15 giờ:21 phút Thứ hai, ngày 22 tháng 1 , 2024

Để bộ đội yên tâm thực hiện nhiệm vụ và vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc

Thời điểm cuối năm là khoảng thời gian cao điểm diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động, dễ khiến tư tưởng bộ đội bị chi phối. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng cần làm tốt công tác quản lý tư tưởng; giải quyết thấu tình, đạt lý tâm tư, nguyện vọng của mọi cán bộ, chiến sĩ; bảo đảm trong bất cứ tình huống nào, tinh thần bộ đội luôn được giữ vững; có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Để bộ đội yên tâm thực hiện nhiệm vụ và vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc
Đại đội 11, Trung đoàn 224, Sư đoàn  375, tổ chức cho bộ đội vui chơi trong dịp Tết Nguyên đán Quý mão - năm 2023.

Sau một năm căng mình thực hiện nhiệm vụ, dịp cuối năm, khi mà công tác huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao, bắn đạn thật và các nhiệm vụ trọng tâm cơ bản đã hoàn thành; đặc biệt, đây cũng là thời điểm Tết Nguyên đán diễn ra, ít nhiều tác động đến tâm tư, tình cảm của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, dẫn tới có tư tưởng phân tán, tâm lý thỏa mãn, xả hơi, lơ là nhiệm vụ.

Theo dõi trong Quân chủng những năm qua chúng tôi thấy, các cơ quan, đơn vị bảo đảm an toàn tốt trong dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên đán đều có điểm chung là cấp ủy, chỉ huy các cấp đều chú trọng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc quản lý tư tưởng; quản lý, duy trì kỷ luật, duy trì nghiêm túc các nền nếp, chế độ quy định. Khi giải quyết tranh thủ, phép cho quân nhân, chỉ huy các đơn vị đều giao nhiệm vụ, ký cam kết rõ ràng trước khi rời đơn vị. Khi quân nhân về  nơi nghỉ, chỉ huy đơn vị chủ động phối hợp với gia đình nhắc nhở, kiểm tra ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ, 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân... Song song với đó, đối với quân nhân thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, cán bộ các cấp đều làm tốt việc chăm lo, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; thực hiện triệt để “3 cùng”, “5 nắm” để nắm chắc diễn biến tâm lý, tư tưởng bộ đội, từ đó kịp thời phát hiện, giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh. Còn những đơn vị để xảy ra mất an toàn và quân nhân vi phạm pháp luật, kỷ luật đều bắt nguồn do cấp ủy, chỉ huy đơn vị có biểu hiện chủ quan, buông lỏng quản lý; giải quyết các chế độ, mối quan hệ chưa thấu tình, đạt lý; không chú trọng nhiều đến công tác tư tưởng, nhất là tư tưởng của chiến sĩ mới ăn Tết xa gia đình lần đầu; các quân nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn... 

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang cận kề. Để bộ đội yên tâm xác định và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp trong Quân chủng cần có những biện pháp sát thực, hiệu quả. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Tư lệnh Quân chủng về việc sẵn sàng chiến đấu và tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bảo đảm đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao. Trong đó, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào Thi đua quyết thắng năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, chủ động, sáng tạo, quyết thắng”; từ đó khắc phục mọi khó khăn, vươn lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2024.

Cùng với đó, các đơn vị thường xuyên kiểm tra rà soát công tác an toàn trong phòng chống cháy nổ; quản lý cất giữ TBKT. Chấp hành nghiêm Quy định về công tác đóng quân canh phòng; tổ chức tuần tra, canh gác chặt chẽ. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 100/CT-BQP ngày 15-11-2023 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc triển khai đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng chống mua, bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết. Trong đó, cần chú trọng tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật, đảm bảo an ninh an toàn trong mọi hoạt động.

Tăng cường quản lý kỷ luật, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm Luật giao thông; các trường hợp được về đón Tết cùng gia đình phải có cam kết, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, quy định của địa phương, bảo đảm an toàn tuyệt đối; không sử dụng xe công đi lễ, tết, đền, chùa; cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo “nổ”, đốt và thả “đèn trời”, sử dụng trái phép phương tiện bay siêu nhẹ. Tăng cường công tác tuần tra, canh gác; tổ chức hoạt động kiểm soát quân sự, từ đại đội độc lập và tương đương trở lên phải tổ chức lực lượng kiểm soát quân sự kiêm nhiệm; kiên quyết xử lý các phương tiện quân sự và quân nhân vi phạm...

Cùng với các biện pháp trên, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan đơn vị phải thường xuyên bồi dưỡng, xây dựng động cơ, quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ; duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp, tránh tình trạng buông lỏng, bớt xén hoặc không thực hiện các chế độ sinh hoạt ngày, tuần. Mặt khác, các cơ quan, đơn vị cũng nên tổ chức hội thi, hội thao, các mô hình, hoạt động làm công tác chuẩn bị huấn luyện, xây dựng cảnh quan môi trường; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí trong ngày Tết đa dạng, hấp dẫn, lôi cuốn bộ đội; chăm lo tốt đời sống và tạo các kênh kết nối giữa cán bộ, chiến sĩ với hậu phương, gia đình; giải thích thấu tình đạt lý tâm tư, vướng mắc của bộ đội. Kịp thời nhắc nhở và kiên quyết phê bình, xử lý nghiêm các trường hợp lơ là trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành nền nếp, chế độ không nghiêm để tạo tính răn đe, đồng thời quan tâm bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, nhất là dịp Tết Nguyên đán, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

PHÚ THỌ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website