15 giờ:30 phút Thứ tư, ngày 14 tháng 12 , 2022

Gặp mặt bạn chiến đấu Sư đoàn Phòng không 361 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Ngày 14-12, Ban liên lạc bạn chiến đấu Sư đoàn 361 đã tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972/12-2022). Dự buổi gặp mặt có Thiếu tướng Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Phòng không lục quân; Đại tá Nguyễn Hữu Toàn - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ; Đại tá Trương Mạnh Phương - Chính ủy Sư đoàn 361; đại diện các cơ quan Quân chủng PK-KQ và hơn 500 đồng chí là tướng lĩnh, Anh hùng LLVT nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đã từng công tác, chiến đấu tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sư đoàn 361 qua các thời kỳ.

Gặp mặt bạn chiến đấu Sư đoàn Phòng không 361 kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Đại tá Trương Mạnh Phương - Chính ủy Sư đoàn 361 phát biểu tại buổi gặp mặt.

Gặp mặt bạn chiến đấu Sư đoàn Phòng không 361 kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Đại tá Nguyễn Đình Kiên phát biểu tại buổi gặp mặt.

Gặp mặt bạn chiến đấu Sư đoàn Phòng không 361 kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Đại tá Đào Đoàn Thế Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, Đại tá, Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Đình Kiên - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Liên lạc bạn chiến đấu Sư đoàn 361 đã ôn lại những trang lịch sử vẻ vang của Sư đoàn trong suốt chiều dài cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung và đặc biệt là trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12-1972. Với thành tích bắn rơi 29 máy bay các loại, trong đó có 25 máy bay B-52, Sư đoàn 361 trở thành đơn vị bắn rơi nhiều máy bay B-52 nhất trong Chiến dịch; góp phần cùng Bộ đội PK-KQ, quân và dân Miền Bắc đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược, quy mô lớn chưa từng có và làm nên Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”.

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt, Đại tá Đào Đoàn Thế Hùng - Trưởng Ban Thường trực Ban liên lạc cũng cho biết: Trong thời gian qua, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 361 đã tích cực phối hợp với Sư đoàn 361 đề nghị Thành ủy, Hội đồng nhân nhân TP Hà Nội công nhận nhiều trận địa của Sư đoàn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ trở thành những di tích lịch sử như: Trận địa Phú Thụy, Đại Đồng, Thượng Thụy, Thanh Mai, Sở chỉ huy Thanh Liệt… tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp di tích Sở chỉ huy Hòa Mục - một di tích lịch sử cấp quốc gia, để những nơi này trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống cho nhiều thế hệ mai sau. Hội bạn chiến đấu Sư đoàn 361 cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ, các cựu chiến binh sức khỏe yếu; đề nghị Quân chủng và các cấp chính quyền ủng hộ, giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cơ cấu tổ chức của Hội cũng được củng cố, hoàn thiện, hoạt động ngày một hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Trương Mạnh Phương - Chính ủy Sư đoàn 361 khẳng định: "Những bài học trong cách đánh B-52 và các loại máy bay chiến thuật của lớp cha anh đi trước còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay. Nếu kẻ thù liều lĩnh xâm phạm vùng trời Tổ quốc, bằng vũ khí trang bị hiện có, Sư đoàn sẽ vận dụng linh hoạt, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao". Báo cáo những thành tích Sư đoàn đã đạt được trong năm 2022 vừa qua, đồng chí Chính ủy Sư đoàn nhấn mạnh: Sư đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; tham gia các hội thi, hội thao, diễn tập, bắn đạn thật do Quân chủng PK-KQ và Bộ Quốc phòng tổ chức đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, bắn trúng mục tiêu và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tổng kết năm 2022, Đảng bộ Sư đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, Trung đoàn 250 được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua, Trung đoàn 218 được Tư lệnh Quân chủng tặng cờ thi đua, có 16 tập thể được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”…

Tin, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website