7 giờ:59 phút Thứ sáu, ngày 22 tháng 4 , 2022

Hoàng Thanh Tùng và khát vọng cống hiến

Với thành tích nổi bật trong học tập, công tác, Thượng sĩ Hoàng Thanh Tùng - Học viên Đại đội 42 (Tiểu đoàn 4, Học viện PK-KQ) là đại diện duy nhất của Quân chủng được tuyên dương “Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2021”. Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, ở Tùng còn có một khao khát cống hiến, sống hết mình với những lý tưởng cao đẹp và luôn lấy đó là động lực phấn đấu trong cuộc sống.

Hoàng Thanh Tùng và khát vọng cống hiến
Thượng sĩ Hoàng Thanh Tùng tại Lễ tuyên dương “Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân” năm 2021. Ảnh:
CTV

Gặp Thượng sĩ Hoàng Thanh Tùng tại buổi lễ tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu, Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2021”, chúng tôi bị thu hút bởi chàng trai trẻ có gương mặt điển trai và đôi mắt sáng. Với phong cách điềm đạm, Tùng cho thấy sự trưởng thành và già dặn so với cái tuổi đôi mươi của mình. Điều làm chúng tôi ấn tượng hơn cả là bảng thành tích đáng nể của Tùng với rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các giải thưởng Olympic Vật lý cấp Học viện, cấp toàn quốc và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Hoàng Thanh Tùng sinh ra và lớn lên ở Quảng Ninh. Suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, Tùng luôn đạt học sinh giỏi và có 1 giải ba học sinh giỏi Vật lý cấp tỉnh. Với “hành trang” như vậy, ai cũng bất ngờ khi biết Tùng bỏ qua các trường đại học danh tiếng ở Hà Nội để thi tuyển vào Quân đội. Năm 2018, khi đang là học viên tạo nguồn tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, Tùng được lựa chọn đào tạo Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật cấp phân đội chuyên ngành Tác chiến điện tử khóa 6 tại Đại đội 42 (Tiểu đoàn 4, Học viện PK-KQ). Lý giải về quyết định nhập ngũ của mình, Tùng cho biết: “Tôi đã tìm hiểu và biết rằng, trong chiến tranh hiện đại, việc sử dụng vũ khí công nghệ cao và tác chiến điện tử đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận chiến. Vậy nên tôi muốn cống hiến khả năng, sức lực của mình để bảo vệ Tổ quốc trên mặt trận này”.

Đó là khát khao cống hiến đáng quý của tuổi trẻ, bởi quá trình học tập, công tác tại Học viện PK-KQ đã chứng minh Thượng sĩ Hoàng Thanh Tùng đã xác định rõ động cơ, mục tiêu phấn đấu và kiên trì theo đuổi. Học tập trong môi trường Quân đội, lại ở một chuyên ngành khó như Tác chiến điện tử, nhưng Tùng luôn có phương pháp học tập hiệu quả. Vốn học giỏi Vật lý nên khả năng tư duy khá logic, chặt chẽ, Tùng nắm và hiểu chắc bài giảng trên lớp, rồi trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, Tùng cũng tích cực trao đổi với giáo viên, đồng đội để tìm ra những vấn đề mới, đồng thời nghiên cứu thêm tài liệu, sách nước ngoài. Trong 3 năm đầu học tập tại Học viện PK-KQ, Tùng luôn có điểm học tập đạt loại giỏi và thành tích rèn luyện tốt. Không những vậy, với khả năng về Vật lý, Tùng còn là thành viên cốt cán của đội tuyển Olympic Vật lý Học viện PK-KQ. Hai năm học liên tiếp (2019-2020, 2020-2021) Tùng đều đạt giải nhất Olympic Vật lý cấp Học viện PK-KQ, để rồi năm 2021, Tùng ghi dấu ấn đậm nét tại cuộc thi Olympic Vật lý toàn quốc với giải nhất. 

Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Thượng sĩ Hoàng Thanh Tùng còn tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện PK-KQ. Năm 2021, dưới sự hướng dẫn của Thượng úy, Ths Hoàng Văn Tuấn - Giảng viên Khoa Thông tin - Tác chiến điện tử, Tùng là Chủ nhiệm đề tài “Mô phỏng phương pháp xác định hướng nguồn phát xạ của anten 4 chấn tử bằng công cụ MatLab-Simulink”. Đề tài được Học viện đánh giá cao, hướng tới áp dụng tại phòng học chuyên dùng Tác chiến điện tử, góp phần giúp cho học viên Tác chiến điện tử nghiên cứu sâu hơn về chuyên ngành. Đồng thời, là cơ sở xây dựng phần mềm ứng dụng để chế tạo các máy thu định hướng với độ chính xác cao và giá thành hợp lý phục vụ cho quá trình trinh sát, định hướng của lực lượng Tác chiến điện tử trong toàn quân.

Bên cạnh niềm đam mê với Vật lý, Thượng sĩ Hoàng Thanh Tùng còn không ngừng trau dồi vốn ngoại ngữ tiếng Anh để ngày càng hoàn thiện bản thân. Tùng đã tích cực tham gia các hội thi, hội thao do Học viện tổ chức, đồng thời còn là thành viên của đội tuyển Olympic tiếng Anh của Học viện tham dự kỳ thi Olympic tiếng Anh toàn quân. Hoàng Thanh Tùng cho biết, với ngành học của mình, việc nghiên cứu tài liệu rất quan trọng, ngoại ngữ là “chìa khóa” giúp Tùng tiếp cận với những tài liệu nước ngoài, củng cố thêm kiến thức trên sách báo, internet. Ngoài ra, với khả năng đàn hát, chơi thể thao giỏi, Tùng còn là hạt nhân văn nghệ, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 4, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao của đơn vị.

Với những nỗ lực không biết mệ mỏi, 3 năm liền (2019-2021) Thượng sĩ Hoàng Thanh Tùng đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, năm 2021 được đề nghị danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”. Bên cạnh đó, Tùng còn vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website