7 giờ:55 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 1 , 2017

Xuân sớm ở Trung tâm Đo lường miền Bắc

Đến Trung tâm Đo lường miền Bắc, chúng tôi thật sự bất ngờ trước diện mạo mới của đơn vị. Những dãy nhà cũ kỹ, xập xệ đã biến mất, nhường chỗ cho những tòa nhà cao tầng, kiên cố mọc lên. Sự khởi sắc của một Trung tâm hàng đầu Quân chủng về “giữ chuẩn, truyền chuẩn”, khiến tôi bỗng có cảm giác mùa Xuân nơi này dường như đến sớm hơn.

Xuân sớm ở Trung tâm Đo lường miền Bắc
Dẫn chúng tôi tản bộ quanh khuôn viên tươi tắn, sinh động với những tấm pa nô, cờ hiệu, bồn hoa, cây cảnh tràn đầy hương sắc, Đại tá Phạm Minh Tuấn - Chính trị viên Trung tâm bộc bạch: “Được trên quan tâm, chúng tôi đã thực hiện vượt tiến độ Dự án xây dựng hạ tầng cơ sở. Đến nay, 5/6 hạng mục được hoàn thành đưa vào sử dụng. Nhờ vậy mà bộ mặt của đơn vị đã thay đổi đáng mừng. Đây cũng là năm mà Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị triển khai toàn diện, đồng bộ trên tất cả các mặt công tác. Không chỉ thường xuyên duy trì nghiêm pháp chế đo lường Quân chủng, mà công tác bảo đảm kỹ thuật, sản xuất, sửa chữa phương tiện đo (PTĐ) và các loại VKTBKT khác cũng luôn đạt chất lượng tốt, góp phần bảo đảm kịp thời cho nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện của Quân chủng. Cùng với đó, công tác xây dựng đơn vị VMTD, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật luôn được duy trì nghiêm túc; hoạt động CTĐ, CTCT được thực hiện hiệu quả, tình hình tư tưởng bộ đội ổn định, nội bộ đoàn kết, thông nhất. Với những nỗ lực đó, năm 2016, Trung tâm đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ đạt TSVM, các tổ chức đều đạt VMXS”.

Một cành đào phai chúm chím nụ hồng cùng với những chiếc thiệp và dây trang trí khiến phòng khách của Trung tâm bừng sáng và tràn ngập sắc Xuân. Trong niềm vui, hân hoan chào đón năm mới, Đại tá Nguyễn Xuân Tập - Giám đốc Trung tâm khẳng định: “Tính đến thời điểm này chúng tôi đã hoàn thành 17.397 sản phẩm, đạt 100% kế hoạch năm. Về nhiệm vụ trung tâm, đã tổ chức đưa được 2 PTĐ mẫu kiểm định cấp Nhà nước, đổi cấp Bộ Quốc phòng 65 PTĐ, đổi cấp Quân chủng và tại Trung tâm được 145 PTĐ. Ngoài ra, Trung tâm đã thường xuyên giám sát điều tra máy đủ số lượng, đúng chất lượng đưa vào dây chuyền sửa chữa của Trung tâm; tổ chức 11 đoàn cơ động đến các đơn vị kiểm định, sửa chữa; tổ chức nghiệm thu trên 4.000 sản phẩm quần áo nghiệp vụ bay, hàng chục động cơ, biến thế ngành Tên lửa - Ra đa. Đặc biệt, Trung tâm đã triển khai khảo sát, hoàn thiện thiết kế, dự toán giá công nghệ cho Lữ đoàn 918; sản xuất giá công nghệ cho Trung đoàn 921, 927 và Lữ đoàn 918 với hàng trăm sản phẩm… Nhờ vậy, những năm qua, chất lượng kiểm định tại Trung tâm luôn ổn định, vững chắc. Đơn vị đã tập trung hoàn thiện môi trường giữ chuẩn, truyền chuẩn; đồng thời tích cực khai thác hiệu quả các trang thiết bị công nghệ và PTĐ mẫu hiện có”.

 Tham quan một số phân xưởng, phòng, ban chức năng của Trung tâm, không khí làm việc những ngày cuối năm thật sự rộn ràng. Là đơn vị đầu ngành của Quân chủng về Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Trung tâm đã tập trung huấn luyện, khai thác làm chủ các trang thiết bị hiện có và mới cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật; qua đó nâng cao năng lực kiểm định, sửa chữa khí tài, đảm bảo 100% sản phẩm sau sửa chữa không phải hồi tu. Công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng luôn được chú trọng. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Trung tâm đã nghiên cứu, thiết kế, sản xuất được 17 thiết thị công nghệ kiểm tra sửa chữa, giá công nghệ các chuyên ngành VKHK, VTĐT, TBHK; sản xuất được trên 4.000 vật tư rời lẻ đồng bộ PTĐ, nghiên cứu, sửa chữa được nhiều máy mới, máy khó và xây dựng được hàng chục bộ quy trình công nghệ, phiếu công nghệ sửa chữa. Đặc biệt, đã hoàn thành lắp đặt xong 2/5 nội dung phòng giữ chuẩn - truyền chuẩn. Hầu hết khối lượng công việc đó là do đội ngũ kỹ sư lành nghề của Trung tâm đảm nhiệm.

Xuân sớm ở Trung tâm Đo lường miền Bắc không chỉ hiện diện trong cảnh sắc thiên nhiên, mà còn thấm đẫm trong tình cảm, ý chí, niềm tin mà đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây gửi gắm vào công việc. Họ luôn kề vai, sát cánh bên nhau thực hiện tốt nhiệm vụ khai thác sửa chữa thử các PTĐ mới; qua đó góp phần nâng cao chất lượng VKTBKT phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ của toàn Quân chủng.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN, THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website