14 giờ:22 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 9 , 2024

Bay đến vùng lũ

Những ngày qua, cùng với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trong Quân đội tham gia giúp nhân dân các tỉnh bị lũ lụt do bão số 3 gây ra, còn có các phi công, thành viên tổ bay và lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Quân chủng PK-KQ. Các anh đã khắc phục mọi khó khăn, làm tốt công tác chuẩn bị, kịp thời cất cánh bay đến những địa phương bị chia cắt, cô lập để tiếp tế hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Bay đến vùng lũ
Ngành Kỹ thuật hàng không Trung đoàn 916 chuẩn bị công tác kỹ thuật trước ngày bay.

Bay đến vùng lũ
Tổ bay Trung đoàn 916 trao đổi kế hoạch đường bay trước khi cất cánh từ Sân bay Hòa Lạc.

Từ sáng sớm, hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 916 đã có mặt tại sân bay để làm công tác chuẩn bị cho ban bay. Thiếu tá QNCN Nguyễn Hữu Hoàng - Tổ trưởng máy bay động cơ, Phi đội 2, Trung đoàn 916 kiểm tra vòng kín cẩn thận từng vị trí, sau đó thông điện kiểm tra hoạt động của các hệ thống trên chiếc trực thăng. Anh chia sẻ: “Trong bất cứ chuyến bay nào của Trung đoàn, lực lượng kỹ thuật đều thực hiện đầy đủ, tỉ mỉ các nội dung chuẩn bị theo quy định. Đặc biệt, trong nhiệm vụ bay phòng chống lụt bão, chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ thêm các nội dung về nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, như: Loa thông báo, cẩu người 300kg, cẩu 150kg, bảo đảm tốt kỹ thuật hàng không trên máy bay để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần cho những chuyến bay an toàn, kịp thời cứu hộ cứu nạn và đưa hàng thiết yếu đến với người dân đang bị cô lập, chia cắt”.

Không chỉ riêng lực lượng kỹ thuật thể hiện rõ quyết tâm hướng về người dân đang bị thiên tai, bão lũ mà các phi công, thành viên tổ bay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn và các thành phần khác của Trung đoàn cũng tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, thường xuyên trực 24/24, sẵn sàng cất cánh khi có lệnh của cấp trên. Có nhiều kế hoạch, phương án được Trung đoàn đưa ra trước đó rất nhiều ngày, như: Tiếp cận thả người xuống cứu người dân trong điều kiện máy bay có thể bay tốt, treo tốt để bộ đội dù xuống cứu bà con lên. Hoặc nếu trong điều kiện quá phức tạp, người dân ở vùng lũ bị chia cắt thì tổ tìm kiếm cứu nạn có thể thả hàng cứu trợ đến đúng nơi người dân đang cần. Xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, vì vậy các thành phần trong tổ bay, tổ tìm kiếm cứu nạn và cán bộ, chiến sĩ luôn nóng lòng hướng về đồng bào vùng lũ.

Bay đến vùng lũ
Bay đến vùng lũ
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 918 bốc xếp các hàng thiết yếu lên máy bay trực thăng để vận chuyển cứu trợ nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Sáng 12-9, sau khi nhận lệnh của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, Sư đoàn 371 đã chỉ đạo Trung đoàn 916 sử dụng trực thăng cơ động đi cứu trợ, giúp đỡ nhân dân tại tỉnh Cao Bằng đang bị cô lập do lũ lụt. Sau khi trực tiếp chỉ huy bay trinh sát khí tượng trên chiếc Mi-17, Đại tá, phi công cấp 1 Tạ Mộng Vũ - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 916 cho biết: “Điều kiện thời tiết khí tượng tốt, bảo đảm cho các tổ bay cất cánh thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế nhu yếu phẩm cho đồng bào vùng lũ, đang bị cô lập, chia cắt”.

Đúng 9 giờ 30 phút, các tổ bay và lực lượng cứu trợ của Trung đoàn 916 đã cất cánh từ Sân bay Hòa Lạc về Sân bay Gia Lâm (Hà Nội) để bốc xếp các hàng nhu yếu phẩm thiết yếu, gồm: Mì tôm, nước uống, lương khô, áo phao, sữa... 10 giờ 40 phút, chiếc trực thăng số hiệu 03 của Trung đoàn 916 đã cất cánh thực hiện chuyến bay đầu tiên vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Trong quá trình bay đến với những người dân vùng lũ, các thành phần trên tổ bay đã luôn hiệp đồng chặt chẽ với nhau, duy trì thông tin chặt chẽ với chỉ huy dẫn đường dưới mặt đất; tính toán đường bay kỹ càng, khắc phục điều kiện thời tiết, địa hình không thuận lợi, nhanh chóng đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm đến với nhân dân vùng lũ.

Bay đến vùng lũ
Trực thăng Mi-171 của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371 cất cánh thực hiện nhiệm vụ.

Bay đến vùng lũ
Tổ bay Trung đoàn 916 cùng lực lượng bộ đội địa phương vận chuyển hàng hóa về khu vực tập kết.

Là phi công trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyến bay đầu tiên chuyên chở hàng hóa cứu trợ đồng bào vùng lũ tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng - Phó Chính ủy Trung đoàn 916 không dấu nổi sự bồi hồi xúc động. Sau khi thực hiện xong chuyến bay về hạ cánh tại Sân bay Gia Lâm, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: “Với số lượng hàng hóa gần 2 tấn, trong quá trình thực hiện chuyến bay chúng tôi gặp điều kiện thời tiết chưa thực sự tốt, hành trình trên đường bay còn gặp mưa, địa hình đồi núi hiểm trở. Tuy nhiên, tổ bay đã được giao nhiệm vụ và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, nghiên cứu về đường bay địa hình, điều kiện thời tiết nên đã thực hiện thành công chuyến bay. Đồng bào rất xúc động khi nhìn thấy tổ bay và đón nhận các hàng hóa, nhu yếu phẩm… là tấm lòng của quân và dân Thủ đô hỗ trợ. Sau khi bốc dỡ hàng xong, tổ bay tiếp tục quay về căn cứ để làm công tác chuẩn bị và chuyên chở các chuyến hàng tiếp theo”.  Tính đến thời điểm này, Trung đoàn 916 đã bay được 2 chuyến, chuyên chở được gần 4 tấn hàng đến với người dân vùng lũ đang bị chia cắt của 2 huyện (Nguyên Bình và Bảo Lâm), tỉnh Cao Bằng.

Hình ảnh cánh bay của những người lính canh trời không quản ngại khó khăn, phức tạp của điều kiện thời tiết, kịp thời mang hàng hóa cứu trợ đến với nhân dân vùng bị lũ lụt chia cắt, cô lập, đã tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”, góp phần củng cố tình đoàn kết quân - dân gắn bó máu thịt.

Bài, ảnh: THẾ THỦY, HOÀNG CÔNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website