16 giờ:3 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 5 , 2023

Hiệu quả mô hình “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng”

Sư đoàn 365 đóng quân, thực hiện nhiệm vụ trên phạm vi rộng, có nhiều phân đội, bộ phận lẻ ở vùng sâu, vùng xa, trình độ nhận thức của một số chiến sĩ còn hạn chế và chưa đồng đều... điều này phần nào ảnh hưởng đến công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội. Trước thực tế đó, Sư đoàn đã triển khai mô hình “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng” nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật của Nhà nước và các quy định của đơn vị cho cán bộ, chiến sĩ.

Hiệu quả mô hình “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng”
Đội ngũ cán bộ của Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu tự học nội dung “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng”.

Đến Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 284, chúng tôi thấy mô hình “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng” được triển khai có hiệu quả. Tại Phòng Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đang trao đổi sôi nổi về một tình huống trong kế hoạch tự học tập. Đại úy Nguyễn Văn Tú - Chính trị viên Tiểu đoàn chia sẻ: “Mô hình “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng” là một mô hình mới được Sư đoàn triển khai tới các đơn vị từ đầu năm 2023; qua thực hiện mô hình ở đơn vị cho thấy đội ngũ cán bộ các cấp của Tiểu đoàn rất hào hứng trong học tập. Ngoài những nội dung chính của tài liệu thì các đồng chí cán bộ cũng chia sẻ được nhiều những kinh nghiệm hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Không chỉ ở Tiểu đoàn 123, từ khối cơ quan đến các phân đội trong Sư đoàn đều triển khai thực hiện mô hình một cách đồng bộ, thống nhất, tạo được sự lôi cuốn, hấp dẫn, giúp cán bộ dễ học, dễ nhớ, dễ vận dụng vào thực tiễn công tác quản lý tư tưởng ở cơ quan, đơn vị mình.

Đại tá Vũ Xuân Yên - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 365 cho biết: “Để tiến hành hiệu quả công tác tư tưởng thì vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp được đặt lên hàng đầu. Quan điểm của lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn là trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, cán bộ phải luôn gần gũi bộ đội; thương yêu, thấu hiểu, nắm chắc hoàn cảnh gia đình của quân nhân; kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, mọi lúc, mọi nơi, cán bộ phải sâu sát, gần gũi, xắn tay cùng làm với bộ đội... có như vậy thì công tác tư tưởng nhất định sẽ hiệu quả. Bên cạnh đó, xuất phát từ thực trạng tình hình vi phạm pháp luật, kỷ luật trong toàn quân và Quân chủng năm 2022 có nhiều vụ việc xảy ra nguyên nhân chính là do đội ngũ cán bộ chưa thật sự nhạy bén trong công tác nắm, quản lý, giải quyết và xử lý tình huống tư tưởng. Do vậy năm 2023, Sư đoàn đã triển khai thực hiện mô hình “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng” cho đội ngũ cán bộ các cấp trong Sư đoàn”.

Qua tìm hiểu thực tế, để tạo sự thống nhất trong cách làm, trên cơ sở tài liệu “100 tình huống tư tưởng nảy sinh ở đơn vị và gợi ý biện pháp xử lý ở đơn vị cơ sở” và “Dấu hiệu nhận biết các nhóm hành vi vi phạm kỷ luật, mất an toàn, tâm lý bất thường và gợi ý biện pháp xử lý của cán bộ cơ sở đối với những tình huống tư tưởng có thể nảy sinh”, Sư đoàn chỉ đạo Phòng Chính trị biên soạn các tình huống tư tưởng thường xuyên xảy ra để tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ vào buổi sáng và buổi chiều; đăng tải vào các nhóm facebook, zalo do các Trung đoàn và Sư đoàn quản lý để bộ đội theo dõi; đồng thời, lồng ghép nội dung vào các buổi sinh hoạt quán triệt thường xuyên của cơ quan, đơn vị, các hội nghị rút kinh nghiệm về công tác huấn luyện, XDCQ, QLKL… Hằng tuần, đội ngũ cán bộ các cấp xác định lựa chọn một tình huống tư tưởng là nội dung tự học trong tuần, ghi chép đầy đủ vào sổ học tập. Qua đó rút ra bài học kinh nghiệm và vận dụng vào quá trình lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, nhất là công tác nắm, quản lý tư tưởng.

Bên cạnh đó, Sư đoàn quy định cán bộ các cơ quan, đơn vị phải quản lý việc đăng ký ghi chép của đội ngũ cán bộ thuộc quyền; vào thứ 5 hằng tuần kiểm tra sổ học tập; trong kiểm tra thi đua tháng của các đơn vị, kiểm tra thi đua quý của Sư đoàn, kiểm tra thường xuyên, đột xuất đều tiến hành kiểm tra việc nắm và giải quyết một tình huống tư tưởng cụ thể của đội ngũ cán bộ để đánh giá chất lượng học tập mô hình của các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn. Quá trình kiểm tra ngoài việc cán bộ phải nắm chắc các dấu hiệu nhận biết và quy trình cách thức xử lý thì cần phải biết xử lý các tình huống phát sinh trên cơ sở pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ Quân đội và quy định đơn vị. Ngoài ra, trong các hội thi, hội thao của các cấp các ngành trong toàn Sư đoàn; lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo đưa các tình huống tư tưởng là một nội dung thi để kiểm tra, đánh giá trình độ cán bộ. Do vậy trình độ đội ngũ cán bộ nâng lên rõ rệt nhất là công tác nắm, quản lý tình hình tư tưởng.

Thượng tá Nguyễn Nam Thắng - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn cho biết: “Sau 4 tháng triển khai thực hiện mô hình, đội ngũ cán bộ các cấp của Sư đoàn đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác nắm, quản lý tư tưởng bộ đội; thường xuyên quan sát, để ý mọi hành động, biểu hiện của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ, kịp thời phát hiện, gặp gỡ, động viên bộ đội, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ để bộ đội yên tâm công tác”.

Nhờ duy trì hiệu quả mô hình “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng”, từ đầu năm 2023 đến nay, Sư đoàn 365 đã tổ chức tuyên truyền, học tập cho đội ngũ cán bộ các cấp được hơn 20 tình huống tư tưởng... Qua đó, không chỉ tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng đội ngũ cán bộ mà còn nâng cao chất lượng tiến hành công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý kỷ luật, góp phần cho Sư đoàn luôn ổn định không bị bất ngờ về tư tưởng; tạo tiền để để Sư đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT.

Bài, ảnh: TIẾN MAI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website