộ, chiến sĩ phản ánh.

Để tạo không khí cởi mở, dân chủ trong đơn vị, hằng tháng Kho chú trọng tổ chức tốt các hoạt động “Ngày Chính trị và văn hóa, tinh thần” và “Ngày pháp luật”, với nhiều hình thức đổi mới, lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ để tạo không khí vui tươi, sôi nổi. Nội dung chương trình được xây dựng theo hướng dẫn của Phòng Chính trị Cục Kỹ thuật và sát với tình hình thực tiễn tại đơn vị. Bên cạnh đó, lãnh đạo, chỉ huy Kho thường xuyên tham dự các hoạt động kể trên; đồng thời mời thủ trưởng Cục Kỹ thuật dự 1 lần/quý để giám sát, đối thoại trực tiếp với bộ đội để nắm tình hình.

Ngoài ra, để bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Kho duy trì hiệu quả hoạt động của Hội đồng xét đặc thù độc hại quân sự. Hằng tháng, Hội đồng tổ chức sinh hoạt xét hưởng phụ cấp độc hại bằng hình thức chấm công dựa vào danh sách đi phép, tranh thủ của các cơ quan, phân kho; kế hoạch mở niêm của đơn vị hay việc đăng ký khám chữa bệnh, ốm tại trại của quân y. Sau các cuộc sinh hoạt đều có biên bản, báo cáo để giải trình vào buổi kinh tế công khai cuối tháng. Nhờ vậy đơn vị có nhiều đối tượng hưởng chính sách đặc thù khác nhau, song các tiêu chuẩn chế độ luôn được giải quyết kịp thời, đúng người, đúng việc.

Thượng tá Phạm Minh Khánh - Chính trị viên Kho khẳng định: “Nhờ các biện pháp đồng bộ, hiệu quả mà ý thức dân chủ của quân nhân trong đơn vị ngày càng được nâng cao. Qua đó tạo sự đồng thuận, đoàn kết, kỷ luật trong nội bộ cơ quan, các phân kho; niềm tin của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ vào cấp ủy, chỉ huy các cấp được củng cố vững chắc, tạo không khí phấn khởi thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao”.

Từ việc phát huy tốt dân chủ, tạo đồng thuận cao mà nhiều năm qua Kho K286 luôn được đánh giá là đơn vị ổn định về tư tưởng, chính trị nội bộ; không có tình trạng đơn thư, khiếu nại. Năm 2021, Đảng bộ Kho K286 đạt TSVM, được Quân chủng tặng Cờ thi đua; 6 tháng đầu năm 2022, Kho đứng thứ nhất trong xếp loại thi đua của Cục Kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website