9 giờ:50 phút Chủ nhật, ngày 21 tháng 7 , 2024

“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không

Từ ngày 15 đến 19-7, tại Lữ đoàn Phòng không 673 (Quân đoàn 12); Cơ quan Chủ nhiệm Phòng không toàn quân (CNPKTQ) đã tổ chức Hội thi kíp chiến đấu (KCĐ) sở chỉ huy (SCH) Lữ đoàn Phòng không (PK) năm 2024. Đây là đợt “sát hạch” toàn diện nhằm đánh giá trình độ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) KCĐ SCH các Lữ đoàn Phòng không, lực lượng Phòng không Lục quân (PKLQ) trong toàn quân, làm cơ sở để bồi dưỡng, nâng cao trình độ, khả năng tác chiến trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu nhiệm trong tình hình mới.

“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không
Hội nghị Đảng ủy Lữ đoàn PK573 (Quân khu 5) thông qua Quyết tâm chiến đấu của Lữ đoàn trưởng và ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu.

Theo dõi Hội nghị Đảng ủy Lữ đoàn PK573 (Quân khu 5) thông qua Quyết tâm chiến đấu của Lữ đoàn trưởng và ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi không khí sinh hoạt nghiêm túc, dân chủ, cởi mở và sự điều hành khoa học, linh hoạt, nhạy bén của đồng chí Bí thư Đảng ủy. Bên cạnh tuân thủ nghiêm túc quy trình sinh hoạt theo đúng quy định, hướng dẫn; trên cơ sở bám sát nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng chí Bí thư Đảng ủy đã nắm chắc ý định, quyết tâm chiến đấu của người chỉ huy, điều hành Hội nghị thảo luận linh hoạt, chất lượng, phát huy được trí tuệ tập thể của từng Đảng ủy viên; góp phần hoàn chỉnh Quyết tâm chiến đấu của Lữ đoàn trưởng và ra được Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu với nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, sát thực tiễn.

Đại tá Trần Văn Hương - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn PK 573 (Quân khu 5) cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi đã tích cực học tập, nghiên cứu, nắm chắc các thông tư, quy định, hướng dẫn của cấp trên; làm tốt công tác chuẩn bị Dự thảo Nghị quyết chặt chẽ và dự kiến đầy đủ các tình huống có thể xảy ra trong Hội nghị để có biện pháp điều hành chính xác. Đặc biệt, tôi đã luôn đồng hành, bám sát đồng chí Lữ đoàn trưởng từ khi làm công tác chuẩn bị chiến đấu để nắm chắc ý định chiến đấu, từ đó thuận lợi cho quá điều hành thảo luận Hội nghị Đảng ủy cũng như chỉ đạo hoạt động chiến đấu sau này”.

“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không
Các thành phần KCĐ SCH Lữ đoàn PK 210 (Quân khu 1) thực hiện nội dung kiểm tra nhận thức công tác Tham mưu.

“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không
KCĐ SCH Lữ đoàn PK77 (Quân khu 7) thực hành làm văn kiện chiến đấu trên bản đồ.

Đây là một nội dung thực hành trong rất nhiều nội dung diễn ra tại Hội thi KCĐ SCH Lữ đoàn PK năm 2024. Trong thời gian 5 ngày, các KCĐ SCH Lữ đoàn PK trong toàn quân sẽ tranh tài 2 nội dung là lý thuyết và thực hành. Trong đó, nội dung lý thuyết tập trung vào các nghị quyết, chỉ lệnh, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Cục PKLQ - Cơ quan CNPKTQ về huấn luyện và SSCĐ; xạ kích, chiến thuật của pháo phòng không, súng máy phòng không; tính toán về địch, ta. Nhận thức về trang thiết bị SCH; tính năng, phần tử kỹ, chiến thuật một số loại vũ khí, khí tài, trang bị hiện có của Lực lượng PKLQ và một số phương tiện tiến công đường không của không quân một số nước trong khu vực và trên thế giới… Nội dung thi thực hành gồm: Soạn thảo văn kiện chiến đấu; tổ chức Hội nghị Đảng ủy Lữ đoàn thông qua Quyết tâm chiến đấu của Lữ đoàn trưởng và Ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu; báo cáo quyết tâm, kế hoạch chiến đấu, bài tập luyện tập SCH, kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị trong chiến đấu, kế hoạch hậu cần - kỹ thuật trong chiến đấu…

Sôi động nhất trong Hội thi là nội dung hiệp đồng KCĐ SCH Lữ đoàn PK đánh địch tiến công hỏa lực đường không bảo vệ các mục tiêu trọng yếu. Ngay sau khi nhận được lệnh của SCH cấp trên, SCH Lữ đoàn PK nhanh chóng chuyển vào cấp 1, làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Chỉ trong thời gian ngắn, từng tốp mục tiêu của địch đã được các nhân viên tiêu đồ thu nhận, đi đường bay lên bảng tiêu đồ 9x9 và 5x5. Trên cơ sở đó, chỉ huy Lữ đoàn nhanh chóng hội ý đánh giá tình hình, hạ quyết tâm chiến đấu kịp thời, giao nhiệm vụ cho các phân đội đúng thời cơ, sử dụng hỏa lực phù hợp, thực hành xạ kích chính xác, đúng quy tắc và hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị trong khu vực tiêu diệt mục tiêu. Cùng với đó, các KCĐ cũng bình tĩnh, xử lý linh hoạt, đúng quy trình các tình huống phát sinh được Ban Tổ chức xen kẽ đưa ra như địch đánh vào trận địa làm hi sinh một khẩu đội, pháo bị hỏng nặng, chỉ huy Tiểu đoàn, Đại đội hi sinh... Đại tá Ngô Đức Cường - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn PK 297 (Quân khu 2) chia sẻ: “Không chỉ chuẩn bị cho Hội thi lần này mà trong điều kiện thường xuyên, Lữ đoàn cũng duy trì nghiêm nền nếp canh trực, SSCĐ tại SCH; tăng cường tổ chức huấn luyện KCĐ SCH từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ cá nhân đến hiệp đồng toàn kíp để nâng cao trình độ, bản lĩnh, kỹ năng xử trí của các thành phần trong KCĐ, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra”.

“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không
Nhân viên Tiêu đồ 9x9 đi đường bay trên bảng tiêu đồ.

“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không
Nhân viên Tiêu đồ 5x5 đi đường bay trên bảng tiêu đồ.

“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không
Chủ nhiệm Trinh sát xác định tọa độ mục tiêu trên bảng tiêu đồ 5x5.

“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không
Phần thi hiệp đồng chiến đấu đánh địch tiến công hỏa lực đường không của KCĐ SCH Lữ đoàn PK 297 (Quân khu 2).

Theo Đại tá Vũ Văn Thảo - Phó Cục trưởng Cục PKLQ, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, điểm mới trong Hội thi lần này là Ban Tổ chức đã nghiên cứu kỹ đặc điểm, tính chất các cuộc xung đột xảy ra trên thế giới thời gian gần đây để đưa vào Hội thi nhiều tình huống sát thực tiễn nhằm rèn luyện bản lĩnh, tâm lý, khả năng xử trí của các KCĐ như: Địch sử dụng nhiều loại máy bay đánh trên nhiều tầng, nhiều hướng, sử dụng tên lửa hành trình, UAV bầy đàn đánh vào trận địa, địch bay thấp bất ngờ tập kích vào các mục tiêu… Tuy nhiên, nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, chỉ huy Lữ đoàn đã quản lý tốt tình hình trên không, hạ quyết tâm chiến đấu kịp thời, chọn đúng tốp, mục tiêu phải tiêu diệt; các kíp chiến đấu xử trí tốt các tình huống theo đúng nguyên tắc; công tác hiệp đồng giữa Lữ đoàn với các đơn vị phòng không, không quân trong khu vực bảo đảm tốt; xử trí kịp thời, chính xác các tình huống tác chiến, tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu.

Đại tá Trương Văn Thanh - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn PK 214 (Quân khu 3) cho biết: “Với rất nhiều tình huống chiến đấu sát thực tế trong chiến tranh hiện đại, Hội thi lần này thực sự là một cuộc “sát hạch” toàn diện đã bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ toàn diện, đặc biệt là trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng tác chiến của các KCĐ SCH Lữ đoàn PK, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vùng trời quốc gia trong tình hình mới”.

Đánh giá về kết quả Hội thi, Đại tá Nguyễn Xuân Thủy - Cục trưởng Cục PKLQ, Phó CNPKTQ, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi nhấn mạnh: Sau 5 ngày tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, Hội thi đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra. Thành công của Hội thi không chỉ thể hiện ở sự chuẩn bị chu đáo, điều hành khoa học, nghiêm túc, linh hoạt của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo; sự nỗ lực khắc phục khó khăn, tinh thần nghiêm túc, cầu thị của KCĐ SCH các đơn vị; mà còn khẳng định chất lượng huấn luyện, SSCĐ của các Lữ đoàn PK, lực lượng PKLQ ngày càng được nâng lên.
Từ kết quả Hội thi, Đại tá Nguyễn Xuân Thủy yêu cầu các Lữ đoàn PK tiếp tục tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt cho KCĐ, nhất là khả năng nhận định, đánh giá tình hình và xử trí các tình huống trong hiệp đồng chiến đấu; quan tâm huấn luyện, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, bản lĩnh chỉ huy của đội ngũ cán bộ các cấp từ chỉ huy lữ đoàn, chỉ huy các cơ quan đến các phân đội; thường xuyên cập nhật, nghiên cứu, nắm chắc âm mưu, thủ đoạn, phương án tác chiến đường không của nước ngoài, bổ sung vào quyết tâm, kế hoạch chiến đấu của đơn vị, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu kiên quyết không để bất ngờ, bị động hoang báo với các tình huống trên không, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không
Đại tá Nguyễn Xuân Thủy - Cục trưởng Cục trưởng Cục PKLQ, Phó CNPKTQ phát biểu chỉ đạo tại bế mạc Hội thi.
“Sát hạch” toàn diện, nâng cao trình độ kíp chiến đấu sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không
Thiếu tướng Bùi Đức Hiền - Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ và Đại tá Nguyễn Xuân Thủy - Cục trưởng Cục PKLQ trao thưởng các đơn vị đạt kết quả cao tại Hội thi.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba tập thể cho các đơn vị đạt kết quả cao tại Hội thi; trao 6 giải Nhất, 12 giải Nhì, 18 giải Ba cho các cá nhân đạt kết quả cao tại Hội thi; tặng giấy khen cho Lữ đoàn PK673, Quân đoàn 12 vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai, phục vụ Hội thi; trao thưởng 4 cá nhân vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Hội thi.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website