8 giờ:37 phút Thứ năm, ngày 18 tháng 7 , 2024

Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257

Không ngừng nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật

Có mặt tại tại khu vực Đài điều khiển tên lửa của Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361, chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ, kỹ thuật viên đang triển khai mở máy cấp điện, sấy máy và kiểm tra áp suất khí nén trong hệ thống ống dẫn sóng; thực hiện đủ 7 bước kiểm tra các chức năng tỷ lệ đường quét khối, độ sâu xung, hệ thống bắn điện tử, chế độ tự chuyển, mức tạp âm ban đầu của máy thu mục tiêu và xung chắn máy thu, kiểm tra độ nhạy máy thu…

Không ngừng nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 78 bảo quản khí tài ra đa.

Tại khu vực bệ phóng tên lửa, các kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng bên ngoài bệ phóng, tình trạng cáp, lá chắn tên lửa, khoảng cách lá chắn tên lửa với nền, bệ, công sự, cầu nạp đạn, đường nạp đạn để bảo đảm không có vật cản ảnh hưởng đến quá trình quay của bệ theo góc tà và phương vị… bảo đảm tất cả các bộ phận cơ khí của bệ được đưa về vị trí ban đầu. Trong khi đó, tại khu vực Đài Ra đa P-19, một số kỹ thuật viên và chiến sĩ cũng tỉ mỉ lau và sấy kỹ từng chân đèn điện tử; hệ thống nguồn được bật thử kiểm tra sự hoạt động ổn định, hệ thống chuyển động, thu, phát và đồng bộ hệ thống máy hỏi, máy hiển thị của khí tài. Sau quy trình kiểm tra, cán bộ, kỹ thuật viên tiến hành khắc phục tất cả những sai sót phát hiện được rồi tiến hành đăng ký kết quả vào sổ đăng ký tham số định kỳ. Không chỉ làm công tác bảo đảm kỹ thuật trước giờ huấn luyện, chúng tôi chứng kiến được trong suốt quá trình bộ đội huấn luyện, cán bộ, kỹ thuật viên liên tục bám sát kíp chiến đấu, khi khí tài phát sinh tình trạng tham số không ổn định, họ cũng nhanh chóng hiệu chỉnh nhằm bảo đảm hệ số khí tài ổn định.

Trao đổi với Thiếu tá Lê Văn Luân - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 78, chúng tôi được biết: Trong nhiều năm qua, đơn vị được giao nhiệm vụ khai thác, sử dụng hệ khí tài đã qua nhiều năm sử dụng, linh kiện, công nghệ cũ nên quá trình thay thế, sửa chữa, đồng bộ tham số  gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy, để bảo đảm công tác kỹ thuật sẵn sàng cho nhiệm vụ huấn luyện, trực ban sẵn sàng chiến đấu thường xuyên cũng như nhiều nhiệm vụ đột xuất được giao khác, chỉ huy Tiểu đoàn đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt công tác kỹ thuật. Bên cạnh việc quán triệt và chấp hành nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác kỹ thuật, trong quá trình thực hiện, Tiểu đoàn triển khai đồng bộ nhiều hình thức, biện pháp sát thực và duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác bảo quản định kỳ ngày, tuần, tháng, năm cho từng bộ khí tài. Tiểu đoàn cũng thường xuyên tổ chức huấn luyện kỹ thuật tại đơn vị, nòng cốt là những cán bộ, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn tốt, dày dạn kinh nghiệm trong công tác vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng khí tài lên lớp cho các kỹ thuật viên trẻ, mới ra trường và được điều động về nhận nhiệm vụ tại đơn vị. Quá trình huấn luyện, đơn vị quan tâm hỗ trợ, nâng cao tay nghề cho mọi đối tượng, đặc biệt ưu tiên những kỹ thuật viên mới để họ nắm chắc các nguyên lý hoạt động của hệ thống mạch, khối của các bộ khí tài, sau đó tiến hành cho thao tác, thực hành thuần thục trên khối khí tài rồi mới tiến hành sửa chữa trực tiếp trên máy.

Ngoài ra, các cán bộ, thợ kỹ thuật cũng thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn do Trung đoàn và Sư đoàn tổ chức. Tập trung huấn luyện sâu những nội dung mới và áp dụng khoa học - công nghệ vào quy trình sửa chữa, bảo dưỡng khí tài, trang bị. Cùng với đó, Tiểu đoàn cũng duy trì có hiệu quả Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến, làm mới nhiều mô hình được ứng dụng trong  huấn luyện, chiến đấu; kịp thời động viên, khuyến khích các cá nhân tích cực huấn luyện, rèn luyện, phát huy tối đa trách nhiệm; kiên quyết chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện xem nhẹ, thiếu trách nhiệm trong quản lý, khai thác, sử dụng, sửa chữa, bảo quản vũ khí, khí tài, trang bị.

Nhờ những biện pháp đồng bộ, khoa học đó, trong nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên của Tiểu đoàn 78 luôn đảm nhiệm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nhiều đồng chí có trình độ chuyên môn tốt, có thể kiêm nhiệm thêm nhiều hệ, xe khác. Hằng năm, hệ số kỹ thuật của Tiểu đoàn đều đạt và vượt chỉ tiêu, khả năng tự sửa chữa những pan, bệnh hỏng hóc thông thường lên tới 90 đến 95%; sẵn sàng bảo đảm tham số kỹ thuật khí tài thực hiện tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, CÔNG MINH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website