7 giờ:25 phút Thứ năm, ngày 16 tháng 2 , 2017

Ngày Thơ Việt Nam 2017: Độc đáo và ấn tượng

Đã 14 năm liên tiếp, Ngày Thơ Việt Nam được ấn định tổ chức vào đúng ngày Rằm tháng Giêng âm lịch. Đây là chuỗi hoạt động nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị thơ ca của dân tộc Việt Nam đến với công chúng cả nước và bạn bè quốc tế. Sự kiện đặc biệt này diễn ra cùng một thời điểm ở tất cả các địa phương trong cả nước.

Tại Hà Nội, Ngày Thơ Việt Nam 2017 được trang trọng tổ chức nơi Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Với chủ đề "Đồng hành và sáng tạo cùng Đất nước", ngày hội của thi ca năm nay thật sự độc đáo và ấn tượng bởi nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc đan xen, thu hút sự quan tâm của nhiều văn nghệ sĩ và người yêu thơ.
Ngày Thơ Việt Nam 2017: Độc đáo và ấn tượng

Ngày Thơ Việt Nam 2017: Độc đáo và ấn tượng
Tiết mục văn nghệ tại Ngày Thơ Việt Nam
ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Ảnh: THÀNH TRUNG

Ngay từ sáng sớm ngày 11-2, dòng người yêu thơ ca từ khắp nơi đã đổ về Quốc Tử Giám đông như trẩy hội. Đẹp và ấn tượng nhất chính là "Con đường thi nhân" dài khoảng 200 m. Đây cũng là điểm nhấn đặc biệt của Ngày Thơ lần thứ 15. Từ cổng Khuê Văn Các đến sân trong của Văn Miếu, Ban Tổ chức trưng bày hàng trăm chân dung và những câu thơ hay nhất của 200 nhà thơ tiêu biểu trong làng thi ca Việt Nam qua nhiều thế hệ. Chúng ta dễ dàng bắt gặp và chiêm ngưỡng những câu thơ đã đi cùng năm tháng của các bậc tiền bối như Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Xuân Hương, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Bính...

Ngày Thơ Việt Nam 2017: Độc đáo và ấn tượng
Các nhà thơ giao lưu với người yêu thơ.
Ảnh: THÀNH TRUNG

Sau tiếng trống khai hội,  NSND Vương Hà đã thể hiện bài thơ Nguyên Tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng tác vào ngày Rằm tháng Giêng năm Mậu Tý (1948). Sôi động và ấn tượng nhất chính là vị trí sân khấu Văn Miếu. Tại đây người yêu thơ đã được gặp gỡ, giao lưu với nhiều nhà thơ đương đại. Không khí ngày hội Thơ trở lên trang trọng và sâu lắng hơn khi nhà văn Chu Lai (tác giả đoạt giải Văn xuôi của Hội Nhà văn Việt Nam 2016) lên giao lưu cùng khán giả. Ngoài đọc thơ và giao lưu với tác giả tiêu biểu, ở sân thơ này còn diễn ra các tiết mục ca múa nhạc với nhiều sáng tác được phổ nhạc từ thơ rất đỗi quen thuộc.

Ngày Thơ Việt Nam 2017: Độc đáo và ấn tượng
Màn thả 50 câu thơ lên trời
tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Ảnh: THÀNH TRUNG
Ngày Thơ Việt Nam 2017: Độc đáo và ấn tượng

Ngày Thơ Việt Nam 2017: Độc đáo và ấn tượng
Hoạt động “không gian thơ thiếu nhi”, giới thiệu sách,
viết thư pháp thu hút được nhiều người quan tâm.
Ảnh: THÀNH TRUNG

Ghé qua sân khẩu dành cho thơ Trăm Miền, ở đây có rất nhiều hoạt động văn nghệ sôi nổi và đặc sắc có sự góp mặt của các đơn vị đến từ các tỉnh thành trong cả nước. Trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam, Triển lãm 60 năm Hội Nhà văn Việt Nam cũng được long trọng tổ chức. Đây là triển lãm ngoài trời nhằm giới thiệu những tác phẩm nhiếp ảnh độc đáo nhất, trong đó có nhiều tác phẩm chưa từng được công bố về hoạt động, quá trình hình thành và phát triển của Hội Nhà văn Việt Nam. Đặc biệt, năm nay Ban Tổ chức cũng giành một không gian đặc biệt cho các câu lạc bộ thơ thiếu nhi với nhiều hoạt động phong phú tại “Không gian thơ thiếu nhi Việt Nam”. Với những tà áo dài tha thướt của các cô gái, cùng những chùm bóng đủ màu, Lễ hội thả 50 câu thơ hay đã thật sự là những hình ảnh đẹp và ấn tượng.

Chúng tôi ngược ra, "Con đường thi nhân" vẫn chộn rộn bước chân du khách. Sôi động  và ấn tượng, Ngày Thơ Việt Nam 2017 đã thực sự trở thành một lễ hội văn hóa độc đáo. Không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các nhà thơ với công chúng yêu thơ; mà đây còn là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng các thế hệ nhà thơ tương lai của đất nước. 

NGỌC VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website