20 giờ:47 phút Chủ nhật, ngày 20 tháng 11 , 2022

Sư đoàn 371 tích cực tu bổ, tôn tạo các công trình, di tích lịch sử

Những ngày này, Sư đoàn 371 đang tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ tu bổ, tôn tạo các công trình, di tích lịch sử nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 / 12-2022). Đây không chỉ là hoạt động thi đua hướng tới dịp kỷ niệm mà còn có giá trị lưu giữ, giáo dục truyền thống của Đoàn Không quân Thăng Long anh hùng với các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay và mai sau.

Sư đoàn 371 tích cực tu bổ, tôn tạo các công trình, di tích lịch sử
Chiến sĩ Tiểu đoàn huấn luyện vận chuyển vật liệu xây dựng tu bổ, tôn tạo công trình Tượng đài Không quân.

Mới sáng sớm, nhưng tại khu quần thể Tượng đài Không quân của Sư đoàn 371, các hoạt động thi công đã diễn ra khẩn trương, sôi nổi. Như những “chú kiến thợ” chăm chỉ, bộ đội xếp thành hàng dài từ chân đồi lên tới đỉnh chuyền tay nhau những viên đá granite; một bộ phận khác thì khẩn trương mang vác những bao tải xi măng lên vị trí sân chờ bàn giao cho bộ phận thi công. Vừa xếp gọn những chồng bao xi măng, gạch đá và tranh thủ nghỉ uống nước, Trung sĩ Hà Văn Hoàng - Tiểu đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 2, Tiểu đoàn huấn luyện chia sẻ: “Khối lượng vật tư lớn trong khi thời gian gấp rút nên mỗi buổi trung bình mỗi người phải vận chuyển hơn 1 tạ đá, xi măng. Mỗi viên gạch đá granite nặng khoảng 15kg còn mỗi bao xi măng nặng khoảng 50kg nên việc vận chuyển lên đỉnh đồi qua 250 bậc thang là khá vất vả. Tuy vậy, chúng tôi đều quyết tâm cao để hoàn thành công trình đúng tiến độ được giao”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Đào Thành Đạt - Trợ lý doanh trại, Phòng Hậu cần, Sư đoàn 371 cho biết: “Các hạng mục thi công tu bổ, tôn tạo công trình Tượng đài Không quân bao gồm lát đá 1.500m2 các sân chờ; cải tạo nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ Không quân; cải tạo hệ thống đường điện, sau đó vệ sinh, sơn sửa tượng đài, đường bay… Thi công trên địa hình đồi cao nên khó khăn lớn nhất là vấn đề vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng. Do vậy, chúng tôi thường xuyên bám sát, nhắc nhở anh em cẩn trọng, bảo đảm an toàn trong quá trình thi công”.

Cách đó không xa, tại khu vực di tích Hầm sở chỉ huy K14, không khí thi công cũng không kém phần rộn ràng. Đây từng là nơi tham gia chỉ huy các trận đánh của Sư đoàn Không quân 371 trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết việc củng cố, tôn tạo bên trong chỉ nhằm bảo đảm hệ thống rường cột của hầm chắc chắn, chứ không ảnh hưởng đến cấu trúc của hầm. Ngoài ra, Sư đoàn cũng sẽ giữ nguyên các hiện trạng lịch sử, đồng thời phục dựng lại khung cảnh, sơ đồ 1 số trận đánh diễn ra trong Chiến dịch. Bên cạnh việc củng cố, sơn sửa lại bên trong hầm, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn xây mới 300m tường bao, đào mới hơn 100m hệ thống đường hào giao thông, chỉnh trang lại sân vườn và xây dựng 1 nhà chỉ huy bán âm với đầy đủ ngụy trang.

Nhìn những chiến sĩ thuần thục sử dụng máy trộn xi măng hay thoăn thoắt trát vữa, lát gạch xây tường như những người lính thợ đích thực, chúng tôi càng thêm khâm phục sự khéo tay hay làm của bộ đội. Nhiều người trong số họ trước khi nhập ngũ chưa từng được học hay làm qua những công việc như vậy, nhưng vì nhiệm vụ chung, họ đều cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Trung sĩ Lê Tiến Đạt - Chiến sĩ Đại đội công binh, Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Nội Bài chia sẻ: “Bản thân tôi trước đây làm nghề lái xe, từ khi nhập ngũ được cán bộ, đồng đội chỉ bảo nên giờ đây cũng khá thuần thục việc trộn vữa, lát gạch. Qua các câu chuyện, những chiến công gắn với căn hầm lịch sử này mà các anh, các chú kể cho nghe, chúng tôi thấy rất vinh dự được góp một phần công sức để hoàn thành công trình, chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Liên tục có mặt để giám sát tại cả 2 công trình, Đại tá Lê Văn Uy - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 371 cho biết: “Việc tu bổ, tôn tạo lại các công trình, di tích lịch sử là việc làm cần thiết, bởi ngoài giá trị lịch sử, đây còn là những địa chỉ giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 371 và nhân dân địa phương. Ngay sau khi có kế hoạch từ giữa tháng 10, cùng với nguồn vốn của trên, Sư đoàn đã tập trung mọi nguồn lực, huy động cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn Huấn luyện, Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nội Bài và lực lượng tăng cường của Lữ đoàn 28 để gấp rút thực hiện. Dự kiến các công trình sẽ hoàn thành phần thô trước 21-11 và được sơn sửa, vệ sinh lại sạch sẽ trước khi đưa vào sử dụng”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 371 khi mặt trời đã đứng bóng, nhưng tại các công trường vẫn rộn vang tiếng máy và khí thế lao động hăng say của bộ đội. Hy vọng rằng, với sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, các công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và thẩm mỹ; trở thành nơi lưu giữ những giá trị lịch sử của Đoàn Không quân Thăng Long anh hùng.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website