7 giờ:45 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 7 , 2022

Nặng nghĩa tri ân, thắm tình quân dân

Đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ), việc tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng không chỉ là nhiệm vụ chính trị, mà còn là tình cảm, trách nhiệm, thể hiện sự trân trọng, biết ơn những đóng góp, cống hiến, hi sinh của các thế hệ cha anh đi trước.

Nặng nghĩa tri ân, thắm tình quân dân
Thiếu tướng Trần Trọng Tuyến - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ
trao 100 triệu đồng hỗ trợ cải tạo nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Phương.
Ảnh:
THÀNH TRUNG

Ngày Sư đoàn 377 bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho bà Nguyễn Thị Tỵ là vợ liệt sĩ Nguyễn Đi hi sinh ngày 7-9-1965 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sống tại tổ dân phố Hòa Phước, phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, rất đông bà con họ hàng, khu phố đến thăm hỏi, động viên và chúc mừng, bởi ai cũng thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Nhiều năm qua, gia đình bà Tỵ vẫn sinh sống trong căn nhà cấp 4 rộng hơn 50m2 được xây dựng từ năm 1996 đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đại tá Vũ Cao Thép, Phó chính ủy Sư đoàn 377 cho biết: “Sau khi nắm hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương phối hợp với địa phương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Cục Chính trị đề nghị Quân chủng trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” số tiền 80 triệu đồng để hỗ trợ gia đình bà Tỵ xây nhà. Quá trình xây dựng, đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ hàng chục ngày công lao động để giảm bớt chi phí cho gia đình”.

Cùng thời điểm này, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng của Quân chủng tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội cũng diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực. Thay mặt Đoàn công tác của Quân chủng, Thiếu tướng Trần Trọng Tuyến - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng đã ân cần thăm hỏi, trao tặng 5 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) đến các gia đình chính sách; trao 100 triệu đồng hỗ trợ cải tạo nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ; trao tiền hỗ trợ xây dựng “Nhà đại đoàn kết” và “Nhà tình nghĩa” (mỗi gia đình 80 triệu đồng) cho 2 gia đình chính sách trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Nhân dịp này, cán bộ, y, bác sĩ của Viện Y học PK-KQ cũng đến khám sức khỏe, tư vấn và cấp miễn phí 120 túi thuốc (mỗi túi trị giá 100 nghìn đồng) cho các thương, bệnh binh, đối tượng chính sách trên địa bàn xã Ngọc Hòa.

Được biết, với phương châm “chặt chẽ, chu đáo, thiết thực, hiệu quả”, thời gian qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng được Quân chủng PK-KQ thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, đạt được nhiều kết quả thiết thực. Theo Đại tá Nguyễn Xuân Nguyện - Trưởng Phòng Chính sách, Cục Chính trị, bên cạnh tiếp tục phụng dưỡng 5 bà Mẹ Việt Nam anh hùng, từ đầu năm 2022 đến nay, Quân chủng đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 22 “Nhà tình nghĩa” (80 triệu đồng/căn nhà) cho các gia đình chính sách; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 117 thương, bệnh binh, người có công với cách mạng (tổng giá trị 58,5 triệu đồng); tham gia 320 ngày công và trao 320 triệu đồng tiền hỗ trợ tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn đóng quân… Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn tham gia tu sửa, tôn tạo, dâng hương các đài tưởng niệm, danh bia ghi công liệt sĩ ở các đơn vị; phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương nơi đóng quân tổ chức các hoạt động dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà tri ân Anh hùng LLVTND nhân dân, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng của đơn vị và địa phương; tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực, tự giác tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” theo quy định; tổ chức xây tặng “ “Nhà đồng đội”, “Ngôi nhà 100 đồng”; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách… với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng.

Thiếu tướng Trần Trọng Tuyến - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng khẳng định: “Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, những năm qua, Quân chủng rất quan tâm và làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng, coi đây vừa là trách nhiệm chính trị, vừa là sự tri ân với những đóng góp, hi sinh không tiếc máu xương của các thế hệ cha anh đi trước vì độc tập, tự do của Tổ quốc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Từ nay đến dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972/12-2022), Quân chủng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị về truyền thống của dân tộc, Quân đội, tiếp tục nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới”.

MINH KHÔI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website