8 giờ:33 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 6 , 2024

Vững vàng nơi biên ải

Là đơn vị đóng quân xa nhất của Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cường độ canh trực căng thẳng… song cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 59 vẫn luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết, yêu thương, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quản lý chặt chẽ vùng trời nơi biên ải của Tổ quốc.

Vững vàng nơi biên ải
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 59  sinh hoạt văn nghệ sau giờ canh trực.

Từ TP Hà Nội, vượt qua hàng trăm ki lô mét đường rừng núi với hàng chục con dốc quanh co, uốn lượn như dải lụa, chúng tôi có mặt tại Trạm Ra đa 59 khi Mặt Trời đã dần xuống núi. Xung quanh những dãy nhà 2 tầng khang trang nép mình vào sườn núi là khuôn viên đơn vị bừng sáng với những pa nô, khẩu hiệu, bồn hoa, cây cảnh đang đua nhau khoe sắc thắm. Cùng chúng tôi leo lên con dốc dài - nơi đặt các đài ra đa, Thượng úy Chu Văn Sinh - Chính trị viên Trạm Ra đa 59 cho biết: “Những năm trước kia, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, được sự quan tâm, đầu tư của trên, Trạm được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp, chính quy. Đây là điều kiện rất thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó. Đóng quân biệt lập, xa Trung đoàn, điều kiện sống còn gặp nhiều khó khăn nên anh em đều xác định phải luôn đoàn kết, đồng lòng, đùm bọc, giúp đỡ nhau như người trong một nhà để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung”.

Để minh chứng cho điều này, đồng chí Chính trị viên Trạm chia sẻ với tôi về trường hợp của Thiếu úy QNCN Lê Đình Quân - Nhân viên VQ. Tháng 6-2021, quá trình công tác và sinh hoạt tại đơn vị, Quân thấy trong người nhanh xuống sức và có biểu hiện đau lưng, đau vai gáy. Sau khi thăm khám và tiến hành các xét nghiệm một cách cẩn trọng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, các bác sĩ kết luận Quân bị ung thư tủy. Mặc dù đã được các bác sĩ tích cực điều trị, song sức khỏe của Quân ngày càng giảm sút, thậm chí còn bị liệt nửa người. Cuối tháng 6-2021, Quân được chuyển tuyến xuống điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại đây, Quân được xác định bị U lympho, một loại ung thư máu. Trải qua 6 lần truyền hóa chất và điều trị tại Khoa Hóa trị và Bệnh máu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tháng 2-2022, sau khi sức khỏe đã ổn định hơn, Quân được các bác sĩ cho ra viện về đơn vị học tập, công tác và định kỳ từ 2-3 tháng quay trở lại tái khám. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu úy QNCN Lê Đình Quân xúc động bày tỏ: “Khi biết mình bị ung thư, tôi hoàn toàn tuyệt vọng và mất niềm tin vào cuộc sống. Tuy nhiên, được sự quan tâm, tạo điều kiện, động viên cả về vật chất và tinh thần của chỉ huy các cấp, tôi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn. Hiện nay, đơn vị cũng tạo điều kiện hết sức để tôi vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa có thời gian và điều kiện đi chữa bệnh”.

Không riêng gì Thiếu úy QNCN Lê Đình Quân, sự quan tâm, chia sẻ, giải quyết tốt tình hình tư tưởng của cán bộ đơn vị cũng đã giúp Hạ sĩ Trần Quang Hướng - Nhân viên SCH, Trung đội Thông tin, Trạm Ra đa 59, quê ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương vượt qua được mặc cảm về hoàn cảnh gia đình, yên tâm công tác, nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bố mất sớm, mẹ đi làm ăn xa, nên ngay từ nhỏ, Hướng đã được ông bà ngoại chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuổi ông bà đều đã cao, lại chỉ trông chờ thu nhập chính từ mấy sào ruộng, nên điều kiện sống của gia đình rất khó khăn. Nhập ngũ vào Quân đội, Hướng cũng còn nhiều băn khoăn, trăn trở. Ngay sau khi tiếp nhận, biết được hoàn cảnh khó khăn của chiến sĩ, chỉ huy đơn vị đã thường xuyên quan tâm, cử cán bộ gặp gỡ, động viên, kèm cặp, giúp đỡ hằng ngày giúp Hướng tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hạ sĩ Trần Văn Hoàn - Nhân viên Quan sát mắt, Trạm Ra đa 59, Trung đoàn 291 chia sẻ: “Xa gia đình nhưng ở đơn vị, chúng tôi gắn bó với nhau như anh em một nhà, luôn đoàn kết, hỗ trợ trong công việc cũng như cuộc sống, mọi chuyện vui, buồn đều chia sẻ, động viên nhau. Vào các dịp lễ, Tết hay sinh nhật đồng đội, đơn vị đều tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí sôi nổi, giúp chúng tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm công tác”.

Thiếu tá Triệu Quang Thạo - Trạm trưởng Trạm Ra đa 59 khẳng định: “Để bộ đội thực sự coi “đơn vị là nhà, đồng đội là anh em”, chúng tôi đã tăng cường công tác giáo dục, động viên, chăm lo cán bộ, chiến sĩ về mọi mặt; thường xuyên gần gũi, linh hoạt trong quản lý tư tưởng, chú trọng mở rộng và phát huy dân chủ thông qua học tập, sinh hoạt hằng ngày để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, xử lý kịp thời những biểu hiện tư tưởng nảy sinh. Chính vì vậy nhiều năm nay, toàn Trạm luôn ổn định, an toàn tuyệt đối về mọi mặt, cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, yêu thương nhau, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: THẾ THỦY, THỦY TIÊN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website