9 giờ:22 phút Thứ hai, ngày 13 tháng 3 , 2023

Tiểu đoàn 184 nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống bộ đội

Chúng tôi có mặt tại khu vực nhà bếp của Tiểu đoàn 184, Trung đoàn 213, Sư đoàn 363 khi đội ngũ nuôi quân đang hối hả thực hiện các khâu sơ chế thực phẩm, nấu cơm, chế biến thức ăn cho bữa trưa… Chỉ ít phút sau, cả gian bếp sạch sẽ và gọn gàng, thơm lừng mùi cơm mới.

Tiểu đoàn 184 nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống bộ đội
Tiểu đoàn 184 đưa hệ thống bếp dầu vào phục vụ công tác nuôi quân.

Được biết, vài tháng trở lại đây đơn vị được trang bị hệ thống bếp dầu thay thế cho hệ thống bếp lò hơi. Nếu như trước đây nấu bằng bếp lò hơi, bộ phận nuôi quân rất vất vả vào những thời điểm trời mưa, nồm, củi ẩm không đủ nhiệt, hơi kém dẫn đến tình trạng cơm không chín kỹ; trong quá trình nấu, đội ngũ nuôi quân liên tục phải theo dõi để điều chỉnh kịp thời khi áp suất lên cao, tránh tình trạng cháy nổ… Thì nay, bếp dầu có rất nhiều ưu điểm so với hệ bếp cũ, lượng nhiệt ổn định, an toàn; cơm được nấu trong điều kiện nhiệt liên tục đủ và ổn định nên không còn tình trạng cơm sống, nhão hay bị đóng cháy. Bếp cũng ủ cơm được rất lâu nên lúc nào cũng có cơm nóng phục vụ bộ đội.

Trao đổi với Thiếu tá Trần Thanh Minh - Phó Tiểu đoàn trưởng, chúng tôi được biết, với địa thế đóng quân trên đồi cao, diện tích hạn chế nên đơn vị gặp không ít khó khăn trong công tác tăng gia tại chỗ. Bên cạnh đó, đóng quân trên địa bàn thành phố du lịch, nhiều tháng trong năm, giá cả lương thực, thực phẩm tăng nhanh, ảnh hưởng không ít đến đời sống bộ đội… Vì vậy, Tiểu đoàn luôn xác định phải chủ động trong công tác tăng gia, chăn nuôi tại chỗ để có nguồn cung phục vụ bộ đội. Đóng quân trên khu vực đồi, dốc chỉ cần 1 trận mưa là đất màu bị rửa trôi. Để khắc phục tình trạng đó, đơn vị đã từng bước quy hoạch hệ thống vườn, giàn. Bộ đội đã tập trung nhặt gạch vụn, đá để xây hệ thống bờ kè giữ đất; đào những ao nhỏ chứa nước mưa trong khu vực tăng gia để tưới rau. Hệ thống chuồng nuôi lợn, gà cũng được thiết kế xây dựng xa khu nhà ở và gần khu vực tăng gia. Đơn vị luôn duy trì đàn lợn từ 30-40 con, có lợn nái để chủ động nguồn giống tại chỗ, đàn gia cầm thường xuyên đạt bình quân 5 con/người. Hiện nay, sau khi thu hoạch và kết thúc vụ rau Đông - Xuân, đơn vị đã tiến hành chuẩn bị cho vụ Hè. Khu tăng gia đã được làm đất, hàng chục gốc bầu, bí xanh, mướp, su su đã được tiến hành gieo hạt. Các loại rau như mồng tơi, rau muống, rau đay, rau rền cũng đã được gieo, cấy kín các luống. Vườn cây ăn quả đầy đủ các loại như: Xoài, nhãn, hồng xiêm, táo… Với sự nỗ lực không ngừng và những biện pháp phù hợp, công tác tăng gia, chăn nuôi của đơn vị đã phát triển tốt, thường xuyên kín diện tích rau trong các thời điểm. Chất lượng đàn gia cầm, vườn cây ăn quả bảo đảm. Đơn vị thường xuyên tự túc được 100% rau xanh nhập bếp.

Được biết, nhiều năm qua, Tiểu đoàn 184 đã tập trung xây dựng công tác hậu cần vững mạnh về mọi mặt đáp ứng đủ cả số lượng và chất lượng vật chất hậu cần cho dự trữ chiến đấu theo chỉ thị của cấp trên; thường xuyên duy trì bảo đảm đúng đủ mọi chế độ, tiêu chuẩn hậu cần theo quy định; kinh tế công khai, đúng, đủ nguyên tắc; duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ, bảo đảm tốt đời sống bộ đội; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; duy trì chế độ công khai kinh tế tại các bếp ăn, thực hiện chi ăn theo đúng thực đơn tuần, thực hiện tốt chế độ duyệt thực đơn, ăn theo thực đơn và thực hiện tốt 3 khâu (tiếp phẩm, nấu ăn, chia theo định suất). Hằng tháng, Tiểu đoàn tổ chức kinh tế công khai, kịp thời nắm và giải quyết mọi ý kiến của bộ đội; phổ biến chế độ, tiêu chuẩn để cán bộ, chiến sĩ nắm được những chế độ mới. Đồng thời, để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, sẵn sàng phục vụ các nhiệm vụ, quân y Tiểu đoàn luôn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội, duy trì thực hiện nghiêm chế độ lưu nghiệm thức ăn sau 24 giờ; bảo đảm tốt công tác khám và điều trị bệnh nhân. Vì vậy, quân số khỏe của đơn vị thường xuyên đạt 98,5%, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất được giao.

Từ những biện pháp hiệu quả trong nâng cao chất lượng đời sống cho bộ đội đã góp phần quan trọng để Tiểu đoàn 184 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website