7 giờ:59 phút Thứ bảy, ngày 17 tháng 8 , 2024

Lan tỏa phẩm chất tốt đẹp từ các điển hình tiên tiến

Trong khuôn khổ hoạt động chào mừng Đại hội Thi đua quyết thắng Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) giai đoạn 2019-2024 đã diễn ra chương trình giao lưu “Tuổi trẻ với điển hình tiên tiến”. Đan xen giữa các tiết mục văn nghệ đặc sắc, các phóng sự về kết quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên… là phần giao lưu với các cá nhân tiêu biểu của Quân chủng. Tại đây, các bạn trẻ đã được nghe các điển hình tiên tiến chia sẻ những biện pháp hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong quá trình học tập, công tác và thực hiện nhiệm vụ; qua đó lan tỏa và cổ vũ thế hệ trẻ tích cực, tự giác thi đua, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tuổi trẻ và ước mơ, hoài bão phục vụ Tổ quốc, nhân dân

Mở đầu phần giao lưu là chia sẻ của Thiếu tá Lê Văn Tùng - Phó Phi đội trưởng kiêm Tham mưu trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370. Anh là đại diện tiêu biểu cho tuổi trẻ của Quân  chủng trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc hiện nay, với các danh hiệu cao quý: “Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân” năm 2023; “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng” năm 2023.

Lan tỏa phẩm chất tốt đẹp từ các điển hình tiên tiến
Trung tướng Trần Ngọc Quyến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ
tặng hoa các điển hình tiên tiến tại chương trình giao lưu.
Ảnh: KIỀU TUẤN

Tại buổi giao lưu, Tùng cho biết, sau quá trình học tập, rèn luyện, bay theo chương trình chuyển loại, năm 2020 anh được phê chuẩn làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu, thường xuyên bay trinh sát tuần tiễu ở biên giới, biển đảo, đặc biệt là Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Tùng luôn xác định đây vừa là nhiệm vụ, vừa là niềm vinh dự, tự hào. Bay trinh sát tuần tiễu để lại cho anh nhiều cảm xúc khi được thực hiện các chuyến bay có tầm vóc lớn, khẳng định chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia. “Khi cất cánh bay lên tôi được ngắm nhìn bầu trời, được ngắm nhìn đất nước tươi đẹp trên cao, một góc nhìn mà không phải ai cũng có, từ đó càng thôi thúc tôi tiếp tục học tập, rèn luyện, vững tay lái để bảo vệ vững chắc vùng trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - Thiếu tá Lê Văn Tùng cho hay.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Lê Văn Tùng cho biết: Khi thực hiện bay nhiệm vụ trinh sát tuần tiễu, phi công quân sự luôn gặp phải những khó khăn, thử thách. Đầu tiên là công tác dẫn đường, khi bay ở cự ly xa sân bay thì khả năng làm việc của các đài trạm bị hạn chế, có một số vị trí khó khăn trong việc quán sát, dẫn dắt phi công, chính vì vậy quá trình bay phi công phải chủ động trong công tác dẫn đường, thường xuyên kiểm tra điều chỉnh đường bay cho phù hợp. Hai là điều kiện khí tượng khi bay qua nhiều vùng khí tượng khác nhau, đặc biệt khí tượng trên biển diễn biến phức tạp và nhanh chóng, do đó trong quá trình bay phi công phải thường xuyên quan sát, phán đoán các loại mây, để khi gặp loại mây nguy hiểm có biện pháp phòng tránh. Ba là, lượng nhiên liệu máy bay chỉ đủ để thực hiện nhiệm vụ và về sân bay hạ cánh, trong khi hành trình bay xa có thể  ảnh hưởng đến quá trình xử lý bất trắc để về hạ cánh hoàn toàn. Nhiệm vụ của phi công luôn có khó khăn, thử thách phải đối diện, tuy nhiên với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu tổ quốc, yêu bầu trời, tôi và đồng đội luôn đoàn kết cùng nhau cố gắng vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một trong những tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Quân chủng về ý chí tự học, tự rèn, đam mê nghiên cứu sáng tạo, vươn lên làm chủ kiến thức khoa học là Thượng sĩ Bùi Huy Hoàng - Học viên Đại đội 73, Tiểu đoàn 7, Học viện PK-KQ. Giao lưu với các bạn trẻ, Hoàng chia sẻ về lựa chọn nghề binh của mình: “Quân đội là môi trường lớn, là niềm mơ ước và cũng là cơ hội để thực hiện khát vọng của thanh niên Việt Nam trong việc đóng góp công sức, trí tuệ và sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với quyết tâm đó tôi đã thi vào chuyên ngành kỹ sư hàng không, Học viện PK-KQ với ước mơ trở thành “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”, được góp sức mình cho sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc”.

Trong những năm vừa qua, tuổi trẻ Nhà máy A31 đã tích cực tham gia và đạt giải cao trong giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội cũng như giải thưởng “Sáng tạo trẻ” trong Quân chủng. Từ năm 2021 đến nay, Nhà máy đã có hàng trăm đề tài, sáng kiến của ĐVTN được ứng dụng vào thực tế, tạo hiệu quả cao, có 17 đề tài sáng kiến tham gia giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội cũng như giải thưởng “Sáng tạo trẻ” trong Quân chủng đạt ba giải nhất, 5 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích. Tại buổi giao lưu, Đại tá Phạm Đức Giang - Giám đốc Nhà máy đã chia sẻ những kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy tâm huyết và niềm đam mê của tuổi trẻ. Theo Đại tá Phạm Đức Giang, cùng với việc thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN, Nhà máy luôn tạo mọi điều kiện về cơ chế chính sách cũng như ngân sách để ĐVTN hoạt động nghiên cứu khoa học, đồng thời huy động sự vào cuộc của tổ chức quần chúng, các cơ quan, phân xưởng, phân công cán bộ kèm cặp, đồng hành cùng nghiên cứu, cùng hướng dẫn giúp đỡ, định hướng cho ĐVTN. Bên cạnh đó, Nhà máy thường xuyên phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến, lấy chỉ tiêu thi đua trong phong trào “Sáng tạo trẻ” làm chỉ tiêu bình xét thi đua hằng năm, những ĐVTN có thành tích, năng lực tốt sẽ được đề nghị thăng quân hàm trước niên hạn, được giới thiệu đi học tập nâng cao trình độ hoặc quy hoạch, bổ nhiệm vào vị trí cao hơn, điều đó đã tạo động lực lạnh mẽ, làm cho phong trào lan tỏa rộng khắp trong nhà máy.

Để thành công, mỗi người phải luôn nỗ lực, cố gắng và phấn đấu

Ở Sư đoàn 375, Thượng tá Nguyễn Văn Tú - Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn được mọi người nhắc đến là tấm gương mẫu mực về năng lực, trình độ, phương pháp tác phong công tác; tâm huyết, gần gũi, sâu sát với bộ đội. Trên cương vị nào anh cũng phát huy hết khả năng của mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2017 đến tháng 7 năm 2023, trên cương vị Trung đoàn trưởng Trung đoàn 224, anh đã cùng với tập thể đảng ủy lãnh đạo đơn vị 7 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có quân nhân vi phạm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội.

Chia sẻ về quá trình công tác của bản thân anh cho biết từ khi ra trường đến nay không phải khi nào cũng thuận lợi, cũng có lúc gặp nhiều khó khăn, song bản thân luôn xác định phải nỗ lực học tập, rèn luyện phấn đấu không ngừng. Với sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, sự cổ vũ, động viên của đồng chí, đồng đội, anh đã vượt qua khó khăn, được cấp trên ghi nhận bổ nhiệm phó tham mưu trưởng trung đoàn, phó trung đoàn trưởng, trung đoàn trưởng Trung đoàn 224 và hiện nay là Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 375. Anh tâm niệm: Mỗi cá nhân chỉ là mỗi hạt cát bé nhỏ trên bãi biển dài vô tận. Để hạt cát đó sáng lấp lánh, để mọi người thấy được thì phải luôn tích cực học tập, rèn luyện và phấn đấu. “Đối với người cán bộ, ngoài các tiêu chí, yêu cầu chung thì cần phải hội tụ được 5 yếu tố: Một chỉ huy tốt; nhà quản lý toàn diện; nhà giáo dục tâm huyết; người anh, người chị mẫu mực; người bạn tâm giao của cán bộ, chiến sĩ. Năm yếu tố này hòa quyện với nhau để giải quyết vấn đề cốt lõi là nắm và quản lý tư tưởng bộ đội, xây dựng đơn vị thành khối đoàn kết thống nhất, phấn đấu cùng nhau hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao” - Thượng tá Nguyễn Văn Tú chia sẻ thêm.

Lan tỏa phẩm chất tốt đẹp từ các điển hình tiên tiến
Các điển hình tiên tiến trong chương trình giao lưu.
Ảnh: KIỀU TUẤN

Với thành tích 4 năm liên tục (2019-2022) là “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, năm 2023 là “Chiến sĩ thi đua toàn quân”, được tặng Huân chương Chiến công hạng 3 và nhiều bằng khen cấp Quân chủng, Bộ Quốc phòng… Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng được cán bộ, chiến sĩ kính trọng, cảm phục bởi tính tình điềm đạm, phương pháp làm việc khoa học, gần gũi, cụ thể, sâu sát, dứt điểm. Chia sẻ những thành tích mà bản thân đã đạt được trong thời gian qua, Đại tá Ngô Quốc Chung tâm niệm rằng đó là thành tích chung của tập thể và bản thân anh là người vinh dự được đứng ra nhận. Trao đổi với thế hệ trẻ những kinh nghiệm trong quá tình công tác, anh đúc rút bằng cụm từ “phải luôn nỗ lực, cố gắng”. Trước hết, phải nỗ lực, cố gắng hết mình vì công việc, phải luôn trăn trở và tìm mọi biện pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hai là, từ sự cố gắng sẽ tạo cho chúng ta những suy nghĩ tích cực, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống. Ba là, ghi nhớ rằng sự cố gắng của mỗi cá nhân luôn được đồng chí, đồng đội và cấp trên ghi nhận. Thành công không đến dễ dàng và ngẫu nhiên, mà đó là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực và sự kiên trì của mỗi con người.

Hiện nay, Quân chủng PK-KQ đang trong quá trình xây dựng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, trước yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao về nhiệm vụ bảo vệ vùng trời quốc gia, Đại tá Ngô Quốc Chung nhắn nhủ thế trẻ Quân chủng hiện nay: Nhìn lại lịch sử dựng nước, giữ nước của đất nước ta, chỉ có một lần chúng ta có ưu thế về sức mạnh về quân sự, đó là thời kỳ An Dương Vương với nỏ Liên Châu, nhưng cũng phải nhận bài học đắt giá về tinh thần cảnh giác. Các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc còn lại chưa bao giờ chúng ta có ưu thế về sức mạnh quân sự, song cha ông ta luôn hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ trước tới nay. Vậy, điều gì đã làm nên những chiến thắng ấy? Đó chính là nhờ yếu tố chính trị tinh thần. V.I.Lênin đã khẳng định: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tùy thuộc vào tinh thần của các quần chúng đang đổ máu trên chiến trường”. Yếu tố chính trị tinh thần đó chính là sự trung thành, niềm tin tuyệt đối đối với đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đường lối quân sự của Việt Nam, đó là tình yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền thống của cha ông, của dân tộc, của Quân đội, đó còn là sự hiểu biết sâu sắc về VKTBKT, về nghệ thuật quân sự… Sức mạnh chiến đấu của Bộ đội PK-KQ là sức mạnh tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó yếu tố chính trị, tinh thần là ngọn nguồn sức mạnh để Bộ đội PK-KQ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website