14 giờ:42 phút Thứ sáu, ngày 2 tháng 2 , 2024

Lính canh trời bên dòng Đà giang

Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp Trung đoàn 250, Sư đoàn 361 được Bộ Quốc phòng tặng “Cờ thi đua” vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là niềm vinh dự, tự hào của tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị; bổ sung thêm thành tích nổi bật vào trang sử truyền thống của Trung đoàn.

Lính canh trời bên dòng Đà giang
Huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa ở Tiểu đoàn 151, Trung đoàn 250.

Có mặt tại Trung đoàn 250 vào những ngày cận Tết Giáp Thìn-2024, chúng tôi thấy toàn đơn vị tập trung củng cố cảnh quan, môi trường, doanh trại, tăng cường huấn luyện, luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ trong dịp Tết… Từ dọc đường nội bộ đến các hàng cây bóng mát, vườn cây ăn quả được cắt tỉa gọn sạch, gốc cây được quét vôi trắng xóa; hệ thống bồn hoa, cây cảnh được chăm sóc cẩn thận… Tất cả tạo cho chúng tôi cảm nhận sắc Xuân đang hiện hữu tại đơn vị.

 Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Thọ - Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, toàn đơn vị đều tập trung tu sửa, củng cố doanh trại bảo đảm khang trang, sạch, đẹp và làm tốt mọi công tác chuẩn bị để bộ đội thực hiện nhiệm vụ canh trực tại đơn vị được đón Tết đầm ấm. Bên cạnh đó, Trung đoàn chú trọng giáo dục cho bộ đội nâng cao ý thức cảnh giác, không lơ là, chủ quan, bị động trong các tình huống trên không, mặt đất; tăng cường luyện tập các phương án SSCĐ và huấn luyện nâng cao trình độ hiệp đồng các Kíp chiến đấu (KCĐ) để hoàn thành tốt nhiệm vụ trực SSCĐ tăng cường trong dịp Tết Giáp Thìn, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời được giao”.

Trên đường từ cơ quan Trung đoàn xuống các phân đội chiến đấu chúng tôi thấy cảnh tấp nập người dân đi chợ Xuân, sắm Tết. Từ trên cao nhìn xuống Đà Giang như một dải lụa óng ả bao bọc những dãy núi hùng vĩ. Sự sôi động trở lại khi chúng tôi đến Tiểu đoàn 151. Ngay từ cổng đơn vị, tiếng động cơ xe chở đạn tên lửa, khẩu lệnh hiệp đồng các thành phần KCĐ đã vang vọng. Xuống xe, chúng tôi hòa vào không khí huấn luyện của toàn đơn vị. Trong Sở chỉ huy, các thành phần đang chăm chú xử lý chính xác các tình huống theo từng bài tập. Ngoài trận địa, các đơn vị đang tổ chức huấn luyện theo phân đội nhỏ, nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ cho lực lượng chiến sĩ năm thứ nhất để bổ sung vào Kíp 1, thay thế lực lượng chiến sĩ năm thứ 2 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Kết thúc nội dung luyện tập, Đại úy Trần Văn Cương - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 151 chia sẻ: “Để duy trì khả năng SSCĐ cao, bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao, Tiểu đoàn luôn duy trì huấn luyện Kíp 1 giỏi, Kíp 2 khá vững chắc. Để làm được điều đó, đơn vị phải duy trì nghiêm nền nếp công tác huấn luyện; trong các dịp lễ, Tết, sự kiện trong đại của đất nước, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác; kết hợp huấn luyện thường xuyên với luyện tập các phương án SSCĐ, để kịp thời xử lý mọi tình huống, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Sau khi theo dõi bộ đội huấn luyện trên trận địa, Thượng tá Đặng Xuân Trường - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 250 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn xác định nâng cao trình độ, khă năng SSCĐ là mục tiêu xuyên suốt của công tác huấn luyện. Theo đó, Trung đoàn tập trung giáo dục, quán triệt, xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc chức trách, nhiệm vụ; vị trí, ý nghĩa mục tiêu được giao; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác SSCĐ; nhận thức rõ âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Trong huấn luyện, lấy cơ bản làm chính, yêu cầu bộ đội nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị được biên chế, làm cơ sở khai thác, hiệu quả vũ khí, trang bị kỹ thuật trong huấn luyện, cũng như trong chiến đấu, nhất là vũ khí trang bị mới, cải tiến. Đồng thời, tăng cường huấn luyện cho bộ đội có sức khỏe dẻo dai, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Trong quá trình huấn luyện, Trung đoàn yêu cầu các đơn vị bám sát phương châm, nguyên tắc, các mối kết hợp trong huấn luyện; tổ chức huấn luyện chặt chẽ theo phân cấp, bảo đảm đồng bộ, chuyên sâu; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại, bắn đạn thật, sát với thực tế chiến đấu, chiến tranh công nghệ cao; tập trung huấn luyện cho cho các thành phần KCĐ sở chỉ huy các cấp nắm chắc vùng trời quản lý, vùng hỏa lực; chú trọng huấn luyện động tác, thao tác chiến đấu, thực hành bắn các loại mục tiêu trên không; huấn luyện đội ngũ chiến thuật 1 xe, 1 máy; huấn luyện bắt, bám mục tiêu bay thấp, cực thấp; khẩu lệnh, động tác hiệp đồng; đánh các phương tiện bay trong các tình huống phức tạp. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực SSCĐ trên không, mặt đất đúng quy định, không để xảy ra tình huống bị động bất ngờ.

Từ những biện pháp hiệu quả và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, tin tưởng rằng Trung đoàn 250 sẽ gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới.

ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website