13 giờ:38 phút Thứ ba, ngày 24 tháng 9 , 2024

Huấn luyện bắn đạn thật ở Trung đoàn 224

Huấn luyện sát với thực tế thao trường, điều kiện địa hình, các bài bắn; đồng thời đưa bộ đội làm quen với điều kiện ăn ở dã ngoại, rèn luyện sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, thích ứng với các điều kiện thời tiết… đã giúp các kíp chiến đấu của Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 nâng cao bản lĩnh, trình độ thực hành chiến đấu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bắn đạn thật cấp Quân chủng Phòng không - Không quân sắp tới.

Huấn luyện bắn đạn thật ở Trung đoàn 224
Đại đội 4, Trung đoàn 224 thực hành bắn đạn tập tại trận địa dã ngoại
.

Chúng tôi có mặt tại trận địa dã ngoại của Trung đoàn 224 khi Đại đội 4 và Đại đội 11 đang tổ chức luyện tập bắn đạn thật. Mới 9 giờ sáng mà cái nắng Miền Trung đã rất gay gắt, song điều đó không làm ảnh hưởng đến tinh thần miệt mài huấn luyện của bộ đội. Trên mâm pháo, cán bộ, chiến sĩ vẫn say sưa luyện tập xạ kích. Trung đoàn đặt ra tình huống: “Nhiều tốp máy bay địch bí mật, bất ngờ tập kích vào trận địa; yêu cầu đối với các kíp chiến đấu phải nắm được chủng loại, phương vị, cự ly, tốc độ và quản lý được các hành động trên không của phương tiện bay địch, đồng thời nổ súng tiêu diệt mục tiêu khi thời cơ đến”. Trận địa vang những khẩu lệnh to rõ, dứt khoát của bộ đội. Những khẩu pháo 37mm, 57mm giương cao nòng sẵn sàng nhả đạn. Chỉ trong thời gian vài phút, mục tiêu trên không xuất hiện, các pháo thủ nhanh chóng đưa mục tiêu vào điểm ngắm. Khi các số liệu phù hợp, đại đội trưởng ra lệnh “bắn”, các khẩu pháo đồng loạt nhả đạn. Tiếng pháo nổ rền vang cả núi rừng, khói thuốc súng hòa lẫn với nụ cười hân hoan của cán bộ, chiến sĩ khi mục tiêu bị tiêu diệt.

Thượng tá Từ Dương Trung - Trung đoàn trưởng cho biết: “Năm nay, Trung đoàn đã tổ chức cho các đơn vị tham gia bắn đạn thật cơ động ra trận địa dã ngoại sớm và chia thành nhiều đợt để bộ đội huấn luyện sát với thực tế thao trường, điều kiện địa hình, các bài bắn. Tổ mục tiêu đã điều khiển bay từ nhiều hướng với quỹ đạo, độ cao, tốc độ khác nhau để các thành phần luyện tập bắt mục tiêu và lựa thời cơ bắn thích hợp. Đại đội 4 và Đại đội 11 được lựa chọn huấn luyện bắn đạn thật, cán bộ, chiến sĩ cơ bản chưa có kinh nghiệm nên chúng tôi tuân thủ nguyên tắc huấn luyện, thực hiện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ khẩu đội, tiểu đội, sau đó mới hiệp đồng chiến đấu toàn đơn vị…

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, để hoàn thành nhiệm vụ bắn đạn thật, Đảng ủy Trung đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ; chỉ huy đơn vị làm kế hoạch sát với điều kiện con người, khí tài của từng phân đội. Cơ quan Trung đoàn tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ; tổ chức tuyển chọn các pháo thủ, trắc thủ ra đa, máy chỉ huy và khí tài hồng ngoại để tổ chức huấn luyện. Trong đó, các đơn vị tập trung huấn luyện nâng cao trình độ cho các cá nhân, kíp, tổ, tiểu đội; hiệp đồng phân đội nhỏ đến cấp đại đội; tổ chức luyện tập hằng ngày bằng cách bắt mục tiêu máy bay hàng không dân dụng, các tốp máy bay quân sự khi có kế hoạch bay…

Trung sĩ Phan Văn Thắng - Khẩu đội trưởng, Đại đội 11, Trung đoàn 224, cho biết: “Trước khi vào bắn đạn thật, từng pháo thủ phải khuân các hòm đạn nặng 50kg cơ động cự ly khá xa vào vị trí đặt pháo, sau đó nhanh chóng làm công tác chuẩn bị chiến đấu nên cần phải có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai. Chính vì thế ngoài luyện tập thao tác cá nhân, chỉ tiêu các thành phần và hiệp đồng chặt chẽ giữa các pháo thủ, chúng tôi thường xuyên rèn luyện bản lĩnh và thể lực mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Để sát với điều kiện trường bắn, Trung đoàn đã hiệp đồng với Vùng 3, Quân chủng Hải quân; Câu lạc bộ bay khu vực Miền Trung cơ động lên trường bắn Đồng Nghệ và tổ chức bay mục tiêu M94, M96 để kíp chiến đấu bắt, bám sát mục tiêu, lựa chọn thời cơ bắn. Đồng thời, để rèn luyện tâm lý, bản lĩnh cho bộ đội, các phân đội được tổ chức bắn kẹp nòng, bắn đạn tập. Cùng với đó, đơn vị cũng chú trọng tổ chức cho bộ đội làm quen với điều kiện ăn ở dã ngoại, rèn luyện sức bền bỉ, dẻo dai thích ứng với các điều kiện thời tiết…

Đại úy Nguyễn Quốc Vũ - Đại đội trưởng Đại đội 4 chia sẻ: “Để tiêu diệt được mục tiêu, từ chỉ huy bắn đến các khẩu đội, pháo thủ phải nắm vững nguyên tắc, khẩu lệnh, động tác;  hiệp đồng chặt chẽ, quyết định phần tử, thời cơ bắn phải kịp thời, chính xác mới có thể tiêu diệt mục tiêu đã xác định. Ở điều kiện thực tế dã ngoại giúp chúng tôi làm quen với các loại nhiễu địa hình, địa vật, thời tiết; nâng cao khả năng bắt, bám sát mục tiêu của sĩ quan điều khiển, trắc thủ kính chỉ huy, so kim pháo thủ 1, 2 cả ban ngày, lẫn ban đêm. Vì thế, việc hiệp đồng, chọn thời cơ bắn của chỉ huy tốt hơn, khả năng tiêu diệt mục tiêu cao hơn”.

Huấn luyện bắn đạn thật đã nâng cao trình độ kíp chiến đấu cho các đơn vị; đồng thời, là dịp để Trung đoàn 224 kiểm tra chất lượng khí tài, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng phân đội; từ đó, nâng cao bản lĩnh, trình độ cho cán bộ, chiến sĩ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bắn đạn thật sắp tới. Đây cũng là cơ sở để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website